Tìm nấm lim xanh trong rừng như thế nào?

Nhiều người dùng nấm lim mà không biết người ta lấy nấm đó từ đâu hay làm cách nào để tìm được nấm lim. Bài viết ngắn sau đây sẽ cho bạn biết một vài câu chuyện phía sau hành trình đi tìm cây nấm quý cứu mạng nhiều bệnh nhân ung thư cũng như chữa trị hiệu nghiệm các bệnh nan y như chữa tai biến mạch máu não, chữa bênh gout (bệnh gút) và nhiều loại bệnh khác.

            Người thợ sơn tràng (gọi nôm na là thợ rừng bởi nghề lên rừng tìm các lâm sản như nấm lim, mật ong, trầm hương, dược liệu…v…v… mà không phải là đi chặt gỗ phá rừng thì không có tên gọi nào khác) muốn tìm thấy một cây nấm lim hoàn toàn không phải việc dễ dàng. Bởi rừng nay đã ít, cây nấm lim hiếm quý như thế bị khai thác nhiều cho nên càng lúc càng hiếm. Rừng gần đã hết nay phải đi tìm ở những rừng xa, giáp biên giới hay sang cả bên những cánh rừng Lào.

            Một chuyến đi rừng tìm nấm lim thường phải đi thành nhóm, bởi rừng thiêng nước độc nhiều hiểm nguy rình rập nên người ta không thể đi một mình. Để bắt đầu cho chuyến đi, người ta phải chuẩn bị trước cả tuần với đầy đủ các vật dụng: quần áo, lương thực, thực phẩm, thuốc men cho một chuyến đi dài ngày ròng rã cả tuần đến cả tháng ở trong rừng. Một chuyến đi như thế, chi phí bỏ ra vài triệu đồng cộng thêm cả công sức của người thợ sơn tràng nữa cho nên dễ hiểu vì sao nấm lim tự nhiên lại đắt như thế.

tải xuống           

Điều đặc biệt là nấm lim tự nhiên không bao giờ mọc trên những cây lim xanh còn sống mà nó chỉ mọc trên những cây lim đã chết, cho nên việc đi tìm càng vất vả. Ở đây, người thợ sơn tràng có lẽ phải cám ơn …lâm tặc vì nếu không có lâm tặc thì trong rừng mênh mông bát ngát biết đâu mà tìm cho ra cây lim chết. Người thợ sơn tràng muốn tìm thấy cây lim chết thì trước hết phải đi tìm những lối mòn do xe trâu kéo gỗ mà bọn lâm tặc sau khi phá rừng phải mở đường để kéo gỗ ra.  Khi thấy lối mòn do xe trâu kéo gỗ của lâm tặc với những đặc điểm rất riêng của kiểu đường này thì người thợ sơn tràng đi lần theo nó. Cây lim xanh trong rừng tự nhiên không mọc đơn lẻ mà thường mọc theo quần thể, cây lớn ra quả và nảy hạt sinh ra những đám cây con. Vì vậy, con đường mòn của xe kéo gỗ đó nếu dẫn đến những gốc cây khác như chò chỉ, gõ thì coi như công sức bỏ đi; nhưng nếu con đường đó dẫn đến một vạt rừng mọc nhiều cây lim xanh con thì nhiều khả năng sẽ có gốc lim xanh lớn đã bị đốn hạ trước đó. Đến khu vực mọc nhiều cây lim xanh con thì người thợ sơn tràng sẽ cắm trại ở lại vài ngày để ăn ở tại chỗ và hàng ngày tỏa đi tìm khắp vạt rừng đó xem có gốc lim nào mà lâm tặc đã chặt hạ trước đây hay không, nếu có thì khả năng có nấm lim sẽ rất cao. Khi không tìm thấy gốc lim hoặc khi đã tìm hái hết nấm lim trên gốc lim xanh mà lâm tặc để lại thì người thợ sơn tràng lại nhổ trại đi sâu hơn nữa vào rừng để tìm tiếp.
            
            Được cây nấm lim mang về, việc sử dụng còn vô cùng nhiêu khê. Bởi gỗ lim có độc cho nên Nấm lim xanh không an toàn khi sử dụng ngay, chính vì thế muốn sử dụng được Nấm lim xanh cần phải qua chế biến kỹ càng. Có những sự thật đáng kinh ngạc đối với Nấm lim xanh mà ít người biết được, đó là Nấm lim xanh cực kỳ khó bảo quản. Khi nấm lim được hái về, trong vòng một tuần nếu không được xử lý đúng cách thì sẽ bị mọt ăn hỏng. Loại mọt nhỏ li ti này có khả năng phá hoại rất lớn, chúng đục ruỗng cả cây nấm to gấp nghìn lần bản thân chúng chỉ trong một đêm. Chính vì thế thợ sơn tràng thường không dự trữ được nhiều nấm trong nhà bởi không có cách gì bảo vệ được nấm lim trước loài mọt này một cách hiệu quả, nhất là với số lượng nấm nhiều. Bên cạnh đó, Nấm lim xanh hái về còn bị mốc rất nhanh. Mốc trên nấm lim thường xuất hiện sau một đến hai tiếng kể từ khi cây nấm bị nhổ khỏi gốc lim. Hai thiên địch của cây nấm lim này được xem như là phương pháp thử an toàn cho nấm; nếu cây nấm không bị mọt hoặc không thể lên mốc thì là nấm giả hoặc đã bị xử lý hóa chất độc hại khiến hai loài thiên địch trên không thể tồn tại được. Hái được cây nấm đã khó, chế biến nấm đúng cách lại càng khó hơn; chính vì thế nấm lim giả và nấm lim thật được bán lẫn lộn với nhau với giá trên trời dưới đất làm người mua không biết đâu mà lần. Theo bài thuốc cổ truyền Thanh thiết bảo sinh trong Thiên đạo y kinh mà Công ty Nông lâm sản Tiên Phước giữ bí mật gia truyền, Nấm lim xanh được chế biến đúng cách sẽ lừng thơm một mùi đặc trưng, hoàn toàn không giống như mùi linh chi thông thường. Nấm lim xanh nếu không được chế biến đúng cách thì chất lượng và giá trị giảm đi còn một nửa; người uống Nấm lim xanh chưa chế biến thì việc khỏi bệnh chỉ là may rủi, thảng hoặc mới có một người thoát cơn hiểm nghèo vì tạng người hợp thuốc. Có thể nói, nếu một người đã dùng qua sản phẩm Nấm lim xanh thật của công ty Nông lâm sản Tiên Phước thì không bao giờ mua Nấm lim xanh ở nơi nào khác, bởi sản phẩm Nấm lim xanh thật đã qua chế biến theo phương pháp cổ truyền có những điểm đặc thù mà không nơi nào làm giả được.

            Nghề sơn tràng, tìm nấm lim, tìm trầm hương và các lâm sản khác là nghề đặc biệt nguy hiểm; quá trình đi tìm nấm lim đã có nhiều người bỏ mạng trong rừng và số người bị bệnh sốt rét, tai nạn trong rừng cũng không ít. Vì vậy, để tìm được một cân nấm lim nhiều khi phải trả một giá rất đắt không thể tính được bằng tiền, cũng như công dụng của nó đối với sức khỏe thì đôi khi có tiền cũng chưa chắc đã mua được nấm lim thật. Còn nấm mọc trên các loại cây tạp nham khác thì chỉ cần đi vào rừng trên 10km là đã có thể tìm thấy chính vì thế việc làm nấm lim giả khá nhiều.

Hiện nay trên thị trường, các loại nấm và đặc biệt là nấm lim xanh bị làm giả rất nhiều, vì vậy bạn cần tìm địa chỉ bán nấm lim xanh và các loại nấm tín để mua tránh trình trạng tiền mất tật mang.