10 thực phẩm tốt dành cho người già

Con người cũng như cỗ máy, càng lớn tuổi sức khỏe sẽ càng suy yếu, các cơ quan bộ phận dần bị thoái hóa, không còn khỏe mạnh dẻo dai như trước. Vì vậy, cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng bằng những thực phẩm hàng ngày, giúp cải thiện tuổi thọ và chống lão hóa. Cùng mình điểm qua Top 10 thực phẩm tốt nhất dành cho người cao tuổi

1. Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, mà nó còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe người già.

Đối với người già bột yến mạch không chỉ cung cấp một hàm lượng chất dinh dưỡng lớn, mà đây còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến một số công dụng của bột yến mạch: bổ sung chất sơ, tăng cường khả năng vận động, tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch

2. Những loại cá giàu chất béo

Cá là thực phẩm lành mạnh và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Trong cá có chứa hàm lượng protein khá cao, cho đặc biệt là chất béo omega-3 – một loại axit béo lành mạnh mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra được.

Cá thu, cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá rô phi…là những loại cá nên được bổ sung trong thực đơn mỗi ngày cho người cao tuổi bởi những giá trị dinh dưỡng dồi dào.  Nên ăn cá 2- 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ gây rối loạn nhịp tim và xơ vữa động mạch.

3. Trà xanh

Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) là chất chống oxy hóa mạnh và hữu hiệu, gấp 100 lần vitamin C, gấp 25 lần vitamin E, Một tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các gốc oxy tự do trong cơ thể.

4. Dầu Oliu

Sử dụng dầu olive hàng ngày có khả năng kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện tư duy.

Chứa axit béo olic, và các axit omega-3, omega-6 và omega-9 cũng như vitamin E và K. Đặc biệt, dầu ô liu không có cholesterol và gluten. Trong dầu ô liu có nhiều loại polyphenol khác nhau như tecpen, flavon, axit hydroxycinnamic, anthocyanins, flavonol, glycosides flavonoid, lignans, axit hydroxybenzoic… Các polyphenol là những chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa, chống viêm và ngừa lão hóa, ung thư.

5. Sữa tươi

Sữa tươi và sữa có hàm lượng canxi cao: Nên chọn các loại sữa có thành phần MUFA, PUFA, Choline, Canxi, FOS nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe, cơ thể dẻo dai. Mỗi ngày, người lớn tuổi nên uống 2-3 ly sữa, đặc biệt trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng nên uống 1 ly sữa ấm để có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

6. Rau xanh

Khổ qua (mướp đắng): Có tính mát, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và mẩn ngứa ngoài da.
Rau má, rau ngót: Rất tốt cho những người thân nhiệt nóng, hay bị viêm da dị ứng, lượng đường trong máu cao…
Rau dền đỏ: Chứa hàm lượng vitamin A rất cao, giúp điều trị các bệnh về thị lực.
Bí đao: Vị ngọt, tín mát, giúp tiêu mỡ, điều trị bệnh mỡ trong máu.
Cà rốt: Chứa hàm lượng vitamin A,C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể.
Bí đỏ: Không chỉ có hàm lượng vitamin cao mà đay còn là thần dược chữa chứng đau nửa đầu rất công hiệu nữa đấy.
Súp lơ, bắp cải: Có tác dụng chống ung thư bàng quang rất tốt nếu dùng thường xuyên.

7. Hải sản

Hải sản như tôm, cua, ốc, cá biển … có chứa rất nhiều vitamin và can xi giúp duy trì sự dẻo dai cho hệ xương của người lớn tuổi. Hải sản giàu canxi, kẽm, protein,… cải thiện sức khỏe của người già

8. Bông cải xanh

Bạn biết không nếu muốn tăng cường tuổi thọ, giúp cho sức khỏe được tốt hơn thì nên ăn uống nhiều trái cây và rau củ, những thực phẩm ít calo như bông cải xanh chính là chọn lựa tốt nhất. Hơn thế nữa một chế độ ăn bổ sung nhiều chất xơ, trái cây và rau còn chính là bí quyết giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%.

Đặc biệt đối với phụ nữ khẩu phần ăn này còn đóng vai trò vô cùng quan trọng sẽ giúp giảm ung thư vú và chậm quá trình lão hóa giúp xóa mờ các nếp nhăn cực kì hiệu quả.

9. Cà chua

Trong cà chua có chất Lycopene, đây chính là chất dinh dưỡng quan trọng giúp chống lại quá trình lão hóa và ung thư vô cùng hiệu quả. Bạn hãy chế biến cà chua trong các món ăn hàng ngày của gia đình để chăm sóc sức khỏe cho gia đình nói chung và đặc biệt là sức khỏe người lớn tuổi được hiệu quả hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung một li nước ép cà chua mỗi sáng còn giúp thanh lọc cơ thể, giúp tinh thần vui vẻ, minh mẫn cả ngày.

10. Khoai tây

Trong khoai tây có chứa rất nhiều vitamin B1 và B6 vì vậy khoai tây chính là thực phẩm tốt cho người già, giúp ngăn ngừa táo bón, phòng ngừa ung thư, chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Trong khoai tây chứa khá nhiều đường bột nên khi ăn khoai tây bạn nên cân đối lượng khoai tây và cơm vừa đủ, thỉnh thoảng bạn cũng có thể sử dụng món ăn từ khoai tây thay thế thực đơn bữa ăn của mình.

Người lớn tuổi nên bổ sung dưỡng chất gì?

 Vitamin D

Đấy là vitamin cần thiết giúp đẩy mạnh khả năng hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe  ngăn ngừa loãng xương. Thiếu vitamin D khiến người lớn tuổi tăng rủi ro bệnh mạn tính giống như ung thư, đái tháo đường type 1, viêm khớp mạn tính, đa xơ cứng  các bệnh tự miễn dịch.

Người từ trên 50 tuổi cần 20 µg hay 800 IU hàng ngày. Những thực phẩm giúp người già cung ứng vitamin D là: những loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá thu…, các loại thực phẩm đẩy mạnh vitamin D, long đỏ trứng… Tắm nắng cũng giúp cơ thể đo đạt vitamin D.

Vitamin B6

Dưỡng chất giúp khung hình chuyển hóa protein, chất béo  còn giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Thiếu vitamin B6 đó là nguyên nhân kéo đến tình trạng trầm cảm, lú lẫn, hoặc dễ nhiễm trùng lặp ở người già. Người lớn tuổi trên 50 tuổi cần 1,5 mg hàng ngày.

Thực phẩm chứa vitamin B6 từ thực phẩm là ngũ cốc; nội tạng giống như gan bò; những trái cây giống như bơ, chuối; những loại rau củ ví dụ: rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh, măng tây, khoai tây nướng nguyên vỏ & rau củ cải, những loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều, quả phỉ, hồ trăn  đậu phộng; những loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá tuyết và cá chỉ vàng.

Vitamin B12

Vitamin B12 là vi chất có chức năng điều hòa hệ thần kinhđóng vai trò trong chuyển hóa & hình thành tế bào hồng cầu.

Thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến thiếu máu, những triệu chứng về thần ngại & dạ dày. Giúp cơ thể phát hành tế bào hồng cầu  cũng quan trọng cho hoạt động thần kinh khủng. Người bên trên 50 tuổi cần cung cấp khoảng 2,4 µg vitamin B12 mỗingày. Nguồn cung cấp vitamin B12 cho người cao tuổi gồm: thịt, cá, trứng, sữa  những thực phẩm từ sữa.

Folate

Dưỡng chất giúp cơ thể hình thành  bảo trì những tế bào thế hệ. Người cứng cáp hay người trên 50 tuổi đều cần 400 µg mỗi ngày. Người lớn tuổi bổ sung rau xanh đậm như rau chân vịt, gan, măng tây  cải Brussels, các loại quả chín giống như đu đủ, nho, bưởi, chuối, dâu tây… để ngăn cản rủi ro thiếu vắng Folate.

Canxi

Canxi là khoáng chất cần thiết giúp cho xương  răng chắc khỏe. Thiếu canxi sẽ khiến người cao tuổi rất dễ bị loãng xương, gãy xương. Người từ 50-69 tuổi đều cần 9000mg canxi, người trên 70 cần 1000mg canxi hằng ngày từ sữa và những chế phẩm từ sữa,…

Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm thuốc bổ cho người già để cải thiện sức khoẻ được tốt nhất sau đây là Top 5 thuốc bổ tốt nhất dành cho người già