Nguyên nhân khiến tinh trùng bị loãng

Tinh trùng bị loãng có thể là nguyên nhân chính gây nên bệnh vô sinh ở nam giới. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Vậy tinh trùng bị loãng do đâu? Bài viết dưới đây, bác sĩ nam khoa xin được chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

Tinh trùng loãng là gì

Với nam giới khi đã trưởng thành trung bình mỗi lần xuất tinh sẽ có khoảng 2 – 5 ml tinh dịch tiết ra tương ứng với 60 – 80 triệu/ml mật độ tinh trùng, độ di động cao nhất ở mức trên 75% ( trong đó độ di chuyển nhanh nhất của tinh trùng chỉ có 25%).

lam gi khi bi tinh trung loang

Ngược lại, với phái mạnh có lượng tinh trùng ít ( tinh trùng loãng) thì số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ không đảm bảo, cụ thể:

Lượng tinh dịch ở mỗi lần xuất tinh không đủ 2 ml.
Mật độ tinh trùng ít < 20 triệu/ml.
Tỷ lệ tinh trùng chết hoặc nằm im ở mức độ khá cao > 25%. Trong khi đó mức độ dao động cũng thấp dưới 75%, do đó khả năng thụ thai sẽ khó xảy ra.
Nếu quan sát bằng mắt thường thì người bệnh sẽ không có kết quả chính xác, chỉ qua xét nghiệm tinh dịch đồ bác sĩ mới phân tích rõ về số lượng và chất lượng tinh trùng đang ở mức bình thường hay bất thường, ít hay nhiều, … Từ đó mới có hướng điều trị kịp thời, giúp cánh mày râu giữ vững thiên chức làm cha.

Dấu hiệu cho thấy bạn bị trinh trùng loãng

Lượng tinh dịch ( bên trong có chứa tinh trùng) sau mỗi lần xuất tinh ít.
Màu sắc tinh dịch thay đổi hơi giống nước vo gái, có thể hơi nhầy.
Tinh dịch có mùi tanh và hôi.
lam the nao nhan biet tinh trung loang

Hiện tượng tinh trùng loãng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, việc nắm bắt được các nguyên nhân cũng như dấu hiệu của bệnh là cách tốt nhất giúp người bệnh phòng và điều trị bệnh tinh trùng loãng hiệu quả.

Hiện tượng tinh trùng loãng có thể do nhiều nguyên nhân gây nên nhưng chủ yếu là xuất phát từ thói quen sinh hoạt như:

Lạm dụng chất kích thích: Rượu, bia hay những chất kích thích khác không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, nam giới đừng bao giờ lạm dụng nhiều chất kích thích phải biết là chủ cuộc chơi.
Hút thuốc lá: Nếu duy trì thói quen hút thuốc lá mỗi ngày sẽ tác động xấu đến sức khỏe, đây còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Thiếu vitamin C: Tinh trùng bị loãng có liên quan đến chế độ ăn uống, nếu thiếu vitamin C và các chất chống oxy hóa có thể làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.
Tác dụng phụ: Việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư hoặc một số thói quen xấu như mặc quần áo quá chật, bó sát, … cũng có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng.
Ảnh hưởng môi trường: Tiếp xúc với nhiều chất độc hại, chất phóng xạ, chất ô nhiễm, … cũng gây nguy hiểm đến chất lượng tinh trùng.
Bệnh tinh hoàn: Nếu phái mạnh mắc phải những bệnh lý ở tinh hoàn như viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, … cũng có khả năng dẫn đến tinh trùng loãng.

Chát với bác sĩ chúng tôi để được tư vấn trực tiếp về những vấn đề bạn còn đang thắc mắc

tu-van-benh-nam-khoa

Tinh trùng loãng có ảnh hưởng thế nào?

Tinh trùng loãng là một trong những vấn đề đang báo động với nam giới, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Chính vì thế, dấu hiệu tinh trùng loãng sẽ gây khó khăn cho việc thụ thai, do tinh trùng không di chuyển tới tử cung và không kết hợp được với trứng. Ngoài ra, tình trạng này còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh khiến họ luôn ở trạng thái lo lắng, mệt mỏi.

Vậy nên, người bệnh không nên chủ quan, khi phát hiện ra những vấn đề bất thường ở tinh dịch thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Hiện nay, chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ cũng như chi phí điều trị bệnh tinh trùng sẽ không quá cao nếu bệnh nhân sớm đi khám và chữa trị.