Top 7 thực phẩm bổ mắt tốt nhất

Top 7 thực phẩm bổ mắt tốt nhất

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn chính vì thế sở hữu được một đôi mắt khỏe là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên từ khi các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi lên ngôi. Thì các trường hợp gặp các bệnh về mắt gia tăng đáng kể.

Bởi vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Như hội chứng thị giác màn hình, thoái hóa hoàng điểm… để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm sau.

Rau bina

Rau bina chứa nhiều vitamin A, E, C… và hai chất chống oxi hóa mạnh là. Những chất này có tác dụng chống thoái hóa điểm vàng và đóng vai trò như một chất bảo vệ tự nhiên giúp chống lại các ảnh hưởng từ ánh mặt trời.

Zeaxanthin và lutein có trong rau bina giúp: giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác… Do đó việc ăn nhiều rau bina là các ngăn ngừa các bệnh về mắt tốt nhất, cải thiện tầm nhìn và màu sắc.

Cách dùng: nấu canh hoặc uống nước xay rau bina vào buổi sáng.

Bông cải xanh

Là thực phẩm tuyệt vời để cải thiện thị lực. Cũng giống như rau bina, bông cải xanh có chứa vitamin B, zeaxanthin và lutein những chất này không chỉ chữa bệnh mà còn cải thiện tầm nhìn tốt hơn.

Tiêu thụ bông cải xanh hàng tuần giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, đau nhức và mờ mắt. Một khi loại bỏ được tình trạng mệt mỏi thì sẽ cải thiện được thị lực rất nhiều.

Cà rốt

Cà rốt đặc biệt chứa nhiều đường, vitamin và muối khoáng. Đặc biệt là vitamin C và beta caloten(tiền vitamin A). Khi vào cơ thể có tác dụng chèn võng mạc mắt, cải thiện thị lực. Theo các nghiên cứu trong các loại rau củ quả thì cà rốt cung cấp nhiều vitamin A đáng kể nhất.

Do đó nếu bạn có các vấn đề về mắt hoặc thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử thì hãy thường xuyên ăn cà rốt hơn. Đặc biệt là người lớn tuổi khả năng thị lực kém dần. Ngoài ra một vài nghiên cứu còn chỉ ra cà rốt còn giúp tăng khả năng nhìn ban đêm và hạn chế quáng gà.

Cải xoăn

Cải xoăn tốt cho mắt vì nó chứa hàm lượng cao các chất chống oxi hóa có trong tự nhiên. Có thể phòng ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể nữa. Nó cũng giàu vitamin A giúp cải thiện thị lực. Vì thế các bác sỹ nhãn khoa thường khuyên nên ăn nhiều cải xoăn trong thực đơn của mình.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều tiền chất có thể chuyển đổi thành vitamin A và đây là cơ sở giúp mắt luôn khỏe mạnh. Ngoài ra nó còn chứa lutein và zeaxanthin là yếu tố liên quan đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Hàm lượng vitamin C, E đóng vai trò như các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào mắt. Ngoài ra nó còn chứa nhiều chất khoáng như canxi, natri, kali giúp ngăn ngừa loãng xương, huyết áp ở người cao tuổi.

Rau muống

Một loại rau quen thuộc của người Việt. Hàm lượng vitamin A cao trong rau muống giúp mắt sáng khỏe hơn. Ngoài ra nó còn chứa nhiều protid, glucid, vitamin B1, B2 những dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của mắt.

Các nghiên cứu chỉ ra nếu thiếu vitamin B1 có thể gây ra viêm dây thần kinh thị giác, xuất huyết võng mạc. Trong khi thiếu vitamin B2 gây các triệu chứng như mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt… ăn rau muốn thường xuyên cũng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Hơn nữa rau muống dễ kiếm ở nước ta nên có thể bổ sung thường xuyên.

 

Trái cây họ cam quýt

Hàm lượng vitamin C đồi dào dễ hấp thu của cam chanh. Rất tốt cho các mạch máu bên trong mắt. Ngoài ra còn chống lại sự phát triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Do đó nếu bạn có các bệnh về mắt hãy nhớ uống nước chanh mỗi ngày, ăn cam quýt bưởi thường xuyên.

Bài viết liên quan: