7 món ăn dặm cho bé từ bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng

Bí đỏ là một trong những nguyên liệu được khá nhiều mẹ chọn để chế biến món ăn dặm cho bé. Đây thực sự là món ăn bổ dưỡng cho sự phát triển của trẻ mà các mẹ không nên bỏ qua. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 7 món ăn dặm cho bé từ bí đỏ đầy đủ dinh dưỡng và món ăn ngon cho các bé nhà mình mà mẹ nên thử thực hiện ngay.

Dinh dưỡng trong bí đỏ cho bé

Bí đỏ chứa caroten, caroten sau khi được hấp thu vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A – quan trọng với thị giác của bé. Nếu thiếu caroten, bé dễ mắc chứng quáng gà (chứng bệnh khiến bé mất đi khả năng nhận biết sự vật xung quanh bằng mắt một cách bình thường).

Thời điểm và những lưu ý khác khi cho bé ăn bí đỏ

Bạn nên cho bé làm quen với món bí đỏ khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Có thể nấu nhừ, dầm nhuyễn bí đỏ và cho bé ăn chay, trộn chung bí đỏ với món bột của bé hoặc bạn có thể nấu cháo bí đỏ, lẫn với thịt gà.

Khá nhiều dưỡng chất có trong bí đỏ sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng vì thế,khi chế biến bí đỏ, bạn nên tránh sự thất thoát này bằng cách nấu bí đỏ ngay sau khi bạn cắt bí thành miếng, ngay khi nấu xong, bạn nên cho bé ăn bí ngay khi nó còn ấm.

Hạn chế tối đa việc bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh (tuyệt đối không bảo quản bí đỏ ở ngăn đá) vì khi ấy, bí đỏ dành cho bé sẽ ngả sang màu nâu vàng – không an toàn khi cho bé ăn lại.

Không nên cho bé ăn bí đỏ mỗi ngày một bữa vì điều này dễ dẫn tới hiện tượng thừa caroten. Tương tự bí đỏ, carrot cũng chứa một lượng lớn caroten; do đó, bạn nên cân bằng hai loại thực phẩm này trong thực đơn cho bé. Chẳng hạn, mỗi tuần bạn chỉ nên cho bé ăn một bữa carrot (mỗi bữa 1/2 củ nhỏ) và 1-2 bữa bí đỏ (mỗi bữa 1/2 miếng nhỏ) là đã đạt mức tối đa.

Không nên cho bé ở tuổi ăn dặm làm quen với hạt bí đỏ vì khi chưa nhai thành thạo, bé sẽ có khả năng bị hóc vì hạt bí đỏ.

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Những món ăn dặm cho bé từ bí đỏ mà các mẹ có thể thực hiện cho bé đó là:

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Cháo thịt bò bí đỏ

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ thịt bò sẽ cho bé nhiều dưỡng chất hơn, món ăn này sẽ thích hợp cho bé hơn 6 tháng tuổi. Để thực hiện món cháo này các bạn cần chuẩn bị.

Nguyên liệu:

Bí đỏ: 20g

Thịt bò: 20g

Gạo/cháo: 20g

Dầu ăn: 1 thìa cà phê

Cách làm:

– Thịt bò mẹ rửa sạch, băm/xay nhuyễn.

– Cho tỏi băm nhỏ vào chảo đã láng chút dầu phi thơm thì cho thịt bò vào xào cùng, rồi có thể xay nhuyễn tiếp.

– Bí đỏ mẹ gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng, đem hấp, rồi rây nhuyễn.

– Cháo mẹ nấu tỷ lệ 1:10, rồi lần lượt cho thịt bò, rồi bí đỏ vào khuấy đều tay đến khi hỗn hợp quện với nhau. Tắt bếp, đổ cháo ra rây vừa độ phù hợp với tháng tuổi của bé là được.

Món ăn dặm cho bé cháo bí đỏ và cá hồi

Nguyên liệu:

50gr bí đỏ

Xương cá hồi, cá hồi băm nhuyễn

50gr gạo tẻ

Cách chế biến: Hấp chín bí đỏ, tán nhuyễn. Rửa sạch xương cá hồi với giấm, đem chần với nước sôi cùng một chút gừng để khử mùi tanh. Cho gạo vào nấu cùng nước xương cá hồi. Đun tới khi nồi cháo gần chín, cho thêm chút thịt cá hồi băm nhuyễn + bí đỏ xắt nhỏ vào nấu tới khi chín, tắt bếp.

Món ăn dặm cho bé cháo bí đỏ và lươn

Nguyên liệu:

– 20gr bột gạo

– 20gr bí đỏ băm nhuyễn

– 20gr hạt sen

– 10gr thịt lươn

– 5gr dầu dinh dưỡng

– 250ml nước

Cách chế biến: Làm sạch lươn, bí đỏ cắt miếng nhỏ cho vào nồi nấu chín, tán nhuyễn. Hấp chín hạt sen, tán nhuyễn. Cho bột gạo và hạt sen đã tán nhuyễn vào nấu. Khi gần ăn, mẹ cho hỗn hợp lươn bí đỏ vào nấu cùng. Tắt bếp và cho bé ăn khi còn ấm.

Món ăn dặm cho bé cháo bí đỏ và tôm

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Nguyên liệu:

– 20gr gạo tẻ

– 30gr tôm tươi bóc vỏ

– 30gr bí đỏ

Cách chế biến: Vo sạch gạo, ngâm 30 phút rồi giã ra nấu chín. Cho bí đỏ (đã cắt miếng nhỏ) vào nấu chung. Tôm tán cho nhuyễn, cho vào nồi cháo đang sôi, đảo đều tay. Có thể nêm 1 chút mắm nếu thấy nồi cháo nhạt. Sau đó múc ra bát nhỏ, cho bé ăn khi cháo còn nóng, để nguội nồi cháo sẽ bị tanh.

Cháo bí đỏ và chuối chín

Nguyên liệu:

– 1 miếng bí đỏ

– 1 miếng chuối chín

Cách chế biến: Bí đỏ đem hấp chín và dằm nhuyễn. Dằm nhuyễn chuối chín. Trộn đều hai hỗn hợp này và cho bé thưởng thức. Mẹ có thể cho thêm 1 chút sữa chua vào hỗn hợp để bé ăn ngon hơn.

Món ăn dặm cho bé cháo bí đỏ và táo

Nguyên liệu:

1 miếng bí đỏ nhỏ

1 miếng táo

Cách chế biến: Đem bí đỏ và táo hấp chín. Dằm cho bí đỏ và táo nhuyễn, trộn đều cho bé ăn. Táo có vị ngọt thơm nên không cần cho thêm bất kỳ gia vị nào vào món cháo này.

Món ăn dặm cho bé cháo sườn bí đỏ

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Món ăn dặm cho bé từ bí đỏ

Nguyên liệu:

– Bí ngô: 1 miếng 30g

– Sườn lợn: 100g

– Gạo/cháo ninh nguyên hạt: 50g

– Muối, tiêu, hành lá

Cách làm:

– Mẹ làm sạch xương sườn rồi xào qua, sau đó đổ nước vào ninh khoảng 7-10 phút.

– Tiếp đó cho cháo vào ninh thêm khoảng 20-30 phút.

– Cuối cùng cho bí đỏ vào ninh nhừ là được.

– Mẹ có thể cho thêm hành lá vào để thêm đẹp mắt, hấp dẫn bé.

Lưu ý: khi cho bé ăn món cháo ăn dặm từ bí đỏ và sườn ninh này nếu bé ăn thô chưa tốt lắm thì mẹ có thể gỡ sườn thành những miếng nhỏ cho con ăn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn dặm cho bé từ bí đỏ sẽ cho các mẹ thêm những cách chế biến món ăn hấp dẫn cho các bé.

Xem thêm: 

5 món ăn giúp sáng mắt cho cả gia đình

Món ăn cho người bị sốt hạ nhiệt mau phục hồi