3 cách nấu phở thơm ngon, bổ dưỡng cho cả nhà

Phở là món ăn khá quen thuộc với người Việt chúng ta với hương thơm và vị ngon hấp dẫn. Bạn hoàn toàn có  thể nấu phở ngay tại nhà một cách nhanh chóng và đơn giản. Với 3 cách nấu phở thơm ngon mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ cho các bạn thêm công thức chế biến món ăn bổ dưỡng cho cả nhà.

Cách nấu phở bò

Cách nấu phở bò tại nhà khá đơn giản mà bạn có thể chuẩn bị cho mình những nguyên liệu để chế biến món ăn này như:

Nguyên liệu nấu phở bò ngon tại nhà:

–  Thịt bò ngon: 500 gram

– Xương bò: 2 kg

– Hành tây: 200 gram

– Gừng tươi: 100 gram

– Hành tím: 6 củ

– Hạt ngò gai (hạt mùi): 1 muỗng cà phê

– Rễ cây ngò gai (rau mùi): 6 rễ

– Thảo quả: 2 quả

– Hoa hồi: 2 hoa

– Quế khô: 5 gram

– Mía: 2 lóng (mỗi lóng dài khoảng 10 cm)

– Bánh phở: 500 gram

– Hành lá: 100 gram

– Ngò gai (rau mùi): 50 gram

– Chanh: 2 trái

– Bột ngọt, mắm, muối, đường, tiêu, dầu ăn, tương ớt, tương đen…

– Các loại rau thơm, giá, ớt sừng…

Cách nấu phở bò đơn giản tại nhà

Cách nấu phở bò đơn giản tại nhà

Cách nấu phở bò đơn giản:

– Rửa sạch xương bò. Nấu sôi nước, cho xương bò vào hầm. Nếu hầm với lửa lớn, nước dùng sẽ đục, nhưng ngọt nước. Trong lúc hầm, thường xuyên vớt bọt. Hầm xương bò khoảng 3 tiếng, sau đó lọc lấy nước dùng. Để riêng.

– Nướng chín hành tây, hành tím, gừng, mía (để nguyên vỏ). Sau khi nướng xong, cạo sạch vỏ gừng và hành. Róc bỏ vỏ mía. Rửa các gia vị trên với nước sạch, để ráo. Cắt đôi hành tây. Cắt lát gừng. Chẻ mía làm những thanh 1×6 cm. Rửa sạch rễ mùi.

– Nhặt hành lá và ngò, rửa sạch, cắt nhuyễn.

– Nhặt bỏ phần lá già của các loại rau thơm. Ngâm với nước muối pha loãng, rửa lại với nước sạch, để ráo.

– Rang hoa hồi, quế, thảo quả, hạt mùi với lửa nhỏ đến khi dậy mùi thơm. Cho tất cả vào túi vải, buộc chặt miệng.

– Nấu sôi nước hầm xương bò. Lần lượt cho các loại gia vị như hành tây, hành hương, gừng, mía, rễ mùi, túi đựng hoa hồi, thảo quả, quế, hạt mùi… Khi nước dùng sôi khoảng hai phút, nêm gia vị vừa ăn.

– Cắt lát mỏng thịt bò theo thớ ngang.

– Cách nấu phở bò tái bạn trụng nhanh sợi phở với nước nóng rồi cho vào tô. Xếp thịt bò cắt mỏng lên. Chan nước dùng để làm chín thịt bò. Ăn cùng rau sống, giá, chanh, ớt, tương ớt…

Cách nấu phở gà

Ngoài cách nấu phở bò tại nhà bạn cũng có thể thực hiện cách nấu phở gà để thay đổi hương vị mới cũng khá đạm đà và hấp dẫn.

Nguyên liệu:

-Gà ta: 1 con (chọn gà mái tơ khoảng 1,2kg – 1,5kg ) (Muốn nước ngọt hơn có thể mua thêm xương gà, heo)

-Gừng: 1 củ

-Hành khô: 4-5 củ

-Hành tây: 1 củ

-Hạt mùi: 2-3 thìa (thìa nhỏ bằng thìa nhựa ăn sữa chua nhé)

-Mắm, bột canh, đường, bột ngọt…

-Bánh phở

-Hành lá, rau mùi, lá chanh

-Chanh, ớt, tiêu bột (hoặc tương ớt)

Cách nấu phở gà ngon

Cách nấu phở gà ngon

Cách nấu phở gà tại nhà:

– Gà sơ chế sạch sẽ, cho vào nồi nước lạnh để luộc chín. Cho một chút bột canh vào nồi để thịt gà ngọt đậm đà hơn. Gà chín tới thì vớt ra, để nguội. Chú ý: Cách nấu nước phở trong thì khi sôi nước phải hạ lửa nhỏ và vớt bọt thường xuyên.

– Hành khô, gừng rửa sạch và nướng qua lửa cho thơm, hành tây bổ dọc thành 4-6 phần, hạt mùi rang thơm. Tất cả các loại gia vị tạo mùi này được gói trong một miếng vải sạch rồi thả vào nồi nước dùng. Tiếp tục đun sôi nồi nước dùng trên lửa, khi sôi thì hạ lửa nhỏ liu riu.

– Lọc lấy thịt gà và xé nhỏ, để riêng ra đĩa, còn phần xương + đầu, cổ, chân gà thì cho vào nồi nước dùng.
Chú ý: Với lượng nước dùng cho 4-5 người ăn, mình chỉ cần xương gà đã lọc + phần đầu, cổ, chân gà là ngọt nước, muốn nồi nước dùng chất lượng hơn có thể cho thêm xương heo vào (nhớ luộc xương heo qua một nước rồi hãy thả vào nồi nước dùng để nước được trong nhé). Chợ nhà mình có bán cả xương gà đã lọc thịt nên mình mua thêm bộ xương gà.

– Nước dùng gà ninh ở lửa nhỏ liu riu vài tiếng đồng hồ để xương tiết ra chất ngọt, hành gừng mùi tiết ra mùi thơm, bên trên sẽ có lớp váng mỡ gà mỏng vì gà ta có ít mỡ nếu bạn muốn ăn loại nước dùng béo hơn thì có thể mua thêm mỡ gà cho vào nồi nước dùng.

– Nêm nếm mắm, muối, bột ngọt cho vừa miệng, thêm một chút xíu đường để nước dùng “mềm” hơn (nên dùng nước mắm loại ngon nhé)

– Hành lá: phần trắng chẻ nhỏ, phần xanh thái nhỏ.

– Rau mùi: 1 phần thái nhỏ, 1 phần để nguyên cây .

– Lá chanh thái sợi nhỏ (có thể dùng hoặc không dùng tùy theo sở thích).

– Bánh phở trần qua nước đang sôi bằng một cái vá, sóc cho ráo nước rồi đổ vào bát, xếp thịt gà xé nhỏ vào, rắc hành mùi lên trên, chan nước dùng vào bát,rắc thêm lá chanh cho thơm. Nước dùng cũng phải là nước đang sôi lăn tăn trên bếp.

Cách nấu phở heo đơn giản tại nhà

Với cách nấu phở heo sẽ cho các bạn thêm một cách chế biến món ăn bổ dưỡng cho cả nhà. Đây sẽ là gợi ý món ăn sáng cung cấp năng lượng cho các thành viên trong gia đình.

Nguyên liệu nấu món phở heo:

Xương ống và xương đuôi lợn: 1 kg

Thịt lợn thăn: 400g

Bánh phở: 1 kg (bạn có thể gia giảm sao cho phù hợp)

Hành khô phi: 1 lạng

Tôm khô: 100g.

Gừng: 2 nhánh.

Hành lá, rau ngò, lá chanh, giá, chanh quả.

Gia vị: nước mắm ngon, ớt, hạt tiêu, đường, hạt nêm, …

Cách nấu phở heo món ăn sáng bỗ dưỡng

Cách nấu phở heo món ăn sáng bỗ dưỡng

Cách thực hiện:

– Xương ống, xương đuôi bạn mang rửa sạch và chặt nhỏ sao cho vừa ăn rồi đem chần qua với nước sôi để cho ra hết bọt dơ. Tiếp theo đó là lấy xương cho vào nồi nước sạch (nồi nước này dùng để ăn phở) rồi đun sôi, tiếp tục để lửa nhỏ thêm khoảng 45 phút để xương tạo ra vị ngọt cho nước dùng thêm thơm ngon hơn.

– Cách nấu phở heo ngon đúng chuẩn nhất là thịt lợn thăn sau khi mua về thì rửa sạch, cho vào nồi nước để luộc sơ cho chín đều rồi vớt ra, để nguội sau đó thái lát mỏng.

– Chảo để khô sau đó cho dầu ăn vào đun sôi. Tiếp theo lấy hành phi chiên sơ và cho gừng vào áp chảo, tôm khô áp cho vàng đều. Bạn đừng quên cho thêm một ít muối để món ăn có vị đậm đà hơn nhé!

– Sau khi áp xong thì đổ vào nồi nước dùng trên bếp và cho đầy đủ các gia vị còn lại vào sao cho vừa với khẩu vị của người ăn.

– Các loại rau: rau mùi, hành lá, giá,… tất cả mang rửa sạch và để ráo nước.

– Lấy bánh phở vào tô, lấy thịt nạc đã thái trước đó vào tô, lấy giá và rau vào tô.

– Tắt bếp và lấy nước dùng đổ vào tô để bánh phở đang chờ sẵn, cho thêm 1 ít hành khô, chanh vào nếu như bạn muốn. Như vậy là bạn đã hoàn thành công thức nấu phở thịt heo ngon tại nhà và có thể bắt đầu thưởng thức rồi.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về 3 cách nấu phở sẽ giúp các bạn chế biến món ăn ngon cho cà nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Xem thêm:

Hướng dẫn làm 3 món ăn nhanh đơn giản tại nhà

4 công thức nấu ăn dặm đầy đủ chất cho bé