Tổng hợp những món ăn cho mẹ nhiều sữa dễ làm

Với những mẹ đang nuôi con từ sữa mẹ thì vấn đề mà các mẹ quan tâm là món ăn nào giúp nhiều sữa. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về những món ăn cho mẹ nhiều sữa để có thể dễ dàng chế biến và giúp nguồn sữa dồi dào cho con.

Đu đủ hầm chân giò heo món ăn nhiều sữa cho mẹ

Trong những món ăn cho mẹ nhiều sữa thì đu đủ hầm chân giò là món ăn được sếp đầu trong danh sách. Món ăn giúp lợi sữa cho mẹ, món ăn cũng khá dễ thực hiện.

Đủ đủ châm giò món ăn cho mẹ nhiều sữa

Đủ đủ châm giò món ăn cho mẹ nhiều sữa

Nguyên liệu: một trái đu đủ xanh khoảng 200g được gọt sạch vỏ, rửa sạch, bỏ hết hạt bên trong, rồi cắt thành từng khúc dày khoảng 2cm, chân giò heo 200g.

Cách làm: chân giò heo rửa sạch bỏ vào trong nồi, chế vào khoảng 1 lít nước. Nấu sôi, vớt bọt, cho vào khoảng nửa muỗng nước mắm, tiếp tục hầm cho mềm. Bỏ đu đủ vào, tiếp tục hầm cho đến khi đu đủ mềm. Sau khi tắt bếp, cho thêm vào 2 muỗng nhỏ hạt nêm, hành, ngò. Dùng khi còn nóng.

Món ăn này tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa. Vì thế sản phụ nào sau sinh cũng ăn món này. Sau sinh nhiều tháng, một số bà mẹ vẫn tiếp tục ăn để duy trì nguồn sữa.

Với chân giò heo bạn có thể chế biến thành nhiều món cũng có công dụng lợi sữa cho sản phụ như đu đủ hầm giò heo, canh mướp nấu chân giò heo, quả sung nấu với chân giò heo…

Đậu phộng (lạc) hầm với bí đỏ món ăn cho mẹ nhiều sữa

Món đậu phộng hầm bí đỏ là món ăn vô cùng hấp dẫn lại giúp giàu sữa cho các mẹ không nên bỏ qua. Để  thực hiện món ăn này các bạn cần chuẩn bị.

Nguyên liệu: Bí đỏ, Đậu phộng (300g)

Cách làm: Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, cắt khúc dày khoảng 3cm. Đậu phộng rửa sạch và ngâm khoảng 30 phút, cho vào cùng với khoảng 1 tô nước, hầm cho đậu mềm. Khi đậu mềm thì cho bí đỏ vào hầm chung. Khi bí chín thì cho vào nửa muỗng canh nước mắm, một ít hạt nêm. Tắt bếp và cho thêm một ít hành ngò.

Canh mướp chân giò heo món ăn cho mẹ nhiều sữa

Canh mướp chân giò món ăn nhiều sữa cho mẹ

Canh mướp chân giò món ăn nhiều sữa cho mẹ

Nguyên liệu: 1 quả mướp(200g), Chân giò heo(200g)

Cách làm: Mướp gọt vỏ, rửa sạch, rồi cắt thành khúc. Chân giò heo cho vào nồi nước hầm, khi sôi thì vớt bọt, cho vào nồi nửa muỗng canh nước mắm, để nhỏ lửa cho đến khi chân giò heo mềm. Cho mướp vào. Nấu thêm khoảng 2 – 3 phút. Sau khi tắt bếp, thêm vào một ít hạt nêm và hành, ngò.

Canh tôm rau đay món ăn cho mẹ nhiều sữa

Canh tôm rau đay cũng là món ăn nhiều sữa cho mẹ mà, món ăn hấp dẫn lại dễ ăn cho các mẹ để có nguồn sữa dồi dào hơn cho bé bú mỗi ngày.

Nguyên liệu: Tôm tươi sống, rau đay(1 mớ)

Cách làm:

Tôm bóc vỏ, loại bỏ đường chỉ trên lưng, rửa sạch, quết nhuyễn, ướp với với 1 muỗng cà phê nước mắm, một ít bột nêm, một củ hành băm nhuyễn trong thời gian 15 phút. Đun sôi khoảng 1 lít nước, rồi cho tôm vào nấu trong 5 phút.
Thả rau đay đã được cắt nhỏ vào nồi tôm. Nấu thêm khoảng 2-3 phút nữa.

Rau lang luộc món nhiều sữa cho mẹ

Luộc hoặc xào ngọn, lá rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Mỗi lần luộc khoảng 200g rau lang, khi ăn có thể chấm với muối vừng.

Quả sung nấu với chân giò heo món ăn cho mẹ nhiều sữa

Nguyên liệu: Sung(10 quả), Chân giò heo(200g)

Cách làm: Sung bỏ cuống, rửa sạch, cắt làm đôi. Chân giò heo 200g rửa sạch bỏ vào trong nồi, chế vào nồi khoảng 1 lít nước. Nước sôi, vớt Nấu sôi, vớt bọt, cho vào khoảng nửa muỗng nước mắm, tiếp tục hầm cho mềm. Bỏ quả sung vào, tiếp tục hầm cho đến khi sung mềm. Sau khi tắt bếp, cho thêm vào 2 muỗng hạt nêm, hành, ngò. Dùng khi còn nóng.

Canh cá chép đậu đỏ món ăn cho mẹ nhiều sữa

Canh cá chép đậu đỏ món ăn nhiều sữa cho mẹ

Nguyên liệu: Cá chép(1 con), Đậu đỏ, hành, tiêu, hành, ngò

Cách làm: Cá chép bỏ nội tạng, ướp với mắm, hành băm nhuyễn, tiêu. Đậu đỏ ngâm 60 phút rồi cho vào nồi nước hầm cho mềm. Cho cá đã ướp vào, nấu thêm khoảng 10 phút. Tắt bếp, cho thêm bột nêm và hành, ngò vào.

Ngoài việc dùng những món ăn nhiều sữa thì các mẹ tránh một số thực phẩm để không ảnh hưởng tới nguồn sữa cho bé bú.

– Hành và tỏi: Có xu hướng là một nguồn rắc rối cho các bà mẹ đang cho con bú. Hành và tỏi sống có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. Và em bé có thể bỏ bú mẹ chỉ vì những mùi vị này. Mùi vị của hành tỏi có thể giảm bớt đi sau khi được nấu nướng, nhưng hai loại gia vị này vẫn có thể khiến bụng dạ bé khó chịu.

– Đồ uống có cồn: Nếu bạn đang ở trong một tình huống nào đó mà muốn uống một chút rượu, bạn cần chắc chắn rằng mình đã dự trữ sẵn sữa cho bé ra bình, bởi bạn sẽ không thể cho con bú một lần nữa mình sau hai giờ sau khi bạn ngừng uống rượu.

– Đồ uống có chứa cafein: Một ít caffeine là không sao, nhưng quá nhiều caffeine trong sữa của bạn có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh.

Bạn sẽ nhận thấy rằng em bé sẽ bị đầy hơi, đau bụng và quấy hơn bình thường khi bụng của bé khó chịu. Những dấu hiệu này có thể xảy ra khi bạn ăn sôcôla. Nếu thực vậy thì tốt nhất, mẹ nên loại trừ các thức ăn gây kích thích này trong chế độ ăn uống của mình. Một số phụ nữ thấy rằng uống ca cao nóng hoặc hạt ca thay cho sôcôla sẽ tốt hơn là ăn uống những thứ liên quan đến sôcôla.

– Quả Bơ: Dù bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều vitamin C và các chất béo lành mạnh, nhưng trước khi ăn bạn nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì, rất có thể, bơ sẽ khiến cho dạ dày của bé ‘ọc ạch’, khó chịu.

Với những chia sẻ về món cho mẹ nhiều sữa trên đây sẽ giúp các mẹ thực hiện những món ăn tốt để có lượng sữa dồi dào cho con bú.

Xem thêm:

15 thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ an toàn nhất

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng tăng cân khoa học nhất

Gợi ý món ăn giáng sinh ngon và hấp dẫn