Sai lầm khi sử dụng thuốc bổ não

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc có tác dụng làm tăng tuần hoàn não phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đáng lo ngại là nhiều người còn mù mờ kiến thức về các loại thuốc này nhưng vẫn bất chấp sử dụng.

Thuốc bổ não không có tác dụng phụ

Đa số những người đi mua thuốc bổ để sử dụng hoặc biếu người thân đều bỏ qua ý kiến của chuyên gia. Họ dùng theo kiểu truyền miệng từ người này qua người khác vì tin rằng mọi loại thuốc bổ đều không có tác dụng phụ hay độc tố nên có thể yên tâm sử dụng.

Trên thực tế, vẫn có một số loại thuốc bổ não có tác dụng phụ như hạ huyết áp tạm thời, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, choáng váng…. Ngoài ra, một số loại khác cũng gây tác dụng phụ lên đường tiêu hóa như ợ nóng, đau bụng, buồn nôn hoặc những phản ứng dị ứng ngoài da…

Hơn thế nữa, nhiều loại thuốc bổ ở dạng viên sủi bọt chứa ion natri nếu dùng nhiều sẽ dẫn đến hấp thu nhiều natri, không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với người đang cải thiện bệnh tăng huyết áp, uống thuốc dạng sủi bọt dễ khiến huyết áp tăng đột ngột, rất nguy hiểm.

Tự ý dùng thuốc bổ não

Theo các chuyên gia chuyên khoa thần kinh, thuốc bổ não thường có tác dụng kích thích làm tăng hoạt động của não khiến người dùng cảm thấy hưng phấn khi sử dụng. Nếu sử dụng liên tục thì người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần rối loạn tập trung. Đối với một số loại thuốc bổ thần kinh, bổ não nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt.

Dùng thuốc bổ não không theo chỉ định

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi cần sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, người dân cần có sự tư vấn của chuyên gia. Đặc biệt là các loại thuốc cải thiện và hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về não rất cần sự giám sát, theo dõi một cách chặt chẽ của chuyên gia khi sử dụng.

Nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì phải ngưng dùng thuốc ngay, đến tái khám ở chuyên gia đã chỉ định thuốc để có xử trí kịp thời, tránh sự cố đáng tiếc.

Thuốc bổ não giúp tăng cường trí nhớ

Thuốc tăng tuần hoàn não có thể chỉ đóng vai trò bổ trợ cho hoạt động của não, không phải là “thần dược” giúp đảo ngược quá trình thoái hóa thần kinh. Kỳ vọng vào một loại thuốc có thể cải thiện trí nhớ một cách tức thời là sai lầm lớn với người dùng thuốc.

Các chuyên gia khuyên rằng, để cải thiện trí nhớ, làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, người bệnh cần lên kế hoạch rèn luyện thể dục thể thao kèm chế độ dinh dưỡng điều độ, học tập tích lũy lâu dài kèm theo lối sống lành mạnh. Thoái hóa thần kinh diễn ra như một chu kỳ tự nhiên của cơ thể, chúng ta chỉ có thể cải thiện chức năng tuần hoàn não gần đến mức bình thường chứ không thể “cải lão hoàn đồng” như nhiều loại thuốc bổ não quảng cáo.

Bài viết liên quan: