Sau hút thai chưa có kinh quan hệ có thai không, lưu ý quan trọng

Quan hệ là nhu cầu sinh lý của nhiều người nhưng cần kiêng khem trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt là sau khi phá thai. Vậy phá thai xong bao lâu thì có kinh và quan hệ trở lại? Phá thai chưa có kinh quan hệ có thai không? Điều này sẽ được bác sĩ Nguyễn Thị Luyện với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa chia sẻ trong bài viết sau.

Sau khi hút thai chưa có kinh quan hệ có thai không?

Nếu như chưa có kinh nguyệt trở lại, việc quan hệ có thể vẫn làm cho quá trình thụ thai diễn ra như bình thường. Bởi có thể hành động quan hệ gần với ngày có kinh trở lại, tỷ lệ mang thai tuy không cao nhưng vẫn xảy ra.

Sau khi hút thai bao lâu thì quan hệ được

Sau khi hút thai bao lâu thì quan hệ được

Tối đa là khoảng 8 tuần sau khi hút thai sẽ có kinh nguyệt trở lại, với những chị em thấy kinh nguyệt vẫn chưa xuất hiện thì sẽ là do những vấn đề sau:

  • Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập, dẫn tới rối loạn chu kỳ nên sẽ chưa có kinh.
  • Rối loạn nội tiết tố sau hút thai, nồng độ hormones chưa cân bằng trở lại nên dễ gây ra tình trạng chậm kinh.
  • Cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung, cổ tử cung bị tổn thương, các chức năng không thể hoạt động, trường hợp này sẽ gây ra chậm kinh lâu dài nên bạn cần phải đi khám để nhận biết được bất thường do đâu.

Ngoài ra, khi đã phá thai được một thời gian mà chưa có kinh trở lại, tốt nhất là chị em phụ nữ không nên quan hệ, mà hãy đi khám sản phụ khoa để bác sĩ kiểm tra tình trạng này là do đâu. Bởi rất nhiều trường hợp gặp phải tổn thương bên trong nên hệ sinh sản mới chưa đảm bảo chức năng bình thường.

Hình ảnh hút thai

Hình ảnh hút thai

Xem thêm: Hút thai và uống thuốc phá thai: Biện pháp nào an toàn hơn?

Sau khi hút thai 2 tuần quan hệ có sao không?

Đối với một số chị em phụ nữ có cơ địa khỏe mạnh, lại được thực hiện phương pháp hút thai an toàn thì sau khoảng 2 tuần sẽ thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại, nghĩa là lúc này quá trình rụng trứng sẽ xảy ra.

Theo đúng như bình thường, khi rụng trứng xuất hiện mà gặp được tinh trùng thì hiện tượng mang thai sẽ diễn ra. Chị em phụ nữ có thể lại tiếp tục mang thai nếu như có quan hệ trong thời điểm này.

Tuy nhiên, tỷ lệ những người có kinh nguyệt khoảng 2 tuần sau hút thai thường không có nhiều, đa số đều phải chờ đến 4 tới 8 tuần thì mới đảm bảo kinh nguyệt xuất hiện như bình thường, cơ quan sinh sản hồi phục.

Vậy sau hút thai 2 tuần quan hệ thì chị em phụ nữ vẫn còn gánh nặng tâm lý về chuyện phá thai, cộng với sức khỏe chưa ổn định do vừa trải qua cuộc phẫu thuật đình chỉ thai phức tạp. Cho nên, lúc này không nên quan hệ là lựa chọn tốt nhất.

Việc quan hệ sớm có thể khiến cho tinh thần hoảng sợ, lo lắng về chuyện mang thai trở lại hoặc nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe, dễ bị các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín.

Thời gian tốt nhất để quan hệ trở lại sau hút thai

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Quyên, TT Tư vấn sinh sản Phương Thanh (Hà Nội), thời gian tốt nhất để “quan hệ” trở lại sau phá thai là 1 tháng. Vì thời điểm phá thai được coi là thời điểm bắt đầu của một chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy, kỳ kinh nguyệt tiếp theo sẽ trở lại sau từ 4 – 8 tuần. Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại. Sau thời gian này, niêm mạc tử cung cũng được tái tạo lại và có thể rụng trứng để tạo kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Nếu trong thời gian 2 tuần sau phá thai đã quan hệ tình dục trở lại mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì cực kỳ dễ có thai trở lại bởi đây chính là thời kỳ trứng phóng noãn (rụng trứng) ở người phụ nữ.

 Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên

Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên

Cũng theo bác sĩ Quyên, trong các biện pháp phá thai, hút điều hoà kinh nguyệt là biện pháp an toàn vì tỷ lệ mất máu ít nhất. Thời gian để hút điều hoà kinh nguyệt là những thai dưới 7 tuần tuổi. Nếu thai trên 10 tuần tuổi sẽ phải dùng biện pháp nạo gây nguy hiểm cho sản phụ. Hiện khoa sản ở bệnh viện và các phòng khám sản của nhà nước không thực hiện các ca nạo thai nếu thai trên 12 tuần tuổi. Việc này chỉ được thực hiện lén lút tại các phòng khám tư nhân vì vậy độ an toàn không cao, rất dễ tai biến nhiễm khuẩn.

Chắc hẳn khi đã xem thông tin chia sẻ ở trên thì bạn đã biết câu trả lời cho việc sau hút thai bao lâu thì quan hệ được? Hãy nhớ đây là thời gian quan hệ trở lại bình thường với những chị em được thực hiện hút thai an toàn tại phòng khám sản phụ khoa uy tín.

Việc có thể quan hệ trở lại như bình thường phải đảm bảo sau này vẫn có thể mang thai khỏe mạnh, nên bạn phải cực kỳ chú ý đến địa chỉ sẽ thực hiện hút thai và làm theo lời dặn của bác sĩ về việc nghỉ ngơi và chế độ ăn uống để sức khỏe hồi phục nhanh nhất.

Xem thêm: tư thế nằm sau khi hút thai