Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp y học cổ truyền

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ gặp ở những người lớn tuổi mà đây còn là căn bệnh gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là đối tượng trung niên. Nhưng hiện nay bệnh đang có nguy cơ trẻ hóa đối tượng mắc bệnh. Ngoài thuốc điều trị viêm khớp ra thì có phương pháp nào giúp điều trị bệnh bằng phương pháp cổ truyền?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh gì?

Theo thông báo mới nhất của Bộ y tế Thế giới, bệnh viêm khớp dạng thấp hiện đang xuất hiện ở khoảng 3% dân số thế giới. Điều đáng nói là độ tuổi mắc bệnh có xu hướng trẻ hóa – trên 15 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh càng cao khi độ tuổi càng gia tăng, trong đó khả năng những người lớn tuổi mắc bệnh lên tới 10% và tỷ lệ nữ thường cao gấp đôi nam giới.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh gì

Viêm khớp dạng thấp là bệnh gì

Nguyên nhân chính của bệnh là do một số yếu tố sau:

– Tuổi tác càng cao, hệ xương cũng sẽ không còn chắc khỏe và cơ thể dường như lười vận động hơn. Vì thế các khớp xương cũng không thể hoạt động linh hoạt, chúng bị trì trệ và sản sinh ra nhiều dịch tễ gây viêm khớp dạng thấp.
– Phụ nữ mang thai đều sẽ trải qua một thời gian dài phải gồng gánh thai nhi. Sau khi sinh, toàn bộ cơ thể được giải phóng và cũng là lúc các dấu hiệu về loãng xương xuất hiện. Lý giải vì sao phụ nữ lại có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.
– Chế độ ăn uống, tâm lý, môi trường sống,… cũng là các lý do khách quan khiến bạn không có được một hệ xương khỏe mạnh.

Phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp theo y học cổ truyền

Y học cổ truyền luôn tồn tại các bài thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Bởi căn bệnh này có từng giai đoạn phát triển khác nhau nên bài thuốc chữa bệnh cũng không thể giống nhau. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, thể trạng của người bệnh mà có những bài thuốc riêng biệt.

Bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Bài thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Bài thuốc trị viêm khớp dạng thấp cấp tính

Nguyên liệu trong bài thuốc gồm: Thạch cao 40g, Kim ngân 20g, Quế chi 6g, Thương truật 8g, Tri mẫu, Hoàng bá, Tang chi, Phòng kỷ, Ngạnh mễ mỗi vị 12g, Cam thảo 8g. Nếu vùng khớp bị bệnh có dấu hiệu sưng đỏ thì bổ sung thêm: Sinh địa 20g , Đan bì 12g, Xích thược 8g. Những vị thuốc này giúp thanh nhiệt, giảm viêm sưng rất tốt.

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp mạn tính

Nguyên liệu trong bài thuốc gồm: Thục địa, Độc hoạt, Phục linh, Ngưu tất, Phòng phong, Đảng sâm, Đỗ trọng, Bạch thược và Tang ký sinh – mỗi vị 12g, Đương quy, Quế chi, Tế tân , Tần giao – mỗi vị 8g, Cam thảo 6g.

Bài thuốc trị viêm thuốc cấp thấp dành cho người mới bị mắc

Chữa viêm khớp cấp thấp càng sớm thì khả năng khỏi bệnh càng cao. Bài thuốc trị bệnh dành cho người mới bị mắc bệnh giai đoạn đầu gồm có: Đương quy 12, Phòng phong, Bạch thược và Khương hoạt – mỗi vị 12g, Phục linh Tần giao, Quế chi và Ma hoàng – mỗi vị 8g, Cam thảo 6g.

Dùng sắc thuốc uống đều đặn mỗi ngày, chia làm 3 lần uống. Sau vài ngày sẽ thấy các khớp linh hoạt hơn, nếu viêm sưng thì sẽ hết hẳn. Duy trì uống lâu dài thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Trên kia là 3 bài thuốc tiêu biểu dành cho 3 giai đoạn mắc bệnh, người bệnh có thể tham khảo thêm nhiều bài thuốc y học cổ truyền quý khác để áp dụng điều trị bệnh.

Trên đây là các bài thuốc cổ truyền giúp điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả. Hi vọng rằng với chia sẻ này thì các bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

5 bài tập NGUY HIỂM cho người bị bệnh loãng xương

Các cách tự nhiên giúp ngăn ngừa loãng xương cho mọi đối tượng