11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Trong các loại thực phẩm chức năng ngoài viên uống làm trắng da, viên uống trị mụn thì còn một loại khác được rất nhiều chị em quan tâm đó chính là viên uống collagen.  Hôm nay chúng ta sẽ cùng review xem sản phẩm collagen nào nên đầu tư và dùng sao để có hiệu quả hãy cùng bắt đầu.

Có cần bổ sung collagen theo đường uống hay không?

Đầu tiên collagen là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên kết cấu của làn da cũng như một số bộ phận khác như là gân cơ xương.

Từ 25 tuổi trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể thì collagen sẽ bị giảm sút dần về cả số lượng và chất lượng.

11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Điều đầu tiên trước khi nghĩ đến chuyện thúc đẩy quá trình sinh collagen thì chúng ta cần biết các phương pháp để giảm khả năng thất thoát collagen. Thực ra điều này khá đơn giản bạn có thể làm từ rất trẻ chứ không cần đến 25 tuổi.

Theo các bác sĩ da liễu để giảm thiểu sự suy thoái của collagen điều đơn giản cần làm là tránh ánh sáng mặt trời bởi vì dưới tác động của tia UV sẽ làm đứt gẫy các liên kết của collagen & elastin và tăng tốc độ thoái hóa collagen da sẽ chùng nhão và nhăn nheo.

Ngoài ra nên bảo vệ collagen bằng cách cung cấp các chất chống oxy hóa để c hống lại các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, khói thuốc lá và kích thích collage được sản sinh nhiều hơn đồng thời hạn chế thức ăn chứa nhiều đường hoặc uống thuốc lá.

Biện pháp thúc đẩy sản sinh collagen

Bổ sung đầy đủ vitamin C: vì vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen, nếu cơ thể thiếu vitamin C cũng làm gián đoạn quá trình tổng hợp collagen. Cơ thể mỗi ngày cầm 500mg Vitamin C mỗi ngày bạn có thể bổ sung qua đường ăn uống hoặc thực phẩm chức năng tốt nhất nên bổ sung vào buổi sáng sau khi ăn xong.

Tẩy tế bào chết hóa học với AHA hoặc BHA

Theo nghiên cứu việc tẩy tế bào chết đúng cách sẽ loại bỏ dầu thừa và lớp tế bào chết của da, đồng thời kích thích tái tạo tế bào, tổng hợp các glycosaminoglycans & collagen trong da.

Sử dụng kem bôi có chứa retinol/peptide

Các nguyên bào sợi sẽ làm tăng tốc quá trình tổng hợp collagen dưới sự xuất hiện của các chất này.

Massage mặt hàng ngày

Việc massage da mặt hàng ngày đúng lúc đúng chỗ sẽ giúp kích thích lưu thông tuần hoàn máu, khiến làn da hồng hào từ bên trong ngoài ra còn có thể giảm thiểu nết nhăn và khiến cơ mặt săn chắc hơn.

Còn nếu massage bằng máy có dòng điện 75hz thì còn có tác dụng hỗ trợ tăng sinh collagen.

Sử dụng liệu pháp công nghệ cao như ánh sáng, laze hoặc lăn kim.

Bổ sung collagen qua đường uống

11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Nhiều người đặt câu hỏi là liệu bổ sung collagen qua đường uống thì có tác dụng gì hay không đây là vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng về mặt khoa học thì đã có không ít nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc bổ sung collagen qua đường uống mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Ví dụ như tăng mật độ nguyên bào sợi & collagen, một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng liên tục từ 100 – 130 ngày sẽ giúp da bạn tăng tính ổn định và đàn hồi da.

Một số tác dụng có thể thấy là: da bớt khô hơn, da hồng hào/ẩm mịn và hỗ trợ cải thiện tình trạng tóc và móng tay.

Sử dụng collagen đường uống rất an toàn

Và không có tác dụng phụ nếu bạn sử dụng đúng collagen đường uống có nguồn gốc tự nhiên, phân tử nhỏ như collagen peptide đồng thời không chứa chất béo và chất phụ da.

Bổ sung collagen theo đường uống giúp bổ sung độ đàn hồi, tăng độ hồng hào và săn chắc chứ chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra collagen có tác dụng giảm nết nhăn.

Cụ thể vào năm 2014 một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có 20% trong nhóm có uống collagen có tác dụng giảm nết nhăn sau 8 tuần. Nên câu hỏi bao nhiêu % collegen uống vào có thể đến được da là một câu hỏi không có hồi đáp vì vậy chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều việc uống collagen có thể bù đắp được lượng collagen thiếu hụt.

Vì vậy chúng ta nên kết hợp với các phương pháp khác để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt này.

Trong bữa ăn hàng ngày chúng ta cũng có thể bổ sung collagen thông qua các thực phẩm như gân bồ, gân giò heo, da heo da cá… Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này sẽ dễ gây tăng cân và tích tụ lipit trong máu gây ra các bệnh về tim mạch.

Vì vậy nếu có điều kiện bạn cũng có thể thử sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen theo đường uống. Các collagen này ít gây hại cho cơ thể hơn nên người dùng không cần lo lắng về các tác dụng phụ.

Các dạng của collagen

11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Collagen có các dạng nước, viên và dạng bột trong đó dạng nước được ưa chuộm hơn cả và được cho là có khả năng hấp thụ cao nhất, dạng viên thì tiện lợi nhất.

Dạng viên được cho là có khả năng hấp thu thấp nhất tuy nhiên còn tùy thuộc vào nồng độ, thành phần và khả năng hấp thu của từng người.

Dạng bột là dạng cuối cùng được coi là khó uống nhất và khá lằng nhằng để có thể sử dụng được.

Lưu ý khi sử dụng collagen

Nguồn gốc: nên chọn collagen có nguồn gốc tự nhiên đặc biệt là collagen da cá vì rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng collagen da cá thì gần nhất với collagen của con người. Ngoài ra thì có thể chọn collagen peptide vì sản phẩm này rất dễ hấp thụ và ít gây kích ứng.

Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng: không sử dụng các sản phẩm không có tên tuổi hoặc có các dấu hiệu nghi là hàng giả

Xem thành phần và giá trị dinh dưỡng: nên ưu tiên các sản phẩm ít chất béo, ít đường có hàm lượng năng lượng thấp và không chất phụ da.

Top 11 collage uống tốt nhất

11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Chúng ta sẽ đánh giá các sản phẩm này dựa trên 3 yếu tố thành phần, hiệu quả và giá cả.

Xét về thành phần thì trong 11 loại collagen có 3 loại Menard. DHC dạng viên và Meiji dạng bột là oc thành phần giàu collagen nhất

  • Collagen Meiji dạng bột có 5000 mg collagen
  • NeoCell Collagen + C Pomegranate Liquid có 4000mg collagen
  • Collagen Menard Gold có chứa 3000mg collagen
  • Collagen DHC dạng viên thì có chứa khoảng 2050mg collagen
  • Collagen Placenta cũng cps chứa khoảng 1500mg collagen
  • Collagen Adiva có chứa khoảng 2500mg collagen
  • Collagen Shiseido Ex dạng nước chỉ có chứa khoảng 200mg collagen

Tuy nhiên chúng ta không chỉ xét về hàm lượng collagen đâu mà còn phải xét đến một số các yếu tố khác như nguồn gốc và dạng thức của collagen

3 nhóm collagen có hiệu quả sau 1 tháng sử dụng đó là

  • Vb program super collagen
  • Collagen innerb aqua rich dạng viên
  • Collagen placenta dạng viên

Về mặt lý thuyết thì các sản phẩm dạng nước sẽ có tác dụng thẩm thấu tốt hơn dạng viên tuy nhiên bạn phải quan tâm nhiều hơn về bảng thành phần và cơ địa mỗi người. Điểm chung của cả 3 sản phẩm này là chỉ sau 1 tháng sử dụng thôi bạn đã cảm thấy da mềm mướt và ẩm mịn hơn

Nhóm có cải thiện nhưng thời gian lâu hơn

  • Menard collagen
  • Neocell collagen
  • Natural’s way collagen

Nhìn chung nhóm này đều là các sản phẩm dạng nước có vị thanh và dễ uống. Vì là dạng nước nên khả năng hấp thụ của 3 sản phẩm này khá cao tuy nhiên so với các sản phẩm nhóm 1 thì không bằng. 3 loại thuốc ở nhóm 2 này có hiệu quả sau khoảng hai tháng sử dụng. Da căng mọng và mịn màng hơn tuy nhiên tác dụng làm trắng thì không thấy.

Nhóm có hiệu quả tầm 3 tháng sử dụng tùy cơ địa

  • Hanamai dạng bột
  • Adiva dạng viên
  • DHC dạng viên
  • Meiji dạng bột

Cả 4 sản phẩm này đều có tác dụng nhưng thời gian rất lâu có thể do cơ địa của mình không hợp với  các sản phẩm này. Điểm chung của các loại collagen dạng bột là thường có vị tanh rất khó sử dụng nên nếu bạn vẫn muốn sử dụng hay dùng chung với sữa tươi hoặc trái cây.

11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt

Xét về giá cả

Nhóm 1: giá > 1 triệu/tháng gồm có

  • Collagen Menard Gold 2,7 triệu/tháng
  • Shishedo collage 1,5 triệu/tháng
  • VB Program Supper Collagen 1,7 triệu/tháng

Nhóm 2: giá 500 – 1 triệu/tháng gồm có

  • Collagen Placenta 870k tháng
  • Innerb aqua rich 800k tháng
  • Adiva collagen 720k/tháng
  • Neocell collagen 550k/tháng
  • Natural’s way collagen 750k/tháng
  • Meiji collagen 500k/tháng

Nhóm 3: giá từ 100- 300k/tháng

  • Collagen DHC 130k/tháng
  • Collagen trà xanh Hanamai 250k/tháng

5 Lưu ý khi uống collagen

Ngoài ra để bổ sung collagen theo đường uống hiệu quả thì các bạn cần nhớ 5 lưu ý sau đây

Độ tuổi: về mặt nguyên tắc không nên bổ sung collagen trước tuổi 25 tuy nhiên việc này còn tùy thuộc vào cơ địa vì có nhiều người thường lão hóa sớm và bị thiếu hụt collagen nên tốt nhất là nên cân nhắc tùy thuộc vào làn da thực tế.

Thời gian uống: nên uống collagen trước khi đi ngủ và khi bụng đói vì khoảng thời gian từ 22h đến 2 giờ sáng là lúc mà cơ thể trao đổi chất nhiều nhất.

Đúng liều lượng: nên uống theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất không nên dồn quá nhiều trong một ngày hoặc bỏ bữa

Nên bổ sung thêm vitamin C và các chất chống oxy hóa để hỗ trợ quá trình chuyên hóa poly và lysin thành collagen

Kiên trì: tất cả các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại collagen dạng uống phải cần đến 3 tháng để có thể nhìn được rõ tác dụng và nếu sản phẩm tốt thì cũng phải cần đến 4 – 6 tuần để thấy được những hiệu quả đầu tiên nên đừng vội vàng chuyển liên tục các sản phẩm trong thời gian ngắn.

Tóm lại viên uống collagen sẽ không có một tác dụng tức thời như viên uống làm trắng da, viên uống trị mụn hay vitamin C tuy nhiên nếu đã qua tuổi 25 thì bạn cũng nên bổ sung collagen theo đường uống. Nếu kinh tế hạn hẹp bạn cũng có thể chọn các sản phẩm như viên uống hỗ trợ chống nắng, bổ sung vitamin C vừa giúp chống lão hóa vừa thúc đẩy sản sinh collagen và làm sáng da nữa.

Keyword: 11 loại thực phẩm chức năng collagen tốt