Tổng hợp những công dụng quan trọng của tảo biển Spirulina

Tảo biển Spirulina được mệnh danh là “siêu thực phẩm” của thế kỉ 21 với hàm lượng dinh dưỡng cực cao và lượng chất vitamin cũng như khoáng chất rất dồi dào. Hãy cũng điểm qua những công dụng của tảo xoắn biển này nhé!

cong-dung-cua-tao-xoan

Tảo xoắn

Tác dụng đối với sức khỏe:

Tảo biển là loại thực phẩm mà phần lớn là chị em phụ nữ thường hay cân nhắc sử dụng, nhất là trong giai đoạn mãn kinh. Trong tảo biển có lignan có vai trò tương tự như estrogen, giúp phụ nữ giảm những triệu chứng ngoài ý muốn như: tâm trạng nóng nẩy, mất  ngủ hoặc rối loại giấc ngủ. Ngoài ra, khi cung cấp một lượng lignan cao vào cơ thể, lignan có vai trò ức chế estrogen làm giảm nguy cơ bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Không những thế, lignan còn giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển các mạch máu mới, giúp các tế bào ung thư hấp thụ chất dinh dưỡng và tạo ra tế bào ung thư mới, nhằm ngăn ngừa phát triển các bệnh ung thư. Điều đó cho thấy, công dụng của tảo xoắn biển có thể giúp trị ung thư hiệu quả.

Tảo biển có thành phần dinh dưỡng giàu iod nhất. Cơ thể chúng ta cần iod cung cấp tuyến giáp để tạo nên hormone thyroxine và triidothyronine. Khi thiếu iod, những bệnh như bướu cổ sẽ có nguy cơ hoành hành vì cơ thể ta không tổng hợp được các hormone giúp tuyến giáp vận động bình thường.

Nguồn dinh dưỡng đáng chú ý tới có trong tảo biển không thể không nhắc đến đó là carbohydrate – fucan. Các nhà khoa học cho thấy, fucan là một trong những loại carbohydrate, được cấu tạo từ L-cose và polysaccaride được sulfate hóa. Chức năng chính của chất này là làm giảm đáng kể khả năng bị viêm nhiễm của cơ thể con người.

Bên cạnh đó,trong tảo chứa nhiều magie, giúp người cao tuổi phòng chống những bệnh như: đau nửa đầu, sưng chân, hen xuyễn.

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt cũng nên bổ sung tảo để cân bằng lại chế độ ăn uống hàng ngày.

Tác dụng của tảo biển đối với sắc đẹp:

  1. Mặt nạ dưỡng da từ tảo biển:

Chị em phụ nữ giờ đây có rất nhiều sự lựa chọn về mặt nạ dưỡng da như thế nào là tốt và phù hợp với mình. Nhưng mặt nạ dưỡng da từ nguyên liệu chính là tảo, có thể nói là sự lựa chọn được nhiều người cân nhắc và khuyên sử dụng nhất. Vì tảo chứa rất nhiều thành phần tự nhiên giàu dinh dưỡng như nước, muối khoáng,… giúp cho làn da săn chắc hơn, mịn màng hơn giúp đẩy lùi những dấu hiệu lão hóa da.

Các chị em không cần phải lo ngại và băn khoăn về vấn đề liệu sử dụng tảo có gây kích ứng da hay không. Vì trong tảo chứa rất nhiều chất khoáng, nên khi sử dụng thủ công, chúng không gây kích ứng hoặc dị ứng cho da. Một số công thức chế biến tảo thủ công như sau:

  • Dùng thìa nghiền nát 13-15 gam tảo biển, khi đó bạn sẽ có khoảng 2-5 muỗng cafe tảo biển đã được nghiền nát.
  • Sau đó đun 200ml nước nóng và trộn với tảo biển nghiền nát để tạo thành hỗn hợp bột nhão.
  • Thêm vào một muỗng cafe gel lôi hội, một muỗng cafe mật ong vào hỗn hợp đó.
  • Bạn phải rửa mặt thật sạch, sau đó lau khô mặt. Thoa hỗn hợp lên cả khuôn mặt lẫn vùng cổ. Nằm im thư giãn từ 20-30 phút đợi đến khi lớp mặt nạ se và khô lại.
  • Sau cùng, rửa lại mặt và vùng cổ bằng nước ấm.

Ngoài ra, tảo còn được chiết khấu, sản xuất nên các loại kem như kem dưỡng da, sữa tắm, thuốc đắp hoặc thuốc làm mặt nạ,…Riêng tảo đỏ có chức năng diệt khuẩn, nấm, giúp chống mụn và hiện tượng gàu.

  1. Dưỡng thể từ tảo biển:

Thay vì dùng sản phẩm được chiết xuất từ tảo biển để dưỡng thể, tắm hàng ngày. Các chị em phụ nữ cũng có thể tự pha nước tắm dưỡng thể ngay tại nhà để đảm bảo nguyên vẹn chất dinh dưỡng không bị mất đi cũng như không bị hao hụt. Rất đơn giản và tiện lợi, chỉ cần làm những bước sau đây:

Dùng tảo biển hòa chung với nước tắm và ngâm mình trong bồn khoảng 20-30 phút. Thời gian này, những dưỡng chất có trong tảo sẽ tan ra, ngấm vào da và nuôi dưỡng da và tạo độ ẩm cho da.

Sau đó, tắm xơ lại bằng nước ấm và lau khô da. Nên nhớ, hành động này chỉ có tác dụng nếu chúng ta thực hiện thường xuyên và đúng cách nhé!

Trị mụn từ tảo biển:

  • Chúng ta có thể tự điều chế ra sản phẩm trị mụn (như mụn trứng cá)  từ tảo biển ngay tại nhà với công thức được chia sẻ dưới đây:
  • Bạn cần chuẩn bị 9 gam tảo biển khô và 9 gam quả hạnh khô.
  • Việc đầu tiên, bạn cần ngâm quả hạnh khô trong nước khoảng 2 giờ, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Luộc tảo biển với quả hạnh trong khoảng 250ml nước với khoảng thời gian 20 phút.
  • Sau đó bạn bỏ nước vào chai và để uống liên tục trong vòng 3 tuần. Sau 3 tuần, bạn sẽ thấy kết quả mang lại đáng kể.

Trên đây là tất cả những công dụng của tảo xoắn biển (rong biển) tốt nhất, hiệu quả nhất và tiện lợi nhất dành cho chúng ta, đặc biệt là dành cho chị em phụ nữ. Nhưng vì xã hội quá hòa nhập và phát triển, dường như chúng ta quá bận rộn dành thời gian thực hiện những cách làm thủ công để chăm sóc sắc đẹp bản thân.