Gan nhiễm mỡ độ 1 và cách điều trị hiệu quả

Gan nhiễm mỡ thể 1 là căn bệnh đang ở cấp độ thấp của bệnh gan nhiễm mỡ. Với tình trạng này thì hoàn toàn có thể điều trị được. Vậy cách điều trị căn bệnh này như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé.

Trong bệnh gan nhiễm mỡ được chia làm 3 cấp độ là gan nhiễm mỡ cấp độ 1, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 và gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Trong đó cấp độ 1 là thể nhẹ của bệnh có thể chữa trị dễ dàng, độ 2 có thể chữa được nhưng tốn kém thời gian và tiền của nhiều hơn, độ 3 là giai đoạn cuối, gần như không thể chữa trị bệnh mà chỉ có thể làm giảm sự phát triển theo chiều hướng nặng hơn của bệnh.

Biện pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Biện pháp điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Tìm hiểu về gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ độ 1 không có biểu hiện nào để nhận biết khi nó tới, người bệnh chỉ phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ độ 1 khi đi khám, siêu âm, xét nghiệm gan phát hiện sự lan tỏa nhu mô, cơ hoành cùng các đường bờ tĩnh mạch trong gan. Ở giai đoạn này, lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 5 đến 10% tổng trọng lượng của gan.

Vì bệnh không có biểu hiện ra bên ngoài nên rất nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã bỏ lỡ mất giai đoạn điều trị tốt nhất này. Khi bệnh phát triển theo chiều hướng xấu, chuyển sang độ 2 và độ 3 với những biểu hiện rõ rệt hơn người bệnh mới biết và đi khám thì khả năng điều trị dứt điểm bệnh bị thu nhỏ, tốn kém hơn về tiền bạc, thời gian.

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ độ 1

Thừa cân, béo phì khiến mỡ bị tích tụ trong gan gây gan nhiễm mỡ. Ngoài gan nhiễm mỡ thì béo phì còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác vậy nên nếu bạn đang trong tình trạng này, hãy giải quyết đống mỡ thừa ấy càng sớm càng tốt nhé!

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Người bị tiểu đường có hơn 80% sẽ bị gan nhiễm mỡ. Nếu bạn đang bị tiểu đường, hãy đi khám để biết tình trạng gan của mình đang như nào nhé.

Người sử dụng thuốc dài ngày: thuốc tây y luôn là con dao hai lưỡi, nó có thể chữa khỏi cho bạn bệnh này nhưng lại bị tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây những bệnh nguy hiểm khác. Bạn cần lưu ý khi sử dụng thuốc tây y dài ngày có thể khiến gan của bạn bị nhiễm mỡ.

Người gầy, người gầy không có nghĩa là ít mỡ nhé. Việc bạn gầy có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân do gan nhiễm mỡ. Việc gan nhiễm mỡ khiến cho quá trình chuyển hóa các chất trong gan bị ảnh hưởng, cơ thể không lấy được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết đi nuôi cơ thể khiến cho người bệnh bị gầy đi nhanh chóng. Nếu phát hiện bản thân đột nhiên gầy đi một cách bất thường, hãy đi khám ngay vì có thể bạn đã bị gan nhiễm mỡ.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có một thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ triệt để. Sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày của người bệnh.

Việc người bị gan nhiễm mỡ độ 1 điều chỉnh chế độ ăn uống kết hợp thể dục thể thao và nghỉ ngơi, làm việc điều độ sẽ giúp kiểm soát các tế nào kupffer đang hoạt động quá mức trong gan, hóa giải mỡ trong gian, giúp gan của người bệnh hồi phục những vai trò vốn có của nó, đồng thời ngăn chặn tình trạng phát triển xấu của gan gây ra nguy cơ biến chứng thành những bệnh nguy hiểm khác.

Bác sĩ khuyên người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên:

  • Đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tình trạng phát triển của gan nhiễm mỡ.
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ để có biện pháp phòng chữa kịp thời, tránh cho bệnh phát triển xấu. Nếu bạn bị béo phì gây gan nhiễm mỡ, bạn cần giảm cân và khống chế khẩu phần ăn của mình hằng ngày để cân nặng đạt mức hợp lý phù hợp với các chỉ số cơ thể của bạn.
  • Ăn uống lành mạnh với tăng cường rau xanh, hoa quả giàu chất xơ, nói không với các chất béo từ mỡ động vật, bơ, sữa, không ăn nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, không ăn quá mặn và những thực phẩm giàu cholesterol,…
  • Vận động thể dục thể thao mỗi ngày giúp cơ thể săn chắc và khỏe mạnh.
  • Kế hoạch công việc và nghỉ ngơi hợp lí, không thức khuya, giữ tâm trạng luôn thoải mái, không bị stress…
  • Nói không với rượu bia, thuốc lá và những đồ chứa chất kích thích khác.
  • Uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày.

Bên cạnh các biện pháp trên thì các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các loại thực phẩm tốt cho gan để tăng cường sức khỏe và giải độc gan hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: