Cà phê có tác dụng tỉnh táo trong bao lâu? Lượng caffein cho một ngày bao nhiêu?

Nhâm nhi một tách cà phê vào mỗi buổi sáng có lẽ là thói quen của khá nhiều người. Việc uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tăng thêm sự tỉnh táo và tập trung trong học tập và làm việc. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc rằng, cà phê có tác dụng tỉnh táo trong bao lâu hay không? Nếu như bạn có cũng có thắc mắc về vấn đề này, thì hãy cùng mình tìm hiểu hiệu quả của cà phê qua bài viết dưới đây nhé.

Cà phê có tác dụng sau khi uống bao lâu?

cà phê có hiệu quả trong bao lâu

1 tách cà phê có hiệu quả trong bao lâu?

Thời điểm mà caffeine có trong cà phê bắt đầu có tác dụng tùy thuộc vào nhiều tố khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất, ảnh hưởng đến sự phát huy tác dụng của cà phê là cách mà cơ thể phản ứng với caffeine.

Nếu bạn là một người nhạy cảm với caffeine, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được hiệu quả của cà phê với cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo tức thì ngay sau khi vừa mới uống cà phê được vài phút.

Còn đối với một người bình thường, thời gian để cà phê phát huy được hiệu quả của mình là khoảng từ 15 đến 45 phút.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của caffeine với cơ thể có thể kể đến như hạt cà phê, nước pha cà phê và phương pháp pha cà phê. Nếu loại cà phê mà bạn chọn là loại cà phê chất lượng cao, nguyên chất thì bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả của caffeine nhanh hơn bình thường so với các loại cà phê khác.

Cà phê có tác dụng tỉnh táo trong bao lâu?

cà phê có hiệu quả sau khi nào

Cà phê có hiệu quả sau khi uống bao lâu?

Sau khi biết được cà phê bắt đầu có tác dụng sau khi uống bao lâu, có thể bạn sẽ thắc mắc rằng cà phê sẽ có tác dụng giúp bạn tỉnh táo trong bao lâu.

Caffeine có trong cà phê sẽ cần một khoảng thời gian dài mới có thể hoàn toàn bị đào thải ra khỏi cơ thể. Khoảng thời gian này còn tùy thuộc vào mức độ mà cơ thể của bạn làm quen với hàm lượng caffeine có trong cà phê.

Thông thường, caffeine sau khi được nạp vào cơ thể sẽ mất khoảng 12 giờ để bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách hoàn toàn. Vì vậy, nếu như bạn uống cà phê vào lúc 7 giờ sáng thì đến tận 7 giờ tối thì cà phê mới hoàn toàn hết tác dụng. Thậm chí, với một số người thậm chí đến tận 8 9 giờ tối, trong cơ thể họ vẫn còn một lượng nhỏ caffeine vẫn chưa được đào thải một cách hoàn toàn.

Theo một nghiên cứu của U.S Food & Drug báo cáo rằng:

Thời gian để tiêu thụ một nửa lượng caffeine mà bạn hấp thụ là vào khoảng từ 4 đến 6 giờ.

Một tách cà phê khoảng 100ml sẽ chứa một hàm lượng caffeine khoảng 100mg. Vì vậy, nếu bạn uống một tách cà phê khoảng 100ml vào buổi sáng tại văn phòng thì đến nửa chiều, trong cơ thể bạn vẫn  tồn tại 50mg hàm lượng caffeine.

Tuy nhiên hầu hết mọi người có thói quen ngày uống 2 cữ cà phê (sáng 1 cử chiều 1 cử), thì cho đến lúc đi ngủ, trong cơ thể bạn vẫn còn tồn tại khoảng 50 đến 60 mg caffeine. Việc này sẽ khiến cho bạn bị khó ngủ, mất ngủ.

Lâu ngày sẽ khiến cho bạn bị phụ thuộc vào cà phê. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Thậm chí còn gây ra tác dụng ngược, làm cho bạn càng uống cà phê càng thấy buồn ngủ.

=>>Có thể bạn cũng muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao uống cà phê vẫn buồn ngủ?

Bao nhiêu caffeine trong một ngày là tốt cho sức khỏe?

caffeine 1 ngày bao nhiêu là đủ

Hàm lượng caffeine 1 ngày bao nhiêu là đủ?

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, với mỗi người khỏe mạnh không có bệnh nền gì cả thì 400mg caffeine sẽ là hàm lượng an toàn mà cơ thể có thể hấp thụ. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, 400mg caffeine tương đương với 4 tách cà phê, 10 lon coca hoặc 2 đến 3 lon nước tăng lực.

Theo cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng caffeine ở dạng bột sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều hợp chất caffeine độc hại. Với 1 muỗng caffeine dạng bột sẽ tương đương với 28 tách cà phê. Với hàm lượng caffeine cao như vậy có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho cơ thể, thậm chí dẫn đến tử vong.

Mặc dù việc sử dụng caffeine có thể an toàn cho người lớn nhưng đối với trẻ em có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm. 

Các bác sĩ khuyên những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế việc uống cà phê để tránh gây hại đến cho em bé. Tuy nhiên với hàm lượng caffeine ở mức dưới 200mg mỗi ngày thì vẫn có thể đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Kết luận

Qua bài viết này, mình và bạn đã cùng nhau trả lời câu hỏi cà phê có tác dụng tỉnh táo trong bao lâu? Mặc dù caffeine giúp cho bạn trở nên tỉnh táo và tập trung hơn trong công việc. Nhưng bạn nên sử dụng cà phê với lượng vừa đủ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn nhé. Hãy luôn theo dõi mình để đọc thêm nhiều kiến thức khác nhé.