Bổ sung canxi cho trẻ dưới 1 tuổi như thế nào là hợp lý ?

Canxi đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng dành cho trẻ sơ sinh. Vậy liệu bạn đã có phương pháp bổ sung canxi cho trẻ đúng cách hay chưa ? Và liệu bổ sung như thế nào là hợp lý, cũng như dấu hiệu của trẻ thiếu canxi thế nào ? Thế thì hãy cùng chúng tôi đọc bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

– Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

– Bé hay vặn mình, ọc sữa

– Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

– Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

– Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

Những trường hợp nặng có thể ngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…

2. Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh thiếu canxi

– Trẻ sơ sinh thiếu chế độ tắm nắng phù hợp nên phải đối mặt với chứng thiếu vitamin D và nguy cơ tụt canxi trong máu.

– Tình trạng thiếu canxi kéo dài có thể do bé thiểu năng tuyến giáp trạng.

– Do chế độ dinh dưỡng của bé chưa hợp lý.

bo-sung-canxi

– Do mẹ mắc chứng tiểu đường, nhiễm độc thai nghén…

– Do bé bị ngạt, bị thiếu oxy trong máu trong quá trình sinh.

3. TRẺ TRÊN 6 THÁNG VÀ DƯỚI 1 TUỔI CÓ CẦN UỐNG BỔ SUNG CANXI KHÔNG?

Với trẻ trên 6 tháng đến dưới 1 tuổi cũng vậy khi nào cần tức con có các dấu hiệu còi xương thì nên cho con uống cùng với D3 hoặc uống thêm cả sp khác tùy theo từng trương hợp cụ thể, chứ kg phải trẻ đang phát triển bình thường cứ cho con uống bổ sung hàng ngày là tốt đâu nha.
Trẻ trên 6 tháng đến 1 tuổi vẫn còn uống sữa rất nhiều, sữa là chính, sữa mới giúp trẻ lớn và phát triển tốt nhất trong năm đầu chứ kg phải “nhờ ăn” nha. Nên vẫn có nguy cơ trẻ uống vào sẽ bị đầy bụng khó tiêu, nhất là trẻ đang tiêu hóa kém, đang bị rối loạn tiêu hóa đi phân sống hay tiêu chảy trong thời gian ấy là không nên uống nhất là với các dạng canxi nước.
 bo-sung-canxi-tre-duoi-mot-tuoi
Nếu con đang phát triển tốt kg có các dấu hiệu còi xương có muốn dùng thuốc bổ sung canxi giúp con phát triển chiều cao tốt hơn thì mẹ cứ đợi qua 1 tuổi rồi bổ sung cho con vài tháng 1 đợt cho đến 5-6 tuổi luôn cũng không muộn lại hợp lý hơn.
Cả với sản phẩm cũng vậy, chị Bé kg khuyến khích cho trẻ dưới 1 tuổi, dù sp này dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, có ghi rõ trong toa sp và trên từng gói. Vì các loại canxi dạng cốm nó khó hòa tan hơn các loại cốm khác, cần phải pha với nhiều nước hơn là pha ColosMAX Q10 hay Biovital, nên ngoại trừ cho vào bột ăn dặm dạng ngọt để xúc cho con ăn luôn thì được, chứ pha 1 mớ nước vô cho con uống riêng sợ con sẽ no ứ bụng
Còn bột mặn cháo mặn, cho vào nó thành mặn mặn ngọt ngọt lại khó ăn hơn, nên cứ cho uống canxi ống riêng cho dễ với trẻ dưới 1 tuổi – NẾU con đang có các dấu hiệu còi xương cần phải uống canxi
LƯU Ý: Và trẻ dưới 1 tuổi kg phải cứ cho uống bổ sung canxi là tốt nha, nhất là các loại canxi ống dạng nước nó gây kết tủa sữa khiến trẻ uống vào khó tiêu hay bị chướng bụng, đầy hơi, chừng nào cần uống mới uống bổ sung và trẻ dưới 5 tháng chưa cần bổ sung canxi ngay nếu không có các dấu hiệu còi xương xảy ra ở con.
Vậy là qua bài viếtnày chúng tôi đã giới thiệu một cách tỉ mỉ cho bạn rồi phải không ? Hy vọng rằng với những kiến thức ở trên sẽ mang lại điều bổ ích cho các mẹ. Đồng thời các mẹ trong thồi kỳ mang bầu cũng nên tham khảo thêm các loại thuốc bổ, thuốc elevit cho bà bầu để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mình.