Dinh dưỡng từ rong biển và các món ăn làm ra từ rong biển

Có nên cho con ăn rong biển hay không là câu hỏi của nhiều bà mẹ. Nhưng các mẹ đừng lo, với thành phần dinh dưỡng cao, các mẹ hoàn toàn có thể cho con mình sử dụng loại thực phẩm này nhé.

tac-dung-cua-tao-xoan

Rong biển tươi

Giá trị dinh dưỡng của rong biển

Rong biển có khả năng thanh lọc cơ thể và là liều thuốc phòng bệnh đơn giản, giúp cơ thể ngăn chặn nguy cơ như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, dị ứng, rối loạn thần kinh và viêm khớp. Đó là do rong biển có khả năng đánh tan mỡ hoặc các chất nhầy lắng đọng khi cơ thể tiếp nạp quá nhiều thịt mỡ hoặc đường sữa.

Có tới 21 loại rong biển ăn được và loại nào cũng vô cùng bổ dưỡng cho trẻ nhỏ lẫn người lớn. Loại rong biển phổ biến nhất là nori, ngoài ra còn có tảo bẹ, laver, wakame (dùng trong món súp miso của Nhật Bản)… Rong biển nori không chỉ ít chất béo mà còn là nguồn protein vô cùng dồi dào. 100g rong biển chứa đến 41,4g protein, vitamin A, C. Các vitamin nhóm B và i-ốt cũng được bổ sung trong rong biển. Rong biển wakame còn có đặc tính chống bệnh tiểu đường. rong biển dulse vừa giàu protein, vừa là nguồn magie, sắt và beta carotene hiệu quả.

>> Xem thêm: Tảo xoắn biển – “Siêu thực phẩm” dinh dưỡng của thế kỉ 21

Cách chế biến rong biển

Cách đơn giản nhất là ngâm rong biển (loại thông thường, đóng gói) trong nước lạnh khoảng 15 phút trước khi chế biến rồi rửa sạch bằng nước muối. Trong khi rửa nên bóp nhẹ để hết tanh.

Nếu không ước lượng được lượng rong biển cần dùng, bạn có thể ngâm trước một ít rong biển trong nước để xác định độ nở rồi hãy ngâm nhiều hơn. Sau khi ngâm mà rong biển chưa hết mùi, bạn có thể ướp gia vị hoặc nấu với thực phẩm có thể át mùi để khử mùi tanh.

Với rong biển tươi, phải ngâm nước ít nhất 6 tiếng trước khi chế biến. Sau đó luộc sơ với giấm để rong biển mềm rồi rửa sạch lại một lần nữa bằng nước lạnh. Với rong biển khô nên hấp cách thủy trong 30 phút hoặc hơn rồi ngâm nước lạnh qua đêm.

Khi nào mới cho bé ăn rong biển

Tốt nhất nên đợi đến tháng thứ 6 mẹ mới cho bé ăn rong biển. Có thể nấu rong biển với cháo hoặc xay nhuyễn rắc vào cháo rồi cho bé ăn 1 lần/tuần.

Khi trẻ lớn hơn một chút, mẹ có thể dụ bé ăn món ăn lạ miệng này bằng nhiều cách khác nhau. Trước tiên mẹ giúp bé không bị “dị ứng” với mùi tanh đặc trưng của rong biển, bằng cách nói với trẻ đây là một loại snack đặc biệt đến từ biển. Nếu bé vẫn không chịu ăn, thời gian đầu mẹ hãy chế biến rong biển với những món dễ ăn mà bé thích như làm salad, cơm cuộn, xào với gà, tôm…

Món ăn từ rong biển gợi ý cho mẹ

Cháo trứng rong biển

Cho rong biển khô vào chén nước ấm trong vài phút, sau đó vớt ra xay nhuyễn. Nấu cháo với nước hầm thịt, đợi cháo sôi thì cho lòng đỏ trứng vào đánh đều tay. Nêm nếm vừa ăn rồi cho rong biển vào, dọn ra cho bé thưởng thức.

Cháo rong biển nấu tôm

Tôm giã nhuyễn, ướp gia vị vừa ăn rồi luộc sơ. Nấu cháo bằng nước luộc tôm, nêm nếm vừa ăn. Lá rong biển ngâm mềm trong nước ấm rồi xay nhuyễn. Khi cháo sôi cho tôm vào, nấu chín rồi rắc rong biển vào. Múc ra chén cho bé thưởng thức.