Hỏi: uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những lựa chọn tránh thai của phụ nữ khi quan hệ tình dục không an toàn.  Tuy thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai phổ biến, thế nhưng sẽ có tác động ít nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt, cụ thể là làm chậm kinh. Vậy uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh lại? Hãy cùng chuthapdo tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là viên uống tránh thai có hàm lượng nội tiết tố cao, được sử dụng để giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, ở Việt Nam phổ biến nhất là 2 loại sau:

  • Thuốc chứa progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên;
  • Thuốc chứa hoạt chất kháng progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg.

2.Tác động của thuốc tránh thai khẩn cấp tới  kỳ kinh nguyệt

  • Ức chế buồng trứng rụng trứng: Thuốc tránh thai có chứa hormone sinh dục từ bên ngoài đưa vào cơ thể, ức chế cơ thể tiết ra ovestin, từ đó ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, ức chế buồng trứng rụng trứng, giúp tránh thai hiệu quả;
  • Làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung: Thuốc chứa progestin, làm tuyến thể ở cổ tử cung trở nên đặc dính, không cho tinh trùng đi qua để gặp trứng, từ đó có tác dụng tránh thai;
  • Làm thay đổi hình thái màng trong tử cung: Thuốc chứa progestin và estrogen từ bên ngoài đưa vào (không có tính quy luật giống progestin và estrogen được cơ thể sản xuất trong thời kỳ kinh nguyệt bình thường), khiến màng trong tử cung phát dục không tốt, không cho trứng làm tổ trong tử cung, từ đó giúp tránh thai.
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu có kinh nguyệt như bình thường

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp

3. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu thì có kinh lại?

Thực tế, tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ phản ứng với thuốc tránh thai khẩn cấp là khác nhau. Cùng với đó, khả năng gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến việc rất khó để tính được chính xác uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh.

Thông thường, đối với những trường hợp chị em ít hoặc không bị ảnh hưởng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra bình thường ở tháng tiếp theo. Hoặc nếu có, sự chênh lệch cũng rất ít.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị mất kinh ở tháng tiếp theo, thậm chí là sau 2-3 tháng thì ngày kinh mới quay trở lại. Để đảm bảo chính xác việc mình có rủi ro mang thai hay không, khi chu kỳ kinh nguyệt bị trễ hơn 1 tuần, chị em nên trực tiếp đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Một số tác dụng phụ rong kinh, rong huyết, chảy máu bất thường, chị em cũng nên gặp bác sĩ kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

4. Làm gì khi thấy bị trễ kinh sau khi dừng thuốc?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có có công dụng ngừa thai ngoài ý muốn và điều chỉnh kinh nguyệt ở bạn gái. Hiện tượng trễ kinh là hoàn toàn bình thường vì đây là cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai.

Như vậy, khi bạn gái dừng sử dụng thuốc tránh thai khoảng 1 – 3 tháng sẽ có kinh trở lại. Nếu bạn không có thêm triệu chứng bất thường gì khác cũng đừng nên lo lắng quá nhé!

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu có kinh trở lại bình thường

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bao lâu có kinh trở lại

5. Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc?

Chính vì có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, nên dùng thuốc tránh thai cũng có không ít tác hại đến cơ thể. Trước khi quyết định sử dụng thuốc, bạn gái nên tìm hiểu thật kỹ về tác dụng phụ đi kèm. Khi sử dụng đúng cách có thể giúp bạn hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy sử dụng thế nào mới đúng cách?

Không nên quá phụ thuộc vào thuốc tránh thai. Nên nhớ rằng biện pháp này không thể ngăn chặn các bệnh có thể lây qua đường tình dục. Dựa trên tình trạng sức khỏe, nhu cầu hay tình huống cụ thể, các bạn hãy chọn lựa cho mình biện pháp an toàn và phù hợp nhất nhé!

Thuốc tránh thai không thể phát huy hiệu quả 100%. Do đó, bạn không nên quá chủ quan vào công dụng của thuốc. Ngoài ra, chú ý theo dõi khi cơ thể có những dấu hiệu giống mang thai như ốm nghén, buồn nôn, mất kinh… Lúc này bạn cần kiểm tra bằng que thử hoặc đến bệnh viện thăm khám.

Bạn gái cần tuân thủ theo liệu trình, thời gian uống thuốc theo hướng dẫn sử dụng. Tốt nhất bạn không nên uống 2 liệu trình thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng một tháng.

6. Những tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai

Là biện pháp tránh thai có tác động mạnh mẽ tới hormone nên việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra một số tác dụng phụ mà nhiều bạn gái hay gặp phải.

Mệt mỏi

Tình trạng này thường xảy ra vào buổi sáng nếu bạn lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Biểu hiện này chỉ kéo dài khoảng một hoặc hai ngày. Nhưng nếu bạn vẫn thấy mệt mỏi, khó chịu kéo dài hoặc thậm chí không thể nhấc người lên thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay.

Chóng mặt và buồn nôn

Theo thống kê, có đến khoảng 50% người uống thuốc tránh thai khẩn cấp gặp hiện tượng buồn nôn, chóng mặt. Đây tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai khẩn cấp và bạn cũng không cần quá lo lắng bởi triệu chứng trên sẽ tự nhiên biến mất sau 2 tháng.

Nếu quá 2 tháng mà tình trạng trên vẫn chưa dứt, bạn cần xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Hãy thử kiểm tra xem bạn có ăn loại thực phẩm dễ gây kích ứng hay không. Nếu cần thiết, bạn hãy đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn dai dẳng.

Ra máu

Đây được xem là một trong những tác dụng phụ thường thấy của thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng, vì hiện tượng này chỉ xuất hiện tầm 1-2 ngày.

Nhưng nếu bạn bị ra máu nhiều hơn hai ngày sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì hãy tìm gặp bác sĩ để có hướng giải quyết. Tử cung ra máu bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì có kinh. Các bạn bạn gái cần tham khảo thật kỹ trước khi áp dụng nhé.