9 cách chữa bệnh tiêu chảy nhanh chóng, hiệu quả

Tiêu chảy là một trong những căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể gặp. Một số loại thuốc chữa tiêu chảy hiệu quả mà vẫn được người tiêu dùng lựa chọn như: lactomin plus… thì vẫn còn có rất nhiều các bài thuốc chữa bệnh tiêu chảy hiệu quả. Cùng theo dõi xem đó là những cách gì nhé!

1. Chữa tiêu chảy bằng trà hoa cúc

Hoa cúc là một trong những thảo dược tốt cho sức khỏe của chúng ta. Dùng trà hoa cúc cũng làm giảm đáng kể tình trạng tiêu chảy. Nhờ chất tannin cũng như giúp bù đắp lượng nước trong cơ thể bị mất đi. Đồng thời hỗ trợ các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Trà hoa cúc cũng khá dễ làm.

Chuẩn bị:

– Hoa cúc khô khoảng 10g
– Trà túi lọc 1 gói
– Nước sôi khoảng 100ml

Các làm khá đơn giản, bạn chỉ cần cho hoa cúc khô, trà túi lọc và nước sôi vào ly. Bạn đợi khoảng 15 phút đến khi trà tan đều, hoa cúc bung ra và có mùi thơm nhẹ là có thể dùng được. Dùng khoảng 2 lần/ngày sẽ làm giảm tình trạng tiêu chảy. Cũng như bổ sung nước cho cơ thể và làm ấm bụng tạo cảm giác dễ chịu.

Chữa bệnh tiêu chảy bằng trà hoa cúc

Chữa bệnh tiêu chảy bằng trà hoa cúc

2. Chữa tiêu chảy với trà vỏ cam

Bên cạnh trà hoa cúc, bạn cũng có thể dùng trà vỏ cam để làm giảm nhanh tình trạng tiêu chảy và bù nước cho cơ thể. Bạn có thể dùng cả trà lá hoặc trà túi lọc đều được. Tuy nhiên khi bị tiêu chảy nên dùng trà túi lọc sẽ nhanh hơn. Bạn cần có:

– Từ 3 – 5 miếng vỏ cam rửa sạch và phơi khô.
– Một túi trà túi lọc và 100 – 150 ml nước sôi. (Hoặc 150 ml nước trà xanh đều được).
– Cho vỏ cam vào trà trong khoảng 15 phút để ngấm đều là có thể dùng được. Nên dùng nóng và không dùng khi đang đói.

Chữa tiêu chảy bằng trà vỏ cam

Chữa tiêu chảy bằng trà vỏ cam

3. Dùng sữa chua giảm nhanh tiêu chảy

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp dễ tiêu hóa cũng như khắc phục tình trạng khó chịu ở dạ dày. Làm giảm tình trạng tiêu chảy với các lợi khuẩn probiotic. Dùng một hũ sữa chua cũng giúp bạn dễ chịu hơn. Tuy nhiên cần lưu ý không dùng sữa chua khi đang đói và không chọn sữa chua có đường. Bạn chỉ nên dùng sữa chua không đường khi đang bị tiêu chảy.

Chữa tiêu chảy bằng sữa chua

Chữa tiêu chảy bằng sữa chua

4. Cách chữa tiêu chảy bằng lá cây quả nhót

Cây nhót rất phổ biến trong dân gian. Nhất là ở khu vực miền bắc và miền trung nước ta. Quả nhót khi chín có màu đỏ mọng, ăn vị chua ngọt được nhiều người ưa thích. Trong dân gian còn tận dụng lá nhót để chữa bệnh tiêu chảy rất hiệu nghiệm. Bạn có thể dùng lá nhót tươi hoặc khô làm thuốc trị tiêu chảy như sau:

– Dùng lá nhót khô 6 – 12g sắc với 400ml nước sắc còn 100ml để uống ngày 2 lần.
– Dùng lá nhót tươi 20 – 30g thái nhỏ, sao vàng sắc với nước như trên để uống ngày 2 lần. Bạn cũng có thể sử dụng dạng bột lá hoặc kết hợp dùng với cây đỗ trọng nam lượng bằng nhau để sắc uống.

Chữa tiêu chảy bằng lá quả nhót

Chữa tiêu chảy bằng lá quả nhót

5. Cách chữa tiêu chảy bằng hồng xiêm xanh

Quả hồng xiêm không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng, mùi thơm, vị ngọt nhiều người yêu thích mà còn có tác dụng chữa bệnh. Mỗi khi bị tiêu chảy hoặc kiết lỵ, dân gian không quên dùng quả hồng xiêm xanh cắt lát mỏng, phơi khô, sao vàng để sắc uống giúp nhanh chóng cầm tiêu chảy hiệu quả. Bài thuốc có thể áp dụng cho cả trường hợp người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, đối với trẻ em khi dùng bạn lưu ý không nên sắc quá đặc.

Chữa tiêu chảy bằng hồng xiêm

Chữa tiêu chảy bằng hồng xiêm

6. Cách chữa tiêu chảy bằng rau sam

Rau xam thường được dùng làm thực phẩm với các món canh, luộc ăn rất mát giúp thanh nhiệt cho cơ thể. Theo y học cổ truyền, rau xam có vị chua, tính hàn, tác dụng trị kiết lỵ, trừ giun sán, chữa mụn nhọt và các bệnh ngoài da. Theo kinh nghiệm dân gian dùng rau xam chữa bệnh tiêu chảy rất đơn giản mà hiệu quả.

Mỗi khi bị tiêu chảy, cách đơn giản nhất là bạn chỉ cần lấy rau sam làm rau ăn hoặc nấu cháo ăn hàng ngày. Hoặc có thể dùng rau sam tươi kết hợp với cỏ sữa tươi sắc uống thay nước trà hàng ngày sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần trong ngày. Nếu trường hợp tiêu chảy có kèm đi cầu ra máu tươi thì dùng kết hợp thêm cỏ nhọ nồi, rau má để sắc uống.

Chữa tiêu chảy bằng rau sam

Chữa tiêu chảy bằng rau sam

7. Cách chữa tiêu chảy bằng gạo rang

Đây cũng là một cách chữa tiêu chảy rất quen thuộc dùng trong dân gian cho hiệu quả cao, đơn giản dễ thực hiện. Các dùng bài thuốc dân gian từ gạo rang chữa tiêu chảy như sau:

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm gạo rang 10g, lá ngải cứu khô 15g và đường đỏ 15g. Cả 3 nguyên liệu cho vào ấm. Đổ nước đun sôi khoảng 5 – 10 phút thì nhấc ra. Để thuốc nguội bớt rồi uống 1 – 2 lần trong ngày sẽ thấy hiệu quả.

Chữa tiêu chảy bằng gạo rang

Chữa tiêu chảy bằng gạo rang

8. Cách chữa tiêu chảy bằng lá mơ lông

Lá mơ lông được xem là một vị thảo dược dân gian quý rất hữu ích để chữa các bệnh đường ruột như bệnh viêm đại tràng, tiêu chảy, kiết lỵ. Không chỉ trong dân gian mà y học hiện đại cũng xác định loại lá này có tính kháng khuẩn rất tốt, Vậy nên có tác dụng chữa trị bệnh đường ruột, loại bỏ khuẩn gây bệnh.

Theo kinh nghiệm dân gian, để chữa tiêu chảy các bạn cần hái một nắm lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ cho vào bát, đập một quả trứng gà vào đánh đều lên. Có thể cho thêm một chút muối làm gia vị. Sau đó đem chưng hoặc nướng ăn sẽ có hiệu quả.

Chữa tiêu chảy bằng lá mơ

Chữa tiêu chảy bằng lá mơ

9. Cách chữa tiêu chảy bằng lá ổi

Lá ổi có vị chát, khả năng kháng khuẩn rất tốt nên phù hợp để chữa bệnh tiêu chảy, trị mụn và các bệnh ngoài da hoặc bất cứ bệnh có liên quan tới viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, đối với bệnh tiêu chảy lá ổi còn có tác dụng làm co mạch, giảm sự xuất tiết và kích thích ruột. Từ đó làm giảm triệu chứng tiêu chảy hiệu quả.

Có rất nhiều cách dùng lá ổi chữa tiêu chảy đơn giản, hiệu quả. Ngoài cách lấy lá ổi nhai nuốt nước để trị tiêu chảy. Bạn có thể áp dụng theo các cách như sau:

– Kết hơp dùng búp ổi non với củ sả, củ riềng để sắc lấy nước uống.
– Dùng lá ổi, vỏ bưởi mỗi thứ 20g phơi khô kết hợp với lá chè tươi 10g và vài lát gừng để sắc uống.
– Lấy búp ổi, vỏ măng cụt, gạo rang mỗi thứ 20g và gừng nướng 10g,sắc kỹ lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

Chữa tiêu chảy bằng lá ổi

Chữa tiêu chảy bằng lá ổi

Các cách chữa tiêu chảy nêu trên rất đơn giản mà hiệu quả cao. Giúp bạn nhanh chóng khắc phục triệu chứng bệnh và chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, để có hiệu quả nhanh chóng hơn người bệnh cần kết hợp với các biện pháp phòng tránh phù hợp. Theo đó, bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ trong ăn uống. Lựa chọn thực phẩm sạch, không chứa chất bảo quản, hóa chất. Nên ăn chín, uống sôi. Hạn chế ăn rau sống, nếu ăn phải rửa sạch kỹ bằng nước muối….

Trên đây là một số phương pháp điều trị tiêu chảy đơn giản, hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hãy tìm lấy các phương pháp phù hợp và áp dụng khi cần thiết nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Món ăn cho người bị tiêu chảy nhanh chóng phục hồi

Những bài thuốc cổ truyền trị tiêu chảy