Daylight saving time là gì và những ảnh hưởng đến giấc ngủ

Daylight saving time là gì?

daylight saving timeDaylight saving time là gì?

Daylight saving time (DST)  có nghĩa là quy ước giờ mùa hè hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Quy ước mùa hè là quá trình điều chỉnh đồng hồ trước một giờ so với thời gian tiêu chuẩn trong những tháng mùa hè trở lại vào mùa thu hay mùa đông, để tận dụng tốt hơn ánh sáng ban ngày tự nhiên.

Giờ mùa hè luôn bắt đầu vào Chủ nhật thứ hai của tháng 3 và kết thúc vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 11.

Điều quan trọng cần lưu ý là giờ mùa hè vào ban ngày sẽ thay đổi đôi chút giữa các quốc gia không tuân theo “giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày” như một phần múi giờ của họ. Ví dụ bao gồm American Samoa, Guam, Quần đảo Bắc Mariana, Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, Puerto Rico, Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

Những thay đổi xảy ra khi đến giờ mùa hè

quy ước giờ mùa hè

Điều chỉnh thời gian thêm một giờ không phải là một thay đổi quá lớn. Giấc ngủ của con người có xu hướng đáng lo ngại xảy ra trong quá trình chuyển đổi giữa giờ chuẩn và daylight saving time, đặc biệt là vào tháng ba. Những vấn đề này bao gồm gia tăng các vấn đề về tim, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu.

Hơn nữa, giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ nếu nhịp sinh học không phù hợp với chu kỳ tự nhiên của ánh sáng và bóng tối. Một số người còn gặp phải triệu chứng mất ngủ do thời tiết vào xuân thay đổi.

Daylight saving time ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Tất cả sinh vật đều được hướng dẫn bởi nhịp sinh học, đó là chu kỳ 24 giờ điều chỉnh giấc ngủ và các chức năng cơ thể quan trọng khác như thèm ăn và tâm trạng. Nhịp sinh học phụ thuộc vào sự tiếp xúc với ánh sáng. Để thiết lập lại mỗi ngày, chúng phải được đồng bộ hóa với chu kỳ sáng tối tự nhiên để đảm bảo giấc ngủ khỏe mạnh, chất lượng cao.

Sự chuyển đổi giữa DST và giờ chuẩn có buổi sáng tối hơn và nhiều ánh sáng buổi tối hơn. Nó gây ra sự trì hoãn trong chu kỳ đánh thức/ngủ và làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng và tỉnh táo vào buổi tối.

Khoảng thời gian thiếu ngủ nhất rơi vào đầu tháng 3, khi chuyển từ giờ chuẩn sang giờ mùa hè. Một nghiên cứu cho thấy trung bình một người ngủ ít hơn 40 phút vào thứ hai sau mùa xuân chuyển tiếp so với các đêm khác trong năm.

Sự gián đoạn giấc ngủ lớn ít có khả năng xảy ra vào tháng 11 khi DST kết thúc và giờ chuẩn bắt đầu. Ngủ thêm 1 giờ thường khiến mọi người cảm thấy sảng khoái hơn sau khi kết thúc DST. Tuy nhiên, mọi người có thể gặp một số tác động vừa phải như khó thích nghi với thời gian thức dậy mới.

Cơ thể con người không bao giờ thích nghi hoàn toàn vào giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Thay vào đó, sự lệch nhịp sinh học của họ có thể trở thành mãn tính. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, đặc biệt là đối với những người gặp phải tình trạng sai đồng hồ sinh học vì nhu cầu của họ ở nơi làm việc hoặc trường học được ưu tiên hơn một giấc ngủ trọn vẹn. Dẫn đến nguy cơ béo phì, trầm cảm và bệnh tim mạch cao hơn.

Cách hạn chế những ảnh hưởng DST đối với giấc ngủ

giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày

Trong những ngày và tuần trước khi thay đổi thời gian, bạn có thể tự chuẩn bị cho việc điều chỉnh bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Hạn chế uống đồ có cồn: Bạn nên hạn chế uống rượu trước khi đi ngủ. Mặc dù ban đầu uống rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng rượu cũng gây gián đoạn giấc ngủ và dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Bữa tối và đồ ăn nhẹ nhiều trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc bạn ngủ ngon như thế nào vào đêm hôm đó.
  • Tập ngủ sớm: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp bạn cân bằng nhịp sinh học cũng như giúp co đồng hồ sinh học của cơ thể hiểu được cơ chế hoạt động đúng. Đảm bảo bạn ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm trước và sau khi chuyển sang Daylight saving time.
  • Hoạt động ngoài trời: Vì ánh sáng tự nhiên là động lực thúc đẩy nhịp sinh học của chúng ta, nên việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ làm giảm bớt cảm giác mệt mỏi trong ngày do sự thay đổi thời gian. Dành thời gian bên ngoài vào ban ngày cũng ngăn chặn việc sản xuất melatonin, một loại hormone được tiết ra vào buổi tối để giúp bạn cảm thấy mệt mỏi và sẵn sàng đi ngủ.
  • Ngủ trưa: Những người bị thiếu ngủ do Daylight saving time có thể thấy nhẹ nhõm hơn bằng cách chợp mắt ngắn trong ngày. Những giấc ngủ ngắn này không bao giờ được dài quá 20 phút; nếu không, bạn có thể thức dậy với cảm giác lảo đảo. Thay vì điều chỉnh thời gian thức dậy của bạn vào sáng Chủ nhật ngay sau khi thay đổi thời gian, thay vào đó hãy cân nhắc một giấc ngủ ngắn vào chiều hôm đó.
  • Không dùng caffein quá gần giờ đi ngủ: Một lượng caffeine vừa phải vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều sẽ ít ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.