Uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt có sao không?

Dưới đây là bài viết giải thích chi tiết về tình trạng chóng mặt khi sử dụng trinh nữ hoàng cung, một loại dược liệu dân gian được sử dụng để bồi bổ sức khỏe của phụ nữ từ lâu. Việc sử dụng trinh nữ hoàng cung không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, một số người khi uống trinh nữ hoàng cung lại thường gặp phải tình trạng chóng mặt. Vậy liệu điều này có đúng như vậy hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Thành phần, công dụng của trinh nữ hoàng cung

Thành phần chính trong cây trinh nữ hoàng cung là Alkaloid. Thành phần này được chia làm hai nhóm riêng biệt là không dị vòng và dị vòng. Bên cạnh đó, hai chất glucan A, glucan B cũng được tìm thấy trong thân và rễ của cây. Ngoài ra, theo những nghiên cứu chuyên sâu, người ta còn tìm thấy sự có mặt của 11 loại alkaloid, 11 loại axit amin cùng nhiều axit hữu cơ và hoạt chất khác.

cay-trinh-nu-hoang

Vậy nên công dụng của việc uống trinh nữ hoàng cung chính là hỗ trợ chữa ung thư cổ tử cung, u xơ, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến vú,…  Đồng thời loại cây này còn hỗ trợ giúp người dùng giảm đau xương khớp, xung huyết, chấn thương, tê thấp bằng cách giã nát, hơ nóng rồi đắp lên những chỗ da bị thương. Không chỉ thế, nhờ dược tính đa dạng, phong phú mà trinh nữ hoàng cung còn được dùng để điều trị các bệnh về tiết niệu, ung thư gan, phổi, dạ dày,…

Ở Campuchia, thảo dược này được người dân bản xứ sử dụng để chữa các bệnh phụ khoa. Còn tại Ấn Độ, các bệnh áp xe, thấp khớp, mụn nhọt đều được chữa từ cách giã thân hành của trinh nữ hoàng cung và đắp lên vết thương.

Xem thêm: trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì

Nguyên nhân dẫn đến uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Trên thực tế, có một số nguyên nhân thường mắc phải khiến người sử dụng trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt, các triệu chứng phổ biến sau có thể xuất hiện như tụt huyết áp, váng đầu, hoa mắt, chóng mặt, khô cổ họng, háo nước, thấy nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu như sau:

Uống quá liều chỉ định

Các phản ứng liên quan đến việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt thường xuất hiện do người dùng sử dụng quá liều lượng cho phép, thậm chí còn có thể xuất hiện tình trạng buồn nôn ở một số người dùng sai liều. Do chủ quan và hấp tấp, nên một số người dùng có ý định dùng càng nhiều hiệu quả càng cao. Tuy nhiên, thực tế và các bác sĩ đã chứng minh đây là một quan niệm sai lầm không chỉ đối với việc sử dụng trinh nữ hoàng cung nói riêng mà còn là các loại dược liệu khác nói chung.

Dùng chung với thực phẩm xung khắc

Một mối quan tâm rất phổ biến chính là uống trinh nữ hoàng cung nên kiêng ăn gì để đạt được hiệu quả tốt nhất, dưới đây là những loại thực phẩm cần hết sức lưu ý vì nếu không cẩn thận dùng chung chúng với loại dược liệu này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng.

Người uống có thể bị tiêu chảy, đau bụng nếu vô ý ăn phải thực phẩm như rau muống, đậu xanh trong lúc dùng trinh nữ hoàng cung.

Tình trạng tăng nồng độ insulin và estrogen, giảm đi nồng độ hormone liên kết với các estrogen đang dư thừa, từ đó khiến các khối u xơ nhiều hơn có thể xuất hiện nếu dùng chung trinh nữ hoàng cung với đường.

Bạn có thể bị tăng nồng độ estrogen, prostaglandin dẫn đến sự đau đớn và co thắt do khối u khi dùng các sản phẩm từ sữa chung với trinh nữ hoàng cung.

Tình trạng bệnh có thể chuyển xấu đi không mong muốn khi người dùng trinh nữ hoàng cung ăn nhiều thịt gia súc và các loại gia cầm vì chúng hầu như tích tụ khá nhiều thuốc kháng sinh dẫn đến dư thừa estrogen.

Uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Sử dụng sản phẩm không đảm bảo về chất lượng

Dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu về gen (ADN) mới giúp các nhà khoa học mới xác định được chính xác cây trinh nữ hoàng cung, do Việt Nam có tới 7 cây có hình thái thực vật giống nhau và giống với cây TNHC nhưng chỉ khác nhau về gen (ADN) nên người thường không thể phân biệt được dựa trên hình thái thực vật. Nếu lỡ dùng phải loại cây có độc tính sẽ làm ảnh hưởng tới gan, thận và các chức năng khác của cơ thể.

Thế nên, nếu sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu chưa được đảm bảo về chất lượng, không những không có tác dụng chữa bệnh, mà rất có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra các triệu chứng chóng mặt khi dùng trinh nữ hoàng cung, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng..

Nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay còn được đồn thổi có thể chữa dứt các bệnh về ung bướu, xóa tan các triệu chứng ung thư, … trong khi mới là dạng thực phẩm chức năng. Điều này thực tế này khiến không ít người bệnh hoang mang, sập bẫy cám dỗ vì những chức năng tuyệt vời mà các sản phẩm đó mang lại, từ đó dẫn đến tiền mất tật mang.

Khắc phục tình trạng uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt

Tuy trình trạng chóng mặt khi uống trinh nữ hoàng cung vẫn có thể xảy ra, song nếu chúng ta lưu ý một số biện pháp dưới đây thì vẫn hoàn toàn có thể ngăn ngừa tối đa hiện tượng đó xảy ra.

Tìm mua dược liệu ở những nơi có độ tin cậy cao

Để hạn chế tình trạng uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt, chúng ta cần tìm mua dược liệu ở những nơi uy tín, đáng tin cậy với loại sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho sức khỏe.

Theo thông tin của Cục Quản lý dược – Bộ Y tế, trên thị trường hiện nay chỉ có hai sản phẩm được công nhận là thuốc điều trị bệnh hợp lệ và an toàn, sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung là Tadimax của Danapha

Hai loại sản phẩm này có tác dụng không chỉ định điều trị u xơ tử cung và là thuốc CRILA (được bào chế từ các alcaloid), có hoạt tính sinh học chiết xuất từ lá cây TNHC của Công ty TNHH Thiên Dược.

Đây là các loại sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất theo các tiêu chuẩn của y dược hiện đại nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng, để không phải mắc các tác dụng phụ không mong muốn

Vậy nên chọn mua trinh nữ hoàng cung ở đâu? Câu trả lời chính xác là ở các nhà thuốc lớn, uy tin, các công ty dược phẩm có nguồn gốc minh bạch, rõ ràng, có dược sĩ tư vấn chi tiết và theo dõi tình hình của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.

Sử dụng đúng liều

Chính vì tâm lý vội vàng mong có tác dụng sớm mà một số người đã dùng quá liều khiến cho xuất hiện tình trạng bị chóng mặt khi uống trinh nữ hoàng cung nên người dùng cần quan trọng lưu ý các vấn đề sau khi chọn dùng dược liệu này.

Uống trinh nữ hoàng cung đúng cách chính là việc chọn lựa liều lượng, cách dùng cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sĩ và tuyệt đối không tự ý sử dụng trinh nữ hoàng cung theo cảm tính, quan niệm cá nhân.

Trung bình lượng phù hợp đối với mỗi người là từ khoảng 4 đến 5 lá, không sử dụng quá liều lượng cho phép. Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà số lượng này có thể thay đổi. Bạn cần có sự hỗ trợ từ các bác sĩ để biết được lượng phù hợp với bản thân mình nhất.

Xem thêm: thuốc trinh nữ hoàng cung nào tốt

Gặp bác sĩ khi tình trạng diễn biến xấu

Ngoài các triệu chứng liên quan đến việc uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt, bạn được khuyến nghị cần nhanh chóng gặp bác sĩ khi xuất hiện một số triệu chứng diễn biến xấu sau:

Tụt huyết áp,

Váng đầu, hoa mắt, chóng mặt

Khô cổ họng, khát nước

Thấy nôn nao, khó chịu

Tiêu chảy, buồn nôn

Đau bụng kéo dài.

Hãy ghé cơ sở y tế hoạc bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám, tư vấn cụ thể, ngưng dùng ngay loại dược liệu đang dùng và theo dõi chi tiết tình trạng sức khỏe của bản thân trong và sau khi điều trị.

Một số lưu ý khi dùng trinh nữ hoàng cung

Một số lưu ý khi sử dụng trinh nữ hoàng cung để hạn chế các tác dụng phụ:

Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng trinh nữ hoàng cung.

Người mắc các bệnh suy gan, suy thận thì không nên sử dụng loại dược liệu này.

Không tự ý dùng chung trinh nữ hoàng cung với các loại thuốc, dược liệu khác, cần có ý kiến và tham vấn của bác sĩ riêng trước khi sử dụng kết hợp các loại dược liệu, thuốc với trinh nữ hoàng cung. Trong trường hợp bác sĩ cho phép, bạn cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng bác sĩ cho phép để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Tóm lại, uống trinh nữ hoàng cung bị chóng mặt là một hiện tượng không xa lạ gì đối với những người đã từng dùng qua mà mắc phải một số nguyên nhân như bên trên bài viết đã đề cập. Tuy nhiên, bằng sự lưu ý cũng như việc tuân thủ các quy tắc sẽ giúp chúng ta hạn chế tối đa tình trạng trên cũng như có một sức khỏe lành mạnh, phát huy được tác dụng đúng của loại dược liệu trinh nữ hoàng cung này.