4 món ăn sống “gây nghiện” nhưng nguy hiểm chết người

Những món ăn sống tuy là những món khoái khẩu của nhiều người dân Việt Nam nhưng tiềm ẩn trong đó là những mầm bệnh mà bạn có thể không biết được. Sau đây hãy cùng theo dõi những món ăn sống có thể gây nguy hiểm chết người.

1. Nem chua

Ngày tết, trên bàn nhậu hay trong bữa cơm gia đình không thể thiếu món nem chua giúp đổi vị, khiến bữa ăn bớt nhàm chán.

Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo rằng nem chua là một món ăn vô cùng bẩn và độc hại. Nem được làm từ thính, thịt tươi và đa phần được làm thủ công.

nem-chua

Trong quá trình chế biến, nem rất dễ bị nhiễm khuẩn từ nhiều nguồn khác nhau như tay người sản xuất, dụng cụ, nơi sản xuất, các loại lá gói nem không được vệ sinh sạch sẽ…

Kết quả là người tiêu dùng rất dễ bị mắc những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm tức thời, bệnh sán lợn, liên cầu khuẩn lợn…

2. Tiết canh

Nhiều người thường ưa dùng các món tiết canh chế biến từ tiết sống lấy từ các loại động vật.

Tuy nhiên, tiết canh được chế biến từ những con vật đang mang mầm bệnh trong người rất có thể là nguyên nhân lây nhiễm nhiều loại bệnh, thậm chí gây nên tử vong.

tiet canh heo toc

Không qua quá trình đun nấu, các virus gây bệnh sẽ vẫn tồn tại và tiếp tục sinh sôi.

Có thể kể đến một vài ví dụ như: Ăn tiết canh chó sẽ có nguy cơ mắc bệnh dại nếu máu và thịt của chó đó bị nhiễm virus dại; tiết canh lợn gây ra bệnh liên cầu lợn; ăn tiết canh gà, vịt rất dễ nhiễm virus cúm gia cầm…

3. Sushi và sashimi

Sushi và sashimi là những món ăn sống Nhật Bản đang dần trở nên quen thuộc và được nhiều người Việt Nam ưa thích.

Việc chế biến đòi hỏi sự cầu kỳ, cẩn thận và yêu cầu vệ sinh rất cao.

Tuy nhiên tại nhiều nhà hàng, khi vệ sinh không được đảm bảo thì những món ăn này lại trở thành hiểm họa khôn lường.

Lúc này, các loại vi khuẩn, giun sán, ký sinh trùng từ thực phẩm tươi sống sẽ không bị tiêu diệt, thậm chí chúng sẽ đe dọa đến tính mạng con người nếu thâm nhập lên não bộ.

Đã có trường hợp một người đàn ông Trung Quốc bị sán làm tổ khắp người vì lỡ ăn sushi kém chất lượng đó!

4. Rau sống

Bên cạnh những món ăn nhiều đạm như thịt, cá, rau sống là một phần không thể thiếu giúp bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, do không qua quá trình đun nấu, các vitamin trong rau được bảo quản nguyên vẹn, ít bị hao hụt đi.

Tuy nhiên việc này cũng có mặt tiêu cực khi các vi khuẩn cũng không bị tiêu diệt mà theo rau đi vào cơ thể chúng ta.

Với cách thức trồng rau thiếu an toàn, ngâm rau trong dung dịch thuốc để kích thích tăng trưởng, trừ sâu, giúp rau tươi lâu… của nhiều nhà nông hiện nay, chúng ta hoàn toàn nên hạn chế sử dụng rau sống không rõ nguồn gốc…

Theo cảnh báo của các bác sĩ, khi ăn rau sống cần lưu ý nhặt và rửa, ngâm muối sạch sẽ, tránh nguy cơ bị nhiễm giun sán hoặc các ký sinh trùng.

Trên đây là những món ăn sống mà bạn nên hạn chế lại để không gây hại cho sức khỏe. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích dành cho các bạn!

Nguồn: soha