Bài dự thi “Xuân nhân ái” 2015: Xuân ấm trong những ngôi nhà Chữ thập đỏ

Không khí náo nức của mùa Xuân đang đến gần. Ai ai cũng phấn khởi chuẩn bị đón Tết, đón Xuân. Niềm vui, sự rạo rực ấy càng được nhân lên bội phần với những gia đình, những hoàn cảnh đã và đang được tặng nhà tình nghĩa, nhà Chữ thập đỏ. Với họ Tết này hạnh phúc biết bao khi được đón Xuân trong ngôi nhà ấm tình người mà trước đây chỉ là niềm mơ ước.

340

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Hà Quang Cần đã được xây dựng lên bên cạnh căn lều dột nát trước đó

Không phải là mơ

Hơn hai mươi năm rồi chị Phan Thị Đức và cậu con trai tật nguyền vẫn phải sống trong gian nhà kho dột nát, nằm lọt thỏm trong thôn Lam Trà, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An.

Chị Đức nhớ lại: Những năm giữa thập kỷ 80 chị rời khỏi nơi chôn rau cắt rốn Thanh Chương lên mảnh đất Con Cuông, làm công nhân xí nghiệp chè Bãi Phủ. Do hoàn cảnh chị “xin” đứa con để làm chỗ dựa về sau. Một mình vượt cạn thật gian khổ. Chưa kịp mừng hạnh phúc, thì một năm sau đó con trai Vi Văn Phúc bị sốt lên cơn co giật. Qua được nguy kịch, nhưng nghiệt ngã thay Phúc chịu tật nguyền suốt đời. Cuộc sống của mẹ con chị từ đó phụ thuộc vào tiền công làm thuê, cuốc mướn, đi nhặt phế liệu của chị Đức và sự đùm bọc của bà con làng xóm.

Hay như gia đình anh Hà Quang Cần, chị Trần Thị Lịch ở xóm 4, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương và cậu con trai đã nhiều năm nay sống trong căn lều lợp lá cọ đã dột nát…

Theo chúng tôi được biết qua tìm hiểu, là trụ cột gia đình nhưng anh Hà Quang Cần bị bệnh tâm thần. Nói không thành tiếng chỉ ú ớ, nhiều khi lên cơn đập phá. Dù lớn tuổi nhưng được mai mối, chị Lịch người cùng xã vẫn tình nguyện về làm vợ. Năm 2009, anh chị sinh được một con trai kháu khỉnh “ngôi nhà” tràn ngập hạnh phúc nhờ sớm tối có tiếng trẻ bi bô… Dù vậy một mình chị lo cái ăn, cái mặc cho cả gia đình đã khó, sức khỏe ngày một yếu, chị Lịch cũng đâu dám mơ về một ngôi nhà mới. Trước những hoàn cảnh éo le, khốn khó này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã trích quỹ nhân đạo và tổ chức vận động cộng đồng cùng chung tay, góp sức. Chỉ trong một thời gian ngắn hai túp lều dột nát đã được thay bằng hai căn nhà màu sơn tươi mới trị giá hàng chục triệu đồng. Ôm đứa con tật nguyền đáng thương, chị Đức nhìn về phía khoảng không vô định, bồi hồi nhớ lại cảm giác được đặt chân vào gian nhà mới. Chị xúc động chia sẻ: “Vui lắm các chị ơi! Cứ nghĩ đời mẹ con tôi sẽ chẳng có được niềm hạnh phúc lớn lao thế này…”. Chị kể: “Trước đây, mỗi khi trời mưa là suốt đêm tôi không thể chợp mắt được. Những lúc ấy, tôi chỉ biết ôm con rồi thương cho cái phận mình”. Với anh Cần chị Lịch, đó cũng là niềm vui vô bờ bến. Chúng tôi đến thăm, hôm đó tuy anh không nói được nhưng cứ đi ra đi vào, khuôn mắt tươi cười. Chị Lịch bộc bạch “Em cứ nghĩ là mơ. Chồng bệnh tật biết khi mô mới mần được nhà to đẹp như ri”.

Giờ đây, trong ngôi nhà mới rộng rãi, chị Lịch yên tâm hơn khi đi làm đồng trời mưa, không còn phải chạy vội về lo nước dột cho chồng, con.

Ngôi nhà khang trang này không chỉ là nơi ở của gia đình chị Lịch mà còn là nới để bà con xóm làng thăm hỏi, trò chuyện, động viên đôi vợ chồng này cùng vượt khó vươn lên v.v…

Ấm lòng khi mùa Xuân về

Như điều mà chúng tôi được biết, những trận chiến ác liệt ở các chiến trường, dù không lấy được sinh mạng của các cựu chiến binh, nhưng khiến cho các gia đình này phải sống trong bất hạnh.

Nhằm tri ân những người có công, tháng 5 năm 2014 Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tiến hành khảo sát và xây dựng nhà tình nghĩa. Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 7 ngôi nhà với số tiền 210 triệu đồng và vận động các tổ chức, đoàn thể, anh em và cộng đồng cùng chung tay được hàng trăm triệu đồng.

Mỗi địa chỉ chúng tôi điểm lên đây là một hoàn cảnh thật thương tâm. Ông Vương Kim Thảo ở xóm 1, xã Đại Thành, Yên Thành được trở về nhưng lại mất một phần cơ thể. Bà Lê Thị châu ở bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền, Tương Dương, người chồng đã mất do nhiễm chất độc hóa học, một mình bà chăm bẵm đứa con mang di chứng chết người. Ông Phạm Hồng Vượng xã Minh Thành, Yên Thành là thương binh. Ông Tô Duy Kỷ xóm Minh Sơn, xã Tiến Thụy, Quỳnh Lưu là nạn nhân chất độc da cam. Bà Lê Thị Vương xóm 25, xã Nghi Văn, bà Phùng Thị Mai xóm Long Đông, xã Nghi Khánh, Nghi Lộc, bà Nguyễn Thị Thành khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh là những thanh niên xung phong… Bảy gia đình đã được ở trong những ngôi nhà tình nghĩa đầm ấm. Khi đoàn đến thăm họ đều có chung cảm xúc được sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng xã hội để có thêm động lực phát triển kinh tế, chăm sóc các con. Những đứa con tật nguyền của họ không phải “lăn lộn” dưới nền đất cát mỗi khi phát bệnh.

Điểm tựa để vươn lên

“Em không còn làm được gì nên có nằm mơ cũng không dám nghĩ cuộc đời mình lại có được căn nhà xây kiên cố thế này cho vợ con đỡ khổ” – đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Văn Hợp, xóm 21, xã Nghi Văn, Nghi Lộc khi được nhận số tiền hỗ trợ xây nhà của Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm trao tặng.

Anh Hợp bị u xương, năm 2012 vợ chồng anh bán hết tài sản dắt nhau vào viện. Anh đau đớn cả thể xác và tinh thần khi nhận được lời khuyên của bác sỹ là phải cưa một chân để bảo toàn tính mạng. Từ đó, dù cố gắng tần tảo làm lụng nhưng chị Viện vẫn không lo đủ cho gia đình 4 người ăn, học. Lại còn chuyện thường xuyên ra vào viện của chồng và các con. Hôm nhận tin được hỗ trợ tiền xây nhà, suốt đêm anh chị không ngủ được – bởi đó là một tài sản lớn mà họ không giám nghĩ tới…

Sau hơn hai tháng thi công cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của anh em, bà con, ngôi nhà sớm được khánh thành. Trong căn nhà rộng rãi, thoáng mát còn thơm mùi vôi vữa, bà con hàng xóm đến cùng uống bát chè xanh chia vui và động viên chị gắng chăm chồng và lo cho con học hành. Anh Hợp trong lòng xốn xang trước hạnh phúc chia sẻ dự định: “Được giúp “an cư” rồi, giờ tôi sẽ cố gắng học nghề đan chổi đót để kiếm thêm thu nhập cho vợ con bớt vất vả…”

Chưa đến Tết Ất Mùi nhưng với gia đình anh Hợp mùa xuân dường như đến sớm hơn, bởi hơi ấm và sức sống mới đã được thắp lên từ Xuân của lòng người.

Tết về trong ngôi nhà mới

Ở bản Xóm Mới, xã Thạch Ngàn, Con Cuông, gia đình chị Lê Thị Thuyền lại là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt. Chồng chết năm 2013, một mình nuôi 2 con nhỏ. Ba mẹ con sống trong căn nhà tranh, phên nứa. Cảm thông, chia sẻ những khó khăn của mẹ con chị, tháng 11 vừa qua, Công ty cổ phần tập đoàn Mường Thanh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An xây tặng mẹ con chị ngôi nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng.

Nhận được tin trong niềm vui khôn xiết, nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, chị Thuyền thổn thức nói chẳng nên lời “Nhờ có sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, chắc rằng Tết này mẹ con em có nhà mới để ở rồi”.

Khi năm cũ sắp qua, năm mới đang về, chúng tôi mong rằng ước mơ ngôi nhà kín trên bền dưới chính là nhựa sống mùa xuân tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho chị Thuyền chăm sóc, nuôi dạy các con và đón một cái Tết ấm áp hơn.

Những nụ đào, nụ mai đang chúm chím để đón mùa Xuân của đất trời. “Xuân nhân ái” của lòng người chính là “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đem hạnh phúc đến cho hoàn cảnh bất hạnh và những mảnh đời éo le trên mọi nẻo quê.

Nguyễn Kim Oanh (Nghệ An)/ Hội CTĐ Việt Nam