Tìm Hiểu Về Bệnh Máu Nhiễm Mỡ

Các bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Tim cho biết, do quy định  của gene nên có người ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol nhưng vẫn chuyển hoá hêt số mỡ này thành chất bổ, phần dư thừa còn lại được đẩy ra ngoài. Tuy nhiên có không ít người dù ăn không nhiều thực phẩm chứa cholesterol vẫn bị mỡ tích tụ và bám ở mạch máu, tạo thành các mảng xơ vữa.

Tham khảo thêm:

Trong bốn thành phần của mỡ có hai thành phần chủ yếu gây mỡ máu cao là tryglycerid và cholesterol. Sự mất cân bằng giữa tryglycerid và cholesterol sẽ khiến hai thành phần này đọng lại, làm hẹp lòng mạch, cản trở việc lưu thông máu. Những khối mỡ đóng này có thể vỡ ra, khiến huyết khối bám vào mảnh vỡ và dẫn đến tắc mạch, thiếu máu. Tình trạng bít hẹp nếu xảy ra ở não thì gây tai biến mạch máu não, nếu ở ruột thì gây tắc ruột, ở tim gây nhồi (thiếu) máu cơ tim và ở chi gây tắc mạch chi…

benh mo mau 1

Tất cả những hiện tượng và tai biến trên được gọi là hiện tượng mức cholesterol trong máu cao hơn bình thường. Vậy “diện mạo” và “bản chất” của Cholesterol hiểu thế nào cho đúng? Đó là một loại chất sệt màu vàng, có gốc mỡ hiện diện trong máu của bất cứ người nào. Người bệnh có thể bị những triệu chứng như đau tim cấp tính, trúng gió hay xuất huyết não, cao áp huyết và một số bệnh nguy hiểm khác.

Thực tế, cholesterol không phải hoàn toàn độc hại trong máu, ngược lại có một thành phần đóng vai trò tương đối quan trọng trong cơ thể bạn. Chính thành phần này kích thích sự sản xuất các tế bào mới và kích thích tố của cơ thể; ngoài ra nó còn đóng vai trò lớp màng bảo vệ các tế bào thần kinh…Cholesterol chỉ gây nguy hiểm khi dư thừa.

Cũng như hầu hết những người bình thường khác, khi nghe nói đến chữ cholesterol là ít nhiều cũng có ác cảm với nó và cũng lo lắng về lượng cholesterol trong người mình có cao quá  hay không? Trước hết, người ta phân biệt cholesterol trong thực phẩm và cholesterol trong cơ thể. Đối với cholesterol trong thực phẩm (dietary cholesterol), trung bình một người không nên tiêu thụ quá 300mg mỗi ngày. Đối với cholesterol trong cơ thể (serum cholesterol), mức tốt nhất là 180. Nếu con số này cao hơn 200, bạn cần phải dè chừng. Cholesterol trong cơ thể gồm LDL (Low Denisty Lipoprotein) là loại có hại, gây ra chứng nghẽn mạch máu, nguyên nhân chính của các bệnh tim và xuất huyết não và HDL (High Density Lipoprotein) có ích cho bộ máy tuần hoàn của cơ thể, có nhiều trong máu càng tốt.

2. Cách phòng và trị bệnh mỡ trong máu

Bệnh Serum cholesterol (độ mỡ trong máu cao) có thể bắt đầu từ rất sớm, khoảng 20 tuổi trở lên, diễn biến kéo dài và  không có biểu hiẹn gì rõ ràng. Trẻ béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh này trong tương lai. Để sớm phát hiện ra căn bệnh này, mỗi năm bạn nên đến bệnh viện hai lần để đo mức cholesterol. Khi đã mắc căn bệnh này, việc chữa khỏi hẳn là rất khó khăn nếu không nói là không thể.

Những phương pháp đề cập dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc tự làm giảm mức cholesterol có hại trong cơ thể:

Trong chế độ ăn, nên cung cấp một lượng cholesterol vừa phải, đủ cho cơ thể phát triển cân bằng mà không gây thừa mỡ. Việc điều trị chỉ làm giảm mức độ tiến triển của bệnh chứ không thể làm hàm lượng máu trở lại bình thường. Bệnh nhân phải được theo dõi và điều trị suốt đời. Tuỳ theo mức độ nặng nhẹ, bác sĩ sẽ có chỉ định theo dõi 1-2-3 tháng/lần để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.  Vì vậy, ngay sau khi phát hiện bệnh, bệnh nhân nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để khám và điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển nặng

Để tăng cường sức khỏe bạn tham khảo : đông trùng hạ thảo hima đông trùng hạ thảo all & all nhé.