Mẹo xử lý khi bị tăng huyết áp đột ngột

Bạn hoặc người thân của bạn sẽ làm gì khi bị tăng huyết áp đột ngột?. Những tác hại mà bệnh cao huyết áp gây ra vô cùng nguy hiểm đối với chúng ta, do vậy chúng ta cần phải xử lý nhanh chóng khi bị tăng huyết áp đột ngột để tránh để lại những biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống  sau này. Lời khuyên là các bạn cần phải thường xuyên đo huyết áp nhằm kiểm tra và theo dõi huyết áp của mình để kịp thời ức chế cũng như có chế độ ăn uống hợp lý hơn.

Các bạn có thể đo huyết áp bằng cách sử dụng máy đo huyết áp microlife  để có được kết quả đo chính xác nhất. Và hôm nay chúng tôi sẽ mách các bạn xử lý như thế nào khi bạn hoặc người thân bị tăng huyết áp đột ngột.

tang-huyet-ap-dot-ngot

1. Thực hiện sơ cứu

– Khi bạn hoặc thấy người thân bị tăng huyết áp, hãy để người bệnh được nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn. Sử dụng máy đo huyết áp để xác định mức độ tăng và có biện pháp xử lý phù hợp.

– Để hạ huyết áp có thể cho người bệnh uống 1 cốc nước ép cà chua hoặc cà rốt. Hai loại thực phẩm này có tác dụng làm hạ huyết áp hiệu quả các bạn có thể áp dụng.

3. Tiến hành đo huyết áp

– Sử dụng máy đo huyết áp  để xác định mức độ tăng như thế nào để có biện pháp xử lý phù hợp.

2. Sử dụng thuốc hạ huyết áp

– Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ huyết áp, vì vậy người bệnh cần căn cứ vào các triệu chứng đi kèm và tiểu sử bệnh để sử dụng đúng thuốc. Dùng các loại thuốc hạ áp như: hydroclorothiazid, indapamid, prazosin, … theo đơn của bác sỹ.

-Người bệnh có thể uống kết hợp thêm thuốc trấn tĩnh. – Người bệnh cần lưu ý, khi chỉ số huyết áp đã trở lại bình thường cần dùng các thuốc hạ áp có tác dụng chậm như Coversyl, Ace, … với liều thấp để ổn định huyết áp lâu dài.

3. Một vài động tác xoa bóp khi bị tăng huyết áp

3.1 Vuốt ấm hai vành tai 

Dùng ngón cái và ngón trỏ của mỗi bàn tay vuốt dọc vành tai cùng bên, từ trên xuống dưới khoảng 9, 10 lần.

3.2 Vuốt trán

Dùng hai ngón tay cái hoặc ngón trỏ vuốt từ giữa trán sang hai bên cuối huyết thái dương khoảng 30 lần

3.3 Vuốt dọc hai bên mũi

Mỗi bàn tay vuốt một bên mũi, vuốt đều hai bên cùng một lúc. Dùng ngón tay trỏ vuốt từ điểm giữa hai đầu chân mày xuống dọc theo hai bên mũi qua khóe miệng đến tận chót cằm. Vuốt chậm, nhẹ và làm không dưới 15 lần

3.4 Vuốt dọc hai chân mày 

Dùng hai ngón tay trỏ và giữa vuốt từ ấn đường đi dài theo xương chân mày ra thái dương đến tận mí tóc ở phía ngoài đuôi mắt. Vuốt mỗi bên khoảng 10 lần.

>>> Mời các bạn xem thêm hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà

Sau khi thực hiện những thao tác sơ cứu trên các bạn sẽ có cảm giác dễ chịu hơn, lúc đó huyết áp có dấu hiệu trở về mức bình thường. Các bạn hãy chia sẽ cho bạn bè và người thân cũng như mọi người những phương pháp này để cùng nhau chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.