Hướng dẫn cách làm giò lụa Tết thơm ngon an toàn

Giò lụa là món ăn khá phổ biến trong những ngày Tết với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Các bạn hoàn toàn có thể thực hiện món ăn này cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm giò lụa Tết đơn gian mà vẫn thơm ngon mà lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhé!

Hướng dẫn cách làm giò lụa Tết

Giò lụa món ăn ngon mà không gây ngán, bạn có thể dùng kèm củ kiệu, củ hành cũng rất hấp dẫn. Cách làm giò lụa Tết các bạn chỉ cần ra chợ hay siêu thị để lựa chọn nguyên liệu tươi ngon và thực hiện món ăn này an toàn không có chất bảo quản nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Thịt heo xay sẵn: 500 g

– Tai heo: 500 g

– Bột năng hoặc bột ngô: 30 g

– Gia vị cần nêm nếm: nước mắm ngon, bột nêm, đường, tiêu trắng dã nhuyễn

– Nước lạnh

– Bột nở

Cách làm giò lụa Tết an toàn tại nhà

Cách làm giò lụa Tết an toàn tại nhà

Chuẩn bị thêm cả lá chuối và khung để gói giò được đẹp hơn. Chú ý nên xay những loại thịt có dắt chút mỡ. Vì thịt mỡ sẽ làm cho giò luộc xong ăn rất ngậy, không bị khô. Lá chuối thì giúp cho giò tai heo có vị tự nhiên, thơm và thanh chứ không nồng.

Các bước làm giò lụa tai heo:

Bước 1:

Làm sạch tai: tai heo mua từ chợ về nên chắc chắn sẽ không được vệ sinh. Đầu tiên là dùng dao sắc cạo hết phần lông còn sót lại, sau đó dùng muối xát hết bề mặt tai rồi rửa lại với nước sạch. Đun sôi một siêu nước rồi tưới qua phần tai này rồi để ráo nước.

Nên mua thịt xay sẵn ở các hàng sạp bán thịt. Thịt heo tốt nhất là nên cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút trước khi chế biến.

Bước 2:

Luộc phần tai với nước và một củ hành khô đập dập. Khi tai đã chín thì dùng khăn thấm cho khô phần nước rồi bắt đầu thái. Thái phần tai lợn thành những miếng mỏng vừa, không quá dài. Cho vào tô lớn rồi ướp với gia vị cho đậm đà: hạt nêm nước mắm rồi để 20 phút cho ngấm đều.

Sau 45 phút thịt xay bỏ từ ngăn đá ra. Chuẩn bị máy xay sinh tố. Xay thịt cùng với các gia vị như là bột nở, đường, bột năng, tiêu nhuyễn, nước mắm nguyên chất và hạt nêm. Xay máy khoảng 15 giây rồi nghỉ.

Cho máy nghỉ được 1 phút rồi lại tiếp tục xay nhớ cho thêm chút nước đá. Cứ như vậy khoảng 4 đến 5 lần đến khi phần thịt có màu hồng đẹp mắt, dẻo quẹo và có phần dính dính. Như vậy thịt xay đã đạt yêu cầu chuẩn.

Lấy phần thịt đã xay nhuyễn trộn cùng phần tai heo đã thái sợi. Dùng tay trộn để hai phần thịt được đều với nhau.

Bước 3:

Bước gói giò bạn có 2 cách làm: dùng khuôn có sẵn hay gói bằng tay đều được cả. Tốt nhất phần bọc bên ngoài nên sử dụng lá chuối để giò được thơm ngon nhất.

Trước khi gói thì nên rửa sạch lá chuối, lau lại bằng khăn khô để lá được khô nhất. Trải phẳng lá chuối xuống, đặt một lớp lá chuối lên mép của lớp lá chuối kia, để song song hai lá.

Phần tai heo và thịt xay cho vào phần giữa, quấn tròn và chắc tay để khi luộc giò sẽ không bị có lỗ khí bên trong. Gấp một bên đầu lá rồi dựng lên để hoàn thành đầu bên kia. Sau đó dùng dây buộc chặt thân giò lại, nhớ cố định hai đầu của cây giò để khi luộc tránh bị bục.

Cách làm giò lụa Tết thơm ngon hấp dẫn

Cách làm giò lụa Tết thơm ngon hấp dẫn

Bước 4:

Đặt xoong lên bếp rồi đổ cho ngập nước cây giò. Đun sôi nước rồi dần dần giảm nhỏ lửa đi một chút, đậy nắp kín cho giò nhanh chín.

Thời gian giò chín chỉ dao động trong 1 tiếng đồng hồ. Bạn nên chú ý điều này nhé. Khi giò đã chín thì vớt ra rổ để cho ráo nước, cách khác là bạn có thể treo giò lên.

Khi ăn thì cắt giò lụa ra từng khoanh và bảo quản trong tủ lạnh để  dùng món ăn lâu hơn nhé!

Chúc các bạn thực hiện cách làm giò lụa Tết thành công nhé!

Xem thêm: 

Chia sẻ cách luộc gà ngày Tết đẹp mắt không lo bị nát

Cách nấu khổ qua nhồi thịt ngày Tết thơm ngon không lo bị đắng