Cách làm món ăn cho người bệnh gout đơn giản

Với những người bệnh gout chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng để ổn định tình trạng sức khỏe. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm món ăn tốt cho người bệnh gout vừa thơm ngon lại bổ dưỡng.

Món ăn tốt cho người bệnh gout cà tím luộc

Cà tím là một loại thực phẩm hay được dùng chế biến nhiều món ăn khác nhau. Còn đối với người bị gút để ăn cà tím tốt nhất nên luộc là tốt nhất đảm bảo các chất có lợi không bị biến đổi mất chất.

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Cách chế biến: Cà tím rửa sạch, cắt lát vừa ăn. Chờ nước sôi cho vài hạt muối rồi cho cà tím vào luộc. Chờ sôi thì đảo đều 2 lượt liên tục là được. Món này nên ăn với xì dầu và gia vị tỏi hành vừa ngon lạ miệng lại tốt cho sức khỏe người bị gút.

Món ăn tốt cho người bệnh gout cháo rau cần

Rau cần có rất nhiều vitamin có lợi và đặc biệt là chứa chất giúp lợi tiểu, tăng cường đào thải acid uric tốt. Có thể chế biến rau cần theo nhiều món ăn ngon như xào, ăn sống, luộc. Nhưng hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn nấu cháo rau cần thay đổi khẩu vị cho người bị gút.c

Cách chế biến rau cần:

Lấy 1 bó rau cần khoảng 150g, nhặt bỏ lá, rửa sạch cắt khúc. Gạo khoảng 50g đem ninh sôi nhỏ lửa cho nhừ hạt gạo. Thịt heo phần thịt trắng khoảng 50g băm nhuyễn ướp gia vị mắm, muối ( không nên cho nhiều thịt không tốt cho bệnh nhân gút )
Sau khi ninh gần được gạo thì cho thịt heo đã ươp vào ninh tiếp, gần chín thì cho rau cần vào để sôi chín rau nêm nếm gia vị là được. Món ăn này cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, thanh lọc cơ thể tốt cho người bị gút.

Salad rau củ trộn món ăn tốt cho người bệnh gout

Dành thêm cho người bị gút một món ăn ngon, kích thích ăn uống có lợi cho sức khỏe đó chính là salad rau củ trộn. Món này dễ làm lại có nguyên liệu hoàn toàn bằng rau củ nên người bị gút an tâm không lo cơn gút cấp tái phát hay nặng hơn.

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Chuẩn bị:

– Xà lách 2 cây

– Cà chua 3 quả

– Dưa chuột 2 quả

– Dầu mè 1 thìa

– Gia vị khác ngò, đường, muối, dấm, sốt Mayonnaise.

Cách chế biến:

Sơ chế cắt dưa chuột, xà lách, cà chua thành miếng vừa ăn. Chế nước nhúng gồm cho 3 thìa dấm, 2 thìa đường, 1 thìa nước lọc, 1 muỗng dầu mè, 1/3 thìa muối, 1/2 thìa tiêu sau đó hòa tan đều. Cho rau củ đã chuẩn bị vào trộn đều và để khoảng 10 phút là có thể ăn luôn rồi.

Sinh tố dâu tây thức uống tốt cho người bệnh gout

Mỗi ngày người bị bệnh gút bổ xung một ly nước ép dâu tây cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe, tăng cường thải trừ acid uric cân bằng hàm lượng acid uric trong máu. Có thể hỗ trợ trị và phòng ngừa bệnh gút rất hay.

Cách chế biến: Lây 3-5 quả dâu tây, rửa sạch rồi cho vào máy say sinh tố, thêm 1 thìa sữa đặc, 1/2 thìa sữa tươi, 1 thìa đường, 1 thìa dầu dừa. Đem xay trong máy say tinh tố cho nhuyễn rồi thêm đã vào xay nhỏ là được. Món này bổ xung ngày hè vừa tốt cho người bệnh gút lại giúp giải nhiệt rất tốt.

Nước ép cam, bưởi, chanh thước uống cho người bệnh gout

Họ nhà cam là các loại trái cây rất mọng nước và giàu vitamin C tăng sức đề kháng và lợi tiểu. Do vậy cách đơn giản cho người bị gút nên bổ xung đó là dùng nước ép cam, bưởi chanh là tốt cho sức khỏe người bệnh nhất.

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Món ăn tốt cho người bệnh gout

Cách chế biến: Chuẩn bị cam hoặc chanh, bưởi. Ép lấy nước rồi cho khoảng 2 thìa đường, thêm nước ấm vào hòa tan rồi uống. Món nước này rất dễ làm lại tốt cho sức khỏe nên các bà nội trợ nên học tập.

Một số lưu ý về dinh dưỡng cho người bệnh gout

Có những lưu ý về chế độ ăn mà người bệnh gout cần lưu ý:

– Tránh thực phẩm thuộc nhóm purin cao như nội tạng, hải sản, thịt đỏ, lạp xường, dầu cá, có thể luộc thịt sau đó đổ nước đi rồi ăn, tránh các loại nước hầm xương thịt. Mỗi ngày khống chế lượng protein hấp thụ từ thức ăn trong khoảng 1g/kg thể trọng trong cơ thể bởi nếu hấp thụ từ thức ăn quá nhiều protein thì cũng có thể làm tăng lượng acid uric nội sinh. Các thực phẩm chứa protein tốt là đậu phụ, sữa ít chất béo, lượng nhỏ bơ, đậu phộng và trứng.

– Ăn nhiều thực phẩm có carbohydrat cao như bánh mỳ, ngũ cốc, gạo, mì. Các loại thức ăn này có thể làm giảm nồng độ acid uric trong nước tiểu, huyết thanh và tăng khả năng hòa tan acid uric trong nước tiểu.

– Nên cung cấp đủ lượng vitamin B và vitamin C, ăn nhiều các thức ăn kiềm tính như rau xanh, hoa quả. Mỗi ngày bệnh nhân gút nên ăn khoảng 1000g rau xanh, 4-5 quả các loại nhưng nên tránh các loại quả chua, dưa muối, các loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

– Hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn bằng cách chọn cá nạc, gia cầm không ăn da và các sản phẩm sữa ít chất béo.

– Khi chế biến nên ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào. Tránh các gia vị như ớt, hạt tiêu,…bởi chúng có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ làm tái phát bệnh gút cấp tính.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn tốt cho người bệnh gout sẽ cho các bạn thêm những cách chế biến món ăn ngon và bổ dưỡng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu bệnh gút kiêng ăn gì để không làm tình trạng gout trở nên nghiêm trọng hơn nhé.

Xem thêm: Học làm ngay những món ăn tốt cho người bệnh tim mạch

Siêu Thị Mỹ Phẩm