Triệu chứng và cách phòng chống bệnh lậu

Nói đến bệnh lậu chắc hẳn chúng ta đều biết đó là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về sự lây nhiễm của bệnh lậu thông qua con đường nào, những triệu chứng của bệnh, mức độ nguy hiểm cũng như cách phồng chống bệnh lậu. Hãy cùng theo dõi nha các bạn.

Bệnh lậu có thể lây nhiễm qua 3 con đường chính:

Lây qua đường tình dục: Có thể nói con đường tình dục là con đường gắn nhất khiến bạn mắc bệnh lậu nếu như quan hệ không an toàn và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh xã hội nguy hiểm.

Lây từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị nhiễm bệnh lậu trong thời kỳ mang thai thì khả năng lây sang cho thai nhi là rất cao. Bên cạnh đó, trẻ sau khi sinh ra cũng có thể bị bệnh lậu ở mắt, dẫn đến viêm kết mạc và mù lòa nếu không điều trị sớm khi sinh sản bằng đường âm đạo…

Lây nhiễm gián tiếp do tiếp xúc với dịch mủ bệnh lậu qua vết thương hở: Nếu cơ thể có vết thương hở và tiếp xúc với nguồn bệnh qua vết thương hở đó thì nguy cơ mắc bệnh lậu rất cao. Bạn cũng có thể bị lây nhiễm bệnh lậu nếu có sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác.

benh-lau-kieng-gi

Bệnh lậu

Những triệu chứng của bệnh lậu

Những triệu chứng, biểu hiện của bệnh lậu được biểu hiện như nào. Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu khá ngắn, sau khoảng 1 tuần bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh lậu, có trên 85% trường hợp nam giới sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh lậu cấp tính, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính sau 1 tháng nếu không được điều trị. Bệnh lậu ở nữ giới không dễ phát hiện như bệnh lậu ở nam giới do các triệu chứng của bệnh không được rõ ràng, thông thường khi phát hiện bệnh lậu đã chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Các triệu chứng và biểu hiện của bệnh lậu xuất hiện chủ yếu ở cơ quan sinh dục, các triệu chứng thường gặp có thể kể tới như tiểu buốt, tiểu rát, đầu dương vật tiết dịch mủ như nhựa chuối hoặc có màu vàng hay vàng xanh, niệu đạo bị sưng tấy, có cảm giác đau buốt dọc niệu đạo; ở nữ giới thường có triệu chứng ngứa rát âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi hôi nồng khó chịu; có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, những trường hợp bệnh nặng có thể chảy máu âm đạo sau khi quan hệ hoặc xuất tinh ra máu, đi tiểu ra máu…

Mức độ nguy hiểm của bệnh lậu

Bệnh lậu gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, cùng nhiều mức độ  nguy hiểm gây ảnh hưởng tới toàn xã hội, cần điều trị bệnh nhanh chóng để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh lậu gây ra.

Ở nam giới, biến chứng thường gặp khi mắc bệnh lậu là viêm túi tinh, viêm mào tinh, viêm tiền liệt tuyến, viêm ống dẫn tinh, xơ hóa và chít hẹp niệu đạo… Những biến chứng này không chỉ khiến chức năng tình dục của nam giới bị suy giảm mà còn là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, mắc bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có thể bị viêm gan, viêm thận… do các lậu cầu khuẩn tấn công ngược dòng.

Ở nữ giới, biến chứng thường gặp khi mắc bệnh lậu là viêm phần phụ, viêm tắc ống dẫn trứng, viêm đường tiết niệu… Những biến chứng bệnh lậu ở nữ giới làm giảm khả năng thụ thai và là nguyên nhân gây vô sinh thường gặp.
Biến chứng nguy hiểm do bệnh lậu gây ra còn có thể kể tới như gây viêm họng, viêm amidan, nhiễm trùng máu, viêm màng não…

 

Cách phòng tránh bệnh lậu

– Có lối sống lành mạnh, không quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Nên quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng, người càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ mắc bệnh xã hội nói chung và bệnh lậu nói riêng càng cao.

– Nên có những vật dụng cá nhân riêng, không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác.

– Nên đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để có thể phát hiện bệnh sớm.

– Tìm hiểu về bệnh lậu và các cách phòng tránh bệnh lậu hiệu quả…

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn về những con đường mà bệnh lậu có thể lây, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh lậu. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho các bạn. Xin cảm ơn

Nguonbenhxahoihn