Bệnh Vảy Nến-Cách Điều Trị Và Thuốc Chuyên Dùng-P1

Bác sĩ thường có thể chẩn đoán bệnh vảy nến sau khi chuẩn đoán về các dấu hiệu và triệu chứng, kiểm tra da. Đôi khi, tuy nhiên, bác sĩ có thể lấy một mẫu nhỏ của da (sinh thiết) đó là quan sát dưới kính hiển vi để xác định chính xác loại bệnh vảy nến và để loại trừ các rối loạn khác.

Dưới đây là phương pháp điều trị và thuốc đối với bệnh vảy nến:

Phương pháp điều trị và thuốc

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến

Gián đoạn chu kỳ gây ra sản xuất tăng lên của các tế bào da, do đó làm giảm viêm và hình thành mảng bám.
Hủy bỏ quy mô và mịn da, đặc biệt đúng với phương pháp điều trị tại chỗ áp dụng cho làn da.
Phương pháp điều trị bệnh vảy nến có thể được chia thành 2 loại chính: điều trị tại chỗ và thuốc uống.

phuong-phap-dieu-tri-benh-vay-nen-ctd

Điều trị tại chỗ

Sử dụng một mình, kem và thuốc mỡ áp cho làn da có hiệu quả có thể điều trị bệnh vảy nến nhẹ đến trung bình. Khi bệnh nặng hơn, các loại kem có khả năng được kết hợp với thuốc uống hoặc liệu pháp ánh sáng. Phương pháp điều trị bệnh vảy nến tại chỗ bao gồm:
Corticosteroid: Các thuốc này chống viêm mạnh, thường xuyên theo quy định thuốc nhất để điều trị bệnh vảy nến nhẹ đến trung bình. Chậm đáp ứng miễn dịch tế bào của hệ thống, làm giảm viêm nhiễm và làm giảm ngứa có liên quan. Nhiều lại corticosteroid từ nhẹ đến rất mạnh. Hiệu lực thuốc mỡ corticosteroid thấp thường được khuyến khích cho các khu vực nhạy cảm, chẳng hạn như khuôn mặt hoặc nếp gấp da, và để điều trị các bản vá lỗi phổ biến của da bị hư hỏng. Bác sĩ có thể kê toa thuốc mỡ corticosteroid mạnh hơn cho khu vực nhỏ của làn da, cho mảng bám dai dẳng trên đôi chân, tay hoặc khi phương pháp điều trị khác đã thất bại. Các giải pháp có sẵn để điều trị bệnh vảy nến các bản vá lỗi trên da đầu. Để giảm thiểu tác dụng phụ và tăng hiệu quả, corticosteroid tại chỗ thường được sử dụng trên các ổ dịch đang hoạt động cho đến khi được kiểm soát.
Vitamin D: Các hình thức tổng hợp vitamin D làm chậm sự tăng trưởng của tế bào da. Calcipotriene (Dovonex) là một loại kem theo toa, thuốc mỡ hoặc dung dịch chứa một tương tự vitamin D có thể được sử dụng độc lập để điều trị bệnh vảy nến nhẹ đến vừa phải hoặc kết hợp với thuốc khác hoặc đèn chiếu.

phuong-phap-dieu-tri-benh-vay-nen-ctd
Anthralin: Thuốc này được cho là bình thường hóa hoạt động của DNA trong các tế bào da. Anthralin (Dritho) cũng có thể loại bỏ các quy mô, làm cho da mượt mà hơn. Tuy nhiên, vết bẩn hầu như bất cứ nơi anthralin nó chạm vào, kể cả da, quần áo, bàn và giường ngủ. Vì lý do đó các bác sĩ thường khuyên nên điều trị ngắn hạn – cho phép kem ở lại trên da trong một thời gian ngắn trước khi rửa nó đi. Anthralin đôi khi được sử dụng kết hợp với ánh sáng cực tím.
Retinoids: Thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá và da bị hư hại do mặt trời, nhưng tazarotene (Tazorac, Avage) đã được phát triển đặc biệt để điều trị bệnh vảy nến. Giống như các dẫn xuất của vitamin A khác, nó thường hóa hoạt động của DNA trong các tế bào da và có thể làm giảm viêm. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là kích ứng da. Nó cũng có thể làm tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, do đó, kem chống nắng cần được áp dụng trong khi sử dụng thuốc. Mặc dù nguy cơ khuyết tật bẩm sinh là thấp của retinoids ngoài da hơn so với retinoids răng miệng, bác sĩ cần phải biết nếu đang mang thai hoặc có ý định mang thai nếu đang sử dụng tazarotene.

phuong-phap-dieu-tri-benh-vay-nen-ctd
Chất ức chế calcineurin: Hiện nay, các chất ức chế calcineurin (tacrolimus và pimecrolimus) chỉ được chấp thuận để điều trị viêm da dị ứng, nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng có hiệu quả vào các thời điểm trong điều trị bệnh vảy nến. Chất ức chế calcineurin được cho là làm gián đoạn kích hoạt tế bào T, do đó làm giảm viêm nhiễm và sự tích tụ mảng bám. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là kích ứng da. Chất ức chế calcineurin không được khuyến khích dài hạn hoặc liên tục sử dụng lâu vì nguy cơ gia tăng tiềm năng của ung thư da và ung thư hạch. Chất ức chế calcineurin chỉ được sử dụng với bác sĩ phê duyệt. Có thể đặc biệt hữu ích trong những vùng da mỏng, chẳng hạn như xung quanh mắt, nơi các loại kem steroid hay retinoids không hiệu quả hoặc có thể gây ra tác dụng có hại.
Salicylic acid: Salicylic acid thúc đẩy tróc vảy của các tế bào da chết và làm giảm tỉ lệ. Đôi khi kết hợp với các thuốc khác, như corticosteroid tại chỗ hoặc hắc ín than đá, để tăng hiệu quả của nó. Salicylic acid có sẵn trong dầu gội thuốc và các giải pháp để điều trị bệnh vảy nến da đầu.

phuong-phap-dieu-tri-benh-vay-nen-ctd

Hắc ín: Sản phẩm phụ của việc sản xuất các sản phẩm dầu mỏ và than đá, có lẽ là điều trị lâu đời nhất cho bệnh vảy nến. Nó làm giảm tỉ lệ ngứa và viêm nhiễm. Chính xác cách thức hoạt động là không biết đến. Tác dụng phụ ít được biết đến, nhưng nó lộn xộn, vết bẩn quần áo và chăn mền và có mùi mạnh. Hắc ín có sẵn trong dầu gội, các loại kem và các loại dầu.
Kem dưỡng ẩm: Các loại kem giữ ẩm sẽ không chữa lành bệnh vảy nến, nhưng có thể làm giảm ngứa và nhân rộng và có thể giúp chống khô da là kết quả từ phương pháp điều trị khác. Kem dưỡng ẩm trong thuốc mỡ thường hiệu quả hơn là các loại kem nhẹ và sữa.

Nguồn: Chuyên Khoa Da Liễu Phòng Khám Tâm Đức