Người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất

Bệnh cao huyết áp hay còn gọi là bệnh tăng huyết áp. Đây là tình trạng bệnh nguy hiểm xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Do huyết áp tăng nên các mạch máu của người bệnh dễ bị tổn thương, dễ dẫn đến tình trạng đau tim, đột quỵ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp cải thiện diễn biến bệnh tốt hơn. Vậy, người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Top thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp

Rau xanh có màu đậm

Nếu bạn đang thắc mắc người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì thì rau xanh có màu đậm chính là sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Trong thành phần rau xanh có màu đậm có chứa nhiều kali sẽ giúp cơ thể bạn đạt tỷ lệ kali cao hơn so với natri, vì vậy giúp trung hòa natri trong cơ thể. Do vậy, Natri trong cơ thể sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu, từ đó mà huyết áp sẽ được hạ dần.

Các loại rau có lá màu xanh như rau cải xoăn, xà lách, rau diếp, củ cải xanh, bông cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều là những loại rau rất giàu kali rất tốt cho sức khỏe người bị cao huyết áp.

Người bị cao huyết áp nên bổ sung nhiều rau xanh mỗi ngày.

Người bị cao huyết áp nên bổ sung nhiều rau xanh mỗi ngày.

Củ dền 

Các bác sĩ cũng khuyên người bị cao huyết áp nên bổ sung củ dền trong các bữa ăn hằng ngày. Đây cũng là thực phẩm luôn đứng top trong chủ đề Người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì.

Với lại, nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng thành phần Natri có thể giúp hạ huyết áp trong vòng 24 giờ. Do vậy, người bệnh có thể dùng củ dền để ép lấy nước uống hoặc chế biến thành các món ăn, món canh.

Cá hồi 

Cá hồi có chứa thành phần Omega – 3 khá cao có tác dụng chống viêm, giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Cam 

Cam là loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho sức khỏe, không chỉ chứa nhiều chất xơ, hàm lượng pectin trong cam còn giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu, hỗ trợ đắc lực đối cho bệnh nhân huyết áp cao.

Cháo bột yến mạch

Người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì? Vâng, yến mạch chính là sự lựa chọn ưu tiên dành cho những người đang bị huyết áp cao, mỡ máu cao. Bởi vì trong thành phần yến mạch có hàm lượng lớn chất xơ nhưng natri và chất béo thấp. Chính vì vậy, thực phẩm này có nhiều lợi ích sức khỏe đối với nhiều người bệnh. 

Thời điểm lý tưởng để thưởng thức món cháo bột yến mạch là vào buổi sáng, giúp cơ thể bổ sung năng lượng cho cả ngày dài mà không gây thừa cân, béo phì, huyết áp tăng.

Yến mạch là thực phẩm tốt dành cho những ai đang thắc mắc người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì.

Yến mạch là thực phẩm tốt dành cho những ai đang thắc mắc người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì.

Chuối, táo 

Nói đến thực phẩm giàu Kali thì phải nhắc đến trước tiên là chuối và táo. Chuối và táo đều là loại quả có chứa hàm lượng Kali khá cao, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, rất tốt cho người bị cao huyết áp.

Thành phần Kali tự nhiên trong trái cây sẽ tốt hơn lại rẻ hơn rất nhiều so với việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng. 

Củ cải đường

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những người bị huyết áp cao nên sử dụng nước ép củ cải đường thường xuyên. Bởi loại củ này có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả trong 24h.

Cách chế biến cũng rất đơn giản, chỉ cần ép củ cải đường uống hoặc chế biến món hầm, xào.

Khoai tây

Hai khoáng chất Kali và Magie trong khoai tây có tác dụng hạ huyết áp trong cơ thể. Đồng thời, trong khoai tây cũng chứa nhiều chất xơ rất cần trong khẩu phần mỗi bữa ăn của gia đình bạn.

Thưởng thức một củ khoai tây nướng như một món ăn chính trong bữa tối thay vì ăn những đồ ăn chứa bơ béo, muối, kem chua bằng sữa chua hay các món sốt nóng.

Người cao huyết áp nên kiêng ăn gì tốt nhất

Để tránh bệnh tình diễn biến trầm trọng, người bị cao huyết áp cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học. Do đó, bạn cần tránh ăn các loại thực phẩm dưới đây:

  • Không ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột hoặc thực phẩm chứa nhiều đường.
  • Không nên ăn thức ăn cay, mặn.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhiều năng lượng, thức ăn qua nướng, xào, chiên chứa nhiều chất béo gây hại.
  • Không ăn các loại nội tạng động vật, không nên ăn thịt gà.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu, trà đặc (có thể sử dụng chè xanh), thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại khác.

Ngoài ra, để chữa bệnh cao huyết cao hiệu quả, ngoài việc kiêng cữ các loại thức ăn có hại, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên bổ sung trong bữa ăn các loại thuốc huyết áp giúp cơ thể kiểm soát và ổn định huyết áp hiệu quả, hơn nữa còn giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Hỗ trợ bổ sung thuốc huyết áp giúp kiểm soát và ổn định huyết áp hiệu quả.

Hỗ trợ bổ sung thuốc huyết áp giúp kiểm soát và ổn định huyết áp hiệu quả.

Trên là nội dung về chủ đề Người bị huyết áp cao nên ăn gì và kiêng gì, qua đó hi vọng người bệnh có thêm nhiều thông tin bổ ích để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn sớm lấy lại được thể trạng sức khỏe tốt nhất!

Bạn có thể xem thêm tại nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm nội dung khác:

Đau đầu – dấu hiệu nhận biết cao huyết áp

Điểm danh các loại sữa tốt cho người cao huyết áp