Cách chọn sữa rửa mặt tốt và phù hợp với từng loại da bạn

Nhiều người chỉ quan tâm đến kem dưỡng ẩm, chống lão hóa hay trị mụn mà quên đi vai trò quan trọng của sữa rửa mặt. Những sữa rửa mặt thực sự có tác động lớn đến làn da của chúng ta.

Tại sao chọn sữa rửa mặt lại quan trọng?

Sữa rửa mặt không chỉ giúp làm sạch mặt mà còn là bước chăm sóc da đầu tiên và quan trọng nếu bạn muốn có làn da khỏe và đẹp. Nếu bạn dùng sai sữa rửa mặt cho loại da của mình, bạn sẽ nhận thấy sai lầm hiển hiện trên da mặt.

Ví dụ: nếu dùng sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh, nó sẽ làm khô da, kích ứng và nổi mụn. Sau đó, bạn sẽ dùng kem dưỡng ẩm để bù đắp lại… tạo nên một vòng lặp đi lặp lại. Đôi khi, sữa rửa mặt tẩy rửa mạnh sẽ kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu nhờn hơn, khiến bạn lại phải dùng thêm các sản phẩm để kiểm soát dầu.

Nếu dùng sữa rửa mặt quá dịu nhẹ sẽ không làm sạch sâu lỗ chân lông, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trứng cá.

Bởi vậy, chọn sữa rửa mặt phù hợp không phải là điều dễ dàng, hy vọng những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Làm sạch mặt 2 lần 

Bạn nên thực hiện điều này vào buổi tối, sau 1 ngày “lăn lộn” ở bên ngoài. Làm sạch mặt 2 lần đảm bảo mỹ phẩm trang điểm, kem chống nắng hoặc bụi bẩn không còn sót lại trên da. Bạn có thể rửa mặt 2 lần bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ: rửa mặt 1 lần với sữa rửa mặt rồi lại rửa lại lần nữa. Hoặc, bạn có thể dùng dầu sửa mặt lần 1, sau đó dùng sữa rửa mặt lần thứ 2.

Với cách làm sạch này, da mặt bạn sẽ sạch sâu mà không bị kích ứng.

Đừng dùng sữa rửa mặt tạo bọt có chứa Sulfates

Lời khuyên thứ hai là tránh sunfat bất kể loại da của bạn là gì. Ngay cả da dầu! Natri lauryl sulfate và natri laureth sulfate là chất tẩy rửa tổng hợp. Chúng được sử dụng trong các chất tẩy rửa vì khi chúng kết hợp với nước, chúng sẽ tạo ra một chất tạo bọt và nhũ hóa dầu. Dùng sữa rửa mặt tạo bọt có thể giúp da của bạn có cảm giác sạch sẽ ban đầu, nhưng rất dễ đổ dầu và nổi mụn. Bởi, nó gột sạch hàng rào bảo vệ da – hàng rào bảo vệ da là phần ngoài cùng của da, giúp giữ độ ẩm và bảo vệ bạn tránh khỏi vi khuẩn, vi trùng và ô nhiễm… Sulfate rất mạnh và kiềm đến mức chúng có thể tạm thời phá hủy hàng rào này, gây kích ứng, khô, khiến da tiết nhiều dầu nhờn hơn, ngứa hoặc đỏ. Sau khi bạn sử dụng chúng, có thể mất hàng giờ để độ pH của làn da trở lại bình thường. Vì vậy, nếu bạn đang dùng sữa rửa mặt tạo bọt có chứa sunfat, hãy tưởng tượng nó đang làm hại làn da của bạn như thế nào.

Bạn nên chuyển sang dùng sữa rửa mặt không chứa xà phòng, không tạo bọt, không chứa sulfate.

Đừng chà xát mạnh khi rửa mặt 

Bạn chỉ nên thoa sữa rửa mặt lên da, massage da theo chuyển động tròn rồi nhẹ nhàng hất nước lên mặt để làm sạch.

Đừng rửa mặt quá nhiều lần 

Mỗi ngày, bạn chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần, sáng và tối. Sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần và quá thường xuyên sẽ khiến da tiết nhiều dầu nhờn và hay bị kích ứng.

Nên lau khô mặt bằng bông tẩy trang 

Sau khi rửa mặt sạch, bạn nên thấm khô mặt bằng bông tẩy trang rồi bỏ đi. Nếu dùng khăn mặt, cần đảm bảo khăn mặt được giặt sạch và khô. Bởi khăn bẩn và ẩm sẽ là môi trường lý tưởng cho virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Theo dõi làn da của mình 

Dù bạn dùng sữa rửa mặt loại gì thì cũng nên chú ý đến cảm giác của làn da sau khi sử dụng. Có người thích sữa rửa mặt dạng gel trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong mùa hè nóng bức. Vào mùa đông hoặc sau khi điều trị bằng laser, nhiều người muốn dùng sữa rửa mặt dạng kem và dưỡng ẩm…

Nếu bạn thực sự không biết nên chọn sữa rửa mặt nào, tốt nhất là dùng sản phẩm không chứa xà phòng, không tạo bọt, không gây kích ứng da và có độ pH 6,5. Sữa rửa mặt eucerin là một ví dụ.

Sữa rửa mặt eucerin là sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da, giúp làm sạch dịu nhẹ, đồng thời giúp dưỡng ẩm da. Đây là một trong số ít sữa rửa mặt có độ pH 6,5 – phù hợp với làn da. Với độ pH này, da sẽ không bị kích ứng sau khi rửa. Xem thêm tại đây.