Ăn uống như thế nào cho người mắc phải viêm đại tràng

Những ai bị viêm đại tràng nên có một chế độ ăn uống hợp lí. Chỉ có việc ăn uống đúng cách mới giúp cho bệnh mau khỏi và sức khỏe hồi phục.

Ăn đủ dưỡng chất

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng viêm đại tràng lâu ngày sẽ dẫn đến rối loạn hoạt động chức năng như tăng co thắt, rối loạn đi tiêu, giảm hấp thu các dưỡng chất. Bệnh nhân viêm đại tràng nên ăn đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo dưỡng chất, năng lượng theo cân nặng và mức độ hoạt động của cơ thể; nên ăn uống điều độ vừa mức, không kiêng khem quá để tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

viêm đại tràng

Nên ăn rau xanh

Theo đó, chế độ ăn khuyến cáo: chất đạm (protein): 1g/kg/1ngày. Năng lượng: 30-35 kcal/kg mỗi ngày tuỳ theo từng bệnh nhân. Chất béo: ăn hạn chế, không quá 15 g/ngày. Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

Các thực phẩm nên chọn như thịt nạc bỏ da, sữa đậu nành, sữa không có lactose, yaourt. Thực phẩm giàu omega 3 như các loại cá cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi (những chất béo này ngoài việc tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể còn có tác dụng chống viêm). Các loại tinh bột như cơm, bánh mỳ, ngũ cốc. Loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải, nên chọn rau lá non luộc mềm hay củ, đậu nấu mềm, các loại quả chín.

Điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý

Các bác sĩ chuyên khoa cũng lưu ý người bệnh cần tránh thực phẩm cứng như rau sống, xương sụn để tránh tổn thương vết loét.

Không nên uống rượu, bia, cà phê vì gây kích thích đại tràng. Trứng, thịt mỡ, món chiên xào nhiều dầu mỡ, dưa cải chua, mắm, nước ngọt có gas… cũng nên hạn chế để không gây đầy bụng, rối loạn đi tiêu.

viêm đại tràng

Không nên uống nước có ga

Không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Với người bị viêm đại tràng, một bữa ăn quá nhiều năng lượng, nhất là nhiều chất béo cũng có thể gây bau bụng. Do đó, nên chia nhiều bữa nhỏ để đảm bảo năng lượng. Nếu bị dị ứng đặc biệt với thực phẩm nào thì nên loại trừ khỏi thực đơn. Nếu muốn dừng lại thì nên ăn với số lượng thật ít và kèm với các thực phẩm khác.

Để chữa viêm đại tràng và ngăn bệnh tình tái phát, bạn có thể dùng thực phẩm chức năng. Thực phẩm Tràng Phục Linh là một sản phẩm được nhiều người tin dùng. Nếu thực sự quan tâm bạn có thể tìm hiểu thêm về thực phẩm này qua link sau: http://chuthapdo.org.vn/trang-phuc-linh-giai-phap-dieu-tri-hieu-qua-cho-benh-viem-dai-trang-9639.html

Chúc bạn thành công!