Trà hoa oải hương là gì? 7 Lợi ích tuyệt vời của trà oải hương

Trà hoa oải hương mang đến hương vị tinh tế và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng khám phá xem uống một tách trà hoa oải hương có thể tăng cường sức khỏe của bạn như thế nào qua bài viết này.

Trà hoa oải hương là gì?

trà hoa oải hươngTrà hoa oải hương được làm từ hoa khô hoặc nụ của cây oải hương, có tên khoa học là Lavandula Angustifolia. Hoa oải hương với đặc tính làm dịu, giúp giảm bớt lo lắng và thư giãn thần kinh. Trà oải hương còn giúp cải thiện tình trạng mất ngủ và dẫn đến sức khỏe làn da tốt hơn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ chống oxy hóa. Có thể nói, lợi ích của trà hoa oải hương có rất nhiều tác dụng tích cực đến với sức khỏe của chúng ta.

7 Lợi ích sức khỏe của trà hoa oải hương

Hoa oải hương đã được sử dụng như một thành phần thảo dược để điều trị căng thẳng, lo lắng, khó ngủ và các bệnh khác. Mặc dù trà hoa oải hương mang lại nhiều lợi ích, nhưng điều quan trọng là phải tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải. Uống quá nhiều có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiềm ẩn như đau đầu hoặc khó chịu đường tiêu hóa. Như với bất kỳ loại trà thảo mộc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm cụ thể hoặc tình trạng y tế nào trước khi kết hợp trà hoa oải hương vào thói quen của mình.
lợi ích trà hoa oải hương

Cải thiện giấc ngủ

Trà hoa oải hương từ lâu đã được sử dụng để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ vì loại thảo mộc thơm này giúp làm dịu chức năng não bằng cách kích hoạt phản ứng trong hệ thống thần kinh của bạn.
Trà oải hương sản xuất dopamine và giảm hormone gây căng thẳng được gọi là cortisol. Lợi ích sức khỏe nổi tiếng nhất của trà hoa oải hương là khả năng giúp bình tĩnh. Trà hoa oải hương có thể giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn và hỗ trợ hạn chế chứng rối loạn giấc ngủ. Uống trà hoa oải hương, kết hợp thiền nằm trước khi ngủ có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Giảm viêm

Trà hoa oải hương tự hào có đặc tính chống viêm có thể ngăn ngừa các cơn đau tim bằng cách giảm nguy cơ đông máu do động mạch bị viêm. Trà oải hương cũng có thể giúp giảm đa cơ và khớp. Hương thơm nhẹ nhàng của hoa oải hương cũng được sử dụng như liệu pháp mùi hương có thể giảm thiểu co thắt cơ bắp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trà oải hương chứa một lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất kháng khuẩn có thể giúp chống lại cảm lạnh và cúm thông thường. Trong hoa oải hương có chứa vitamin C, canxi và magiê, giúp cơ thể dễ dàng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và vi rút.

Hỗ trợ làm lành vết thường

Vết cắt, vết bỏng hay bất kỳ vết thương nào trên da đều sẽ được hưởng các đặc tính làm lành vết thương của hoa oải hương. Hoa oải hương có thể giúp sản xuất collagen trong da, khuyến khích quá trình chữa lành vết thương.

Hỗ trợ cho tiêu hóa

Trà hoa oải hương có thể giúp làm giảm các cơn đau khi gặp các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy đến buồn nôn và co thắt dạ dày. Đặc tính kháng viêm trong hoa oải hương làm nhẹ các cơ dạ dày bị kích thích, loại bỏ cơn đau dạ dày, chống co thắt và giảm chứng đầy hơi, khó tiêu.

Giảm đau đầu/đau nửa đầu

Đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau đầu căng cơ có thể gây ra suy nhược và gây gián đoạn các hoạt động hàng ngày. Các triệu chứng phổ biến như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, mệt mỏi và trà hoa oải hương có tác dụng giảm đau trong cơ thể. Điều này cũng có đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp giảm đau đầu, đau cơ, đau lưng và bất kỳ vấn đề nào khác mà bạn đang gặp phải.

Giúp tóc khỏe, giảm gãy rụng

Trà oải hương giúp thúc đẩy tóc và da đầu khỏe mạnh. Uống những thực phẩm chiết xuất từ hoa oải hương hàng ngày có thể làm giảm gần 25% tình trạng rụng tóc ở phụ nữ. Các hợp chất hoạt động linalool giúp ức chế sản xuất DHT – một loại hormone có liên quan đến rụng tóc.

Tác dụng phụ của trà hoa oải hương

Mặc dù trà hoa oải hương nói chung dễ dùng nhưng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ hoặc gây ra dị ứng. Chúng bao gồm khó chịu ở bụng, nhức đầu hoặc rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, những người bị dị ứng với các loại thảo mộc khác như trà hoa cúc la mã cũng có nguy cơ bị phản ứng khi uống trà hoa oải hương. Phụ nữ mang thai nên cẩn thận khi uống trà hoa oải hương do khả năng bắt chước nội tiết tố estrogen. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống trà oải hương nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Công thức trà hoa oải hương cơ bản

Thành phần
  • 250ml nước lọc
  • 2 thìa nụ oải hương tươi hoặc hoa oải hương khô
  • Pha trong ly thủy tinh hoặc ấm trà
Hướng dẫn
  • Đun sôi nước
  • Cho hoa oải hương tươi/khô vào túi lọc trà hoặc cho trực tiếp vào ly/ấm trà
  • Đổ nước sôi vào ly/tách/ấm
  • Ngâm hoa oải hương trong nước nóng từ 8 đến 10 phút. Khi ngâm càng lâu thì vị trà sẽ càng đậm và thơm hơn
  • Có thể bỏ thêm một chút mật ong nguyên chất và 1 vắt chanh để cân bằng vị chua ngọt cũng như vị đậm trong trà

Kết luận

Trà hoa oải hương thật tuyệt vời và dành cho những người thường xuyên lo lắng hoặc mất ngủ. Uống trà hoa oải hương là một cách tuyệt vời để tạo cảm giác thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Nó chứa nhiều hợp chất lành mạnh có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm đau bằng cách giảm viêm.