Tác hại của tinh bột nghệ giả và cách nhận biết CHẨN KHÔNG CẦN CHỈNH

Dùng phải tinh bột nghệ giả có thể gây chết người! Đây là thông tin đáng báo động dành cho những bạn đang dùng tinh bột nghệ nhưng chưa rõ nguồn gốc. Dưới đây, mình sẽ liệt kê lại những tác hại của tinh bột nghệ giả, sau đó sẽ bày cho các bạn 6 cách nhận biết tinh bột nghệ giả thông qua vài thao tác đơn giản dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!

Tác hại của tinh bột nghệ giả và cách nhận biết chuẩn không cần chỉnh

Tác hại của tinh bột nghệ giả và cách nhận biết chuẩn không cần chỉnh

Tác hại của tinh bột nghệ giả

Mang trong mình những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe cũng như làm đẹp, tinh bột nghệ nguyên chất ngày càng được nhiều khách hàng tìm đến. Tuy nhiên, bất cập thay lại có nhiều địa chỉ bán vì đồng tiền mà bán rẻ cái “tâm”. Lợi dụng tâm lý khách hàng là muốn mua hàng rẻ, nhiều nơi đã có những thủ thuật tinh vi để lọc lừa khách hàng.

Bạn hãy thử tưởng tượng nếu mình uống bột mì thì sẽ như thế nào? Đắp mặt nạ bằng hóa chất tạo màu thì sẽ ra sao?… Sử dụng tinh bột nghệ giả, nó sẽ gây ra những tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, da nổi mụn, sần sùi và rát mặt… Thậm chí, uống phải những loại tinh bột nghệ nguyên chất giả thường xuyên còn gây tắt nghẽn đường ruột và có thể gây chết người!

Vì những tác hại nghiêm trọng mà tinh bột nghệ giả gây nên, các bạn cần phải biết qua những cách nhận biết tinh bột nghệ giả dưới đây để tránh mua phải hàng kém chất lượng về sử dụng.

Tác hại của tinh bột nghệ giả

Tác hại của tinh bột nghệ giả

Cách 1: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng màu sắc

Tinh nghệ nguyên chất sau khi được sàng lọc kỹ càng, nó sẽ có màu vàng tươi chứ không có màu vàng sẫm như các loại nghệ bạn thấy trên thị trường hiện nay. Khi đặt tinh nghệ ở dưới ánh nắng bạn sẽ thấy màu nghệ hơi vàng tươi, nhìn rất đẹp. Bột nghệ sẽ có màu vàng sẫm, đặt dưới ánh nắng nhìn màu rất tối.

Cách 2: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng mùi vị

Tinh bột nghệ nguyên chất có mùi nhẹ, thơm đặc trưng của nghệ. Khi nếm có vị của nghệ chứ không hề đắng như bột nghệ hay nhạt nhẽo như các thứ bột khác.

Cách 3: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng lòng đỏ trứng gà

Một cách phân biệt tinh bột nghệ thật đơn giản khác đó là thử với lòng đỏ trứng gà & chanh, cách này mang độ chính xác khá cao.

Đầu tiên, các bạn pha tinh bột nghệ với lòng đỏ trứng gà, sau khi pha thì hỗn hợp này sẽ chuyển sang màu vàng cam. Tiếp theo, bạn vắt 1 ít nước cốt chanh vào hỗn hợp, nếu nó chuyển sang màu vàng tươi thì đó là tinh bột nghệ nguyên chất. Nếu chuyển màu khác thì đây không phải là nghệ nguyên chất.

cách nhận biết tinh bột nghệ giả

cách nhận biết tinh bột nghệ giả

Cách 4: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng cảm giác

Khi bạn sờ nhẹ tinh nghệ bằng ngón tay, bạn sẽ cảm giác 2 đầu ngón tay của mình như đang chà trên phấn vậy, tinh bột nghệ nguyên chất rất mịn và tơi.

Cách 5: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng nước

Với nước nguội: Pha tinh bột nghệ vào cốc nước tinh khiết và hãy đợi 1 lúc để nghệ lắng xuống rồi quan sát. Nếu khi lắng mà dung dịch cho màu vàng đậm hoặc hơi cam thì đó tinh bột nghệ pha tạp chất.

Thử với nước nóng: Khi bạn cho sản phẩm vào nước nóng trên (nhiệt độ 60 độ C) nếu xảy ra hiện tượng keo đặc lại, màu lên vàng đều thì chúc mừng bạn, đó chính là tinh bột nghệ nguyên chất. Còn nếu, xuất hiện hiện tượng keo đặc, nhưng bị vón cục hoặc có màu lốm đốm trắng thì chắc chắn sản phẩm đã bị pha với bột mì, bột sắn dây hay bột năng rồi.

Cách 6: Nhận biết tinh bột nghệ giả bằng xà phòng

Như các bạn đã biết, tinh bột nghệ mang hàm lượng curcumin rất cao. Đặc biệt curcumin phản ứng với kiềm. Do đó, khi bạn cho tinh bột nghệ vào nước pha xà phòng. Nếu thấy hiện tượng sản phẩm chuyển sang màu đỏ bầm thì đó chính là tinh bột nghệ nguyên chất. Ngược lại, nó chuyển sang những màu khác thì chắc chắn nghệ đã bị xáo trộn.

Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất

Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất

Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn nhận biết được đâu là tinh bột nghệ giả, đâu là tinh bột nghệ nguyên chất đúng chất lượng.

Uống tinh bột nghệ thường xuyên có tốt cho sức khỏe không?

Chúc bạn thành công!