Hướng dẫn cách làm mứt tắc thơm ngon ngày Tết

Cách làm mứt tắc rất đơn giản, tết năm nay bạn có thể tự mình làm món mứt tắc dẻo ngon hay món mứt tắc khô, mứt tắc hồng bì vừa ngon miệng vừa rất tốt cho sức khỏe trong những ngày tết này.
Trong ngày Tết, ngoài những món bánh, kẹo đóng hộp thì cũng không thể thiếu món mứt tắc. Cây quật ngoài công dụng để làm kiểng trong ngày Tết thì trái tắc còn có thể chế biến thành món mứt ngon đãi khách, ngày tết ngồi nhâm nhi món mứt tắc và chúc nhau những lời chúc tết ý nghĩa nữa.

Nguyên liệu làm mứt tắc:

– Tắc: 1kg

– Đường: 500gr

– Mật ong: 100gr

– Vôi: 30gr

– Phèn chua: 1 thìa ăn phở
– Muối

Thực hiện:

Bước 1: Tắc chọn quả to đều, đã già quả (nếu dùng tắc đã chín vàng sẽ cho ra màu mứt đẹp hơn, mình không mua được tắc chín nên làm tắc già). Đem tắc rửa sạch rồi ngâm tắc  vào bát nước muối pha loãng khoảng 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 1 lần nữa, để ráo.

Bước 2: Dùng dao khứa đều quanh quả tắc thành 4-5 hoặc 6 múi tùy quả to hay nhỏ.

Bước 3: Dùng tay bóp bẹp quả tắc, ấn nhẹ ở các múi tắc để ép hạt và nước tắc chảy ra. Nhớ dùng 1 chiếc bát to để đựng nước và hạt tắc.

quat1

Bước 4: Hòa 30gr vôi với khoảng 1,5 lít nước, để cho nước vôi lắng cặn thì gạn lấy phần nước vôi trong bên trên. Thả tắc vào nước vôi trong ngâm khoảng 4- 5 tiếng. Sau đó vớt tắc ra, rửa lại với nước sạch vài lần để loại bỏ mùi vôi.

Bước 5: Đun sôi phèn chua với 1 lít nước, cho tắc vào chần nhanh trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt tắc ra và rửa lại 1 lần nữa với nước sạch (vừa rửa vừa bóp bẹp quả tắc cho ra hết nước).

Bước 6: Ướp đều tắc với đường và mật ong trong 1 cái nồi, để ngâm khoảng 30 phút. Phần nước tắc ép ra ở bước 3 thì đem lọc bỏ hạt, lấy phần nước tắc đổ vào nồi tắc.

quat4

Bước 7: Cho nồi tắc lên bếp, đun sôi rồi hạ lửa ở mức nhỏ. Thi thoảng cầm quai nồi nghiêng qua nghiêng lại cho đường chảy tràn lên mặt tắc (không đảo tắc vì sẽ làm tắc bị nát). Khi nước rim tắc cạn, những quả tắc chuyển màu vàng trong óng ả thì tắt bếp.

Bước 8: Gắp từng miếng mứt tắc xếp lên giá, bên dưới có đặt khay hứng nước đường chảy từ mứt tắc xuống. Đem mứt đi hong nắng cho đến lớp đường bao quanh mứt khô lại. Hoặc cho mứt vào hong trong tủ lạnh hoặc sấy bằng lò nướng với nhiệt độ khoảng 100 độ C cho đến khi mứt khô.

quat6

Bước 9: Khi mứt tắc đã khô hẳn thì cho mứt vào lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần.

quat7

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món mứt tắc nhé!

Bạn có thể xem thêm hàng nghìn cách nấu các món ăn ngon tại cachnauan.edu.vn nữa nhé. Chúng tôi luôn cập nhật cách nấu các món ăn mới mỗi ngày để bạn có thể sáng tạo giúp bữa cơm gia đình bạn luôn ngon miệng.