Mách bạn mẹo bảo quản nấm linh chi được lâu

Nấm linh chi là một thảo dược quý hiếm và hơn thế nữa giá cả của chúng khá đắt đỏ. Do vậy, nếu như không biết cách bảo quản nấm linh chi đúng cách sẽ gây ra nhiều lãng phí đó!

Cách bảo quản nấm linh chi

Đối với nấm tươi:

Muốn bảo quản nấm được tốt sau khi mua bạn nên chần qua nước sôi khoảng 1-2 phút sau đó rửa bằng nước lạnh, cho nấm vào chậu đổ nước ngập nấm và đặt nấm trong ngăn mát có thể bảo quản được khoảng 3-4 ngày.

Nấm linh chi tươi

Nấm linh chi tươi

Đối với nấm khô:

bạn nên bảo quản nấm linh chi ở nơi khô ráo, thoáng mát, nấm khô có thể để được trong khoàng năm mầ không hề ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi vị của nấm linh chi khô, khô bị một đục mặt dưới có màu trắng hoặc vàng do phơi sấy.

Nấm linh chi đã được sấy khô

Khi mua về bạn có thể bỏ vào cái bao bì lớn rồi để nơi thoáng mát hay bỏa quản ở trong tủ lạnh. Khi bảo quản nấm linh chi không được khô thì dễ dẫn đến mốc, mủn ra.

Nếu nấm bị ẩm mốc hoặc có màu khác lạ thì sẽ bị mủn ra như bột mùn cưa . đó là lí do mọt hoặc bọ cánh cứng sẽ đục lỗ vào bên trong của nấm, tạo thành nhiều đường ránh ở bên trong đẻ trứng thành tinh trùng, phá hủy nấm làm giảm tác dụng của nấm. Khi nấm bị mối mọt dù tiếc nhưng quý vị không đươc sử dụng để tránh những tác dụng phụ mà nấm linh chi gây ra.

Ngoài ra, bạn có thể bảo quản nấm linh chi bằng cách nghiền thành cũng sẽ bảo quản được lâu, tiện khi sử dụng. hay là sử dụng nấm linh chi ngâm rượu, đó cũng là một trong những cách bảo quản nấm linh chi tuyệt vời.

Chế biến nấm linh chi và mật ong để bảo quản linh chi tốt hơn

Mật ong dùng để bảo quản nấm linh chi nhất thiết phải chọn loại nguyên chất hoặc mật ong rừng và tốt. Nên chọn mật ong hoang dã, ngoài tự nhiên, mật ong rừng do ong hút mật làm thành chứ không phải là mật ong nuôi cho ăn bằng đường. Mật ong thiên nhiên chứa chủ yếu là đường fructose nên rất tốt cho người tiểu đường, còn mật ong nuôi thì người tiểu đường không dùng được.

Tuyệt đối không dùng mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo quản nấm linh chi, rất dễ là loại mật ong nuôi cho ăn đường hóa học hoặc mật mía. Loại này chứa nhiều đường saccharose nên không dùng được trong trường hợp bào chế dược phẩm.

Bảo quản nấm linh chi tốt hơn nhờ mật ong

Bảo quản nấm linh chi tốt hơn nhờ mật ong

Nấm linh chi khi mua cũng phải chú ý mua loại vừa phải, bề mặt nhẵn bóng, khi nhìn mặt dưới màu vàng chanh, có các bào tử bám chặt vào, không có những lỗ nhỏ do mọt đục.

Có hai cách dùng nấm linh chi hàn quốc với mật ong phổ biến dưới đây mà bạn có thể tham khảo để có được một sản phẩm chất lượng phục vụ lợi ích của người dùng:

Cao linh chi mật ong: Nấm linh chi đem thái thành từng lát  rồi cho vào nồi, đổ nước vừa đủ ngập và đun sôi. Đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ đi và đun liu riu trong khoảng 30 phút nữa thì tắt bếp. 

Hậu quả của việc sử dụng nấm linh chi mốc

Nấm linh chi bị mốc, hư hỏng đồng nghĩa với thảo dược này đã mất đi một phần lớn hương vị và những chất của sản phẩm. Khi nấm linh chi mốc thì sẽ làm sản sinh ra một số chất độc hại aflation và đo chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Vậy nên, nếu sử dụng nấm linh chi bị mốc thì sẽ gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe con người. Có rất nhiều loại mọc hoang dã có hình dáng tương tự như nấm linh chi, được thu hài không đúng cách nên dẫn đến bị mục và các loại nấm gây hại kí sinh.

Không nên sử dụng nấm linh chi đã ẩm mốc

Không nên sử dụng nấm linh chi đã ẩm mốc

Nấm linh chi  chất lượng khi đun nước thì có vị đắng. Tuy nhiên một số loại nấm kém chất lượng thì khi đun ban đầu nước có vị đắng, càng về sau thì mất mùi vị hoàn toàn. Do nấm đã bị tẩm chất tạo vị đắng. Nếu sử dụng phải các loại nấm giả hay kém chất lượng thì có thể gây ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy. 

Xem thêm:

Nấm linh chi đỏ chữa bệnh gì?

Hướng dẫn cách làm mặt nạ làm đẹp da từ nấm linh chi đỏ