Khám phá 5 phương pháp điều trị đau lưng ở người già áp dụng được ngay

Đau lưng là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở những người già. Đau lưng gây ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của người lớn tuổi, khiến cho việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh đau lưng càng trở nên khó khăn hơn.

Do đó, những người lớn tuổi cần có những liệu pháp điều trị nhất định để giảm thiểu cảm giác đau lưng, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Qua bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho bạn 5 phương pháp điều trị đau lưng người già tại nhà đơn giản, hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng đau lưng, đau cột sống một cách đáng kể. Cùng mình bắt đầu thôi nào!

Nguyên nhân đau lưng ở người già

Tại sao người già bị đau lưng

Tại sao người già bị đau lưng?

Tình trạng đau lưng, đau cột sống thường liên quan đến tuổi tác. Nhưng đôi khi, tình trạng đau lưng sẽ xảy ra do lưng và cột sống phải chịu ảnh hưởng bởi những bệnh lý khác. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau lưng ở người già mà bạn có thể tham khảo:

Do thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh đau lưng ở người già. Khi càng về già, các đốm sụn trong cột sống có thể bị mòn đi, dẫn đến việc xương cột sống va chạm với nhau khiến cho cột sống bị thoái hóa, gây đau và khó khăn vận động.

Các bệnh lý thoái hóa khác

Ngoài thoái hóa cột sống, còn có một số bệnh lý thoái hóa khác gây ra tình trạng đau lưng như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống thắt lưng, hoặc thoái hóa đốt sống cột sống dưới,…

Bệnh viêm khớp

Các bệnh như viêm khớp dạng thấp như viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp,…. cũng là những nguyên nhân phổ biến gây đau lưng cho người cao tuổi

Các bệnh lý về cột sống

Một số bệnh lý về cột sống như cong vẹo cột sống, đau dây thần kinh cột sống, thoát vị đĩa đệm, hoặc đau cột sống do ảnh hưởng của các vấn đề cơ học khác cũng có thể gây ra tình trạng đau lưng.

Do cơ thể bị lão hóa

Các tác động của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể như mất đi sức mạnh cơ bắp, giảm linh hoạt và đàn hồi của các mô cơ bắp,….. là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng.

Thói quen sinh hoạt hàng ngày

Ngoài những bệnh lý liên quan đến cột sống hay do tuổi tác, thì thói quen sinh hoạt hàng ngày như thiếu vận động hoặc vận động và làm việc quá nhiều, nằm ngủ không đúng tư thế, môi trường ngủ không phù hợp,…. Những thói quen sinh hoạt đó đều có thể gây ra tình trạng đau lưng.

5 phương pháp điều trị đau lưng đơn giản, tự nhiên tại nhà ở người cao tuổi

Tình trạng đau lưng, đau cột sống ở người già có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó, việc điều trị đau lưng là vô cùng quan trọng để có thể giảm thiểu tình trạng đau lưng ở người già.

Hiện nay có một số phương pháp điều trị đau lưng như dùng thuốc hoặc phẫu thuật thường sẽ giúp cải thiện tình trạng đau lưng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên những cách này đều tồn tại những rủi ro nhất định.

Vì vậy, hiện nay những người cao tuổi thường tìm đến những phương pháp điều trị tự nhiên tại nhà để có thể điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe và không để lại biến chứng về sau. Thấu hiểu được điều đó, mà hôm nay mình sẽ chia sẻ cho bạn 5 phương pháp điều trị đau lưng đơn giản tại nhà mà không cần sử dụng thuốc, giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau lưng ở người già. Cùng mình bắt đầu ngay thôi nào!

Có tư thế và không gian ngủ phù hợp

Tư thế và không gian ngủ phù hợp

Tư thế và không gian ngủ phù hợp

Đối với tư thế ngủ

Tư thế ngủ đúng không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà còn giúp điều trị tình trạng đau lưng ở người già. Tuy nhiên, nếu nằm không đúng tư thế sẽ khiến cho cột sống được thẳng tự nhiên nhất. Từ đó gây ra tình trạng đau lưng ở người già. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên về tư thế nằm ngủ mà bạn có thể tham khảo:

  • Tư thế nằm ngửa: Tư thế nằm ngửa là một tư thế nằm ngủ đúng, khi việc nằm ngửa sẽ giúp cho cột sống được thẳng từ đầu đến chân, giúp lưng luôn trong tư thế thoải mái nhất. Do đó, người già khi đau lưng nên nằm thẳng để có thể cải thiện tình trạng đau lưng.
  • Tư thế nằm nghiêng: Ngoài tư thế nằm thẳng thì tư thế nằm nghiêng cũng là một tư thế ngủ giúp làm giảm áp lực lên cột sống, từ đó làm giảm tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, khi nằm nghiêng, bạn nên đặt một gối dưới đầu, đầu gối và giữa 2 đầu gối để giúp cho cột sống được thẳng và tự nhiên hơn.
  • Tư thế nằm úp: Đây là tư thế ngủ mà các bác sĩ khuyên những bệnh nhân bị đau lưng và đau cột sống là tuyệt đối không được nằm. Vì tư thế nằm úp sẽ làm tăng áp lực lên cột sống, từ đó làm nghiêm trọng thêm tình trạng đau lưng ở người già.

Đối với không gian ngủ

Bên cạnh tư thế ngủ thì không gian ngủ phù hợp cũng là một yếu tố góp phần giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ và điều trị đau lưng người già. Dưới đây là một số lưu ý về không gian ngủ phù hợp mà bạn có thể tham khảo:

  • Chọn một chiếc nệm phù hợp: Việc lựa chọn một chiếc nệm cho người già có độ cứng, độ nâng đỡ, độ đàn hồi phù hợp sẽ giúp cho cột sống có thể duy trì ở vị trí tự nhiên nhất. Từ đó mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái khi nằm.
  • Chọn một chiếc gối có độ cao phù hợp: Bên cạnh một chiếc nệm thì việc lựa chọn một chiếc gối có độ cao phù hợp sẽ giúp duy trì vị trí đúng của đầu, cổ và vai gáy; hỗ trợ làm giảm căng thẳng lên cột sống.
  • Có một môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái: Một không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái sẽ giúp tạo điều kiện cho một giấc ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

=>> Có thể bạn cũng đang thắc mắc nệm nào tốt cho cột sống?

Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh

Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh

Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị đau lưng, đau cột sống và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho người già. Dưới đây là một chế độ ăn lành mạnh cho người mắc bệnh đau lưng mà bạn có thể tham khảo:

Cung cấp các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

  • Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: Canxi và vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe của xương và cơ. Việc bổ sung canxi từ các loại thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai, rau xanh tươi, cá hồi, trứng và vitamin D từ cá hồi, mỡ cá, lòng đỏ trứng hoặc các thức ăn bổ sung sẽ hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương ở người già.
  • Cung cấp protein: Ngoài ra, người cao tuổi cũng cần bổ sung đầy đủ lượng protein cần thiết để duy trì cơ bắp và cải thiện sức khỏe. Các nguồn protein như thịt gà, cá, hạt hạnh nhân, đậu, sữa chua, đậu phụ, đậu nành có thể giúp cơ thể duy trì và phục hồi cơ bắp.

Cung cấp các loại thực phẩm giúp giảm viêm và đau

  • Thực phẩm chống viêm: Các loại thực phẩm giàu chất chống viêm như trái cây và rau củ quả tươi, dầu ô liu, hạt hạnh nhân, cá hồi, tỏi sẽ giúp giảm tình trạng viêm và đau nhức xương khớp ở người già.
  • Omega-3: Các loại axit béo omega-3 trong cá hồi, cá ngừ, hạt hướng dương, hạt chia có thể giúp làm giảm tình trạng đau lưng và đau nhức xương khớp.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng cần phải uống nhiều nước để duy trì độ ẩm cho cột sống và các mô xung quanh, hỗ trợ chức năng của đĩa đệm và giảm căng thẳng trên cột sống.

Ngoài ra, người già bị đau lưng, đau cột sống và đau nhức xương khớp cũng cần phải hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa hoặc các loại thức ăn nhanh và các loại thức ăn chế biến sẵn để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thường xuyên vận động, tập thể dục

thường xuyên vận động và tập thể dục

Người già nên thường xuyên vận động và tập thể dục

Để có thể điều trị và làm giảm tình trạng đau lưng một cách hiệu quả, người cao tuổi cần phải thường xuyên vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng, thường xuyên tập thể dục để các cơ và xương được trở nên dẻo dai hơn.

Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như tập yoga, tập aerobic, tập duỗi cơ, đi bộ,.. có thể giúp làm giảm căng thẳng lên các cơ và xương trên cơ thể. Từ đó làm giảm tình trạng đau lưng ở người già.

Massage trị liệu

Massage trị liệu

Sử dụng liệu pháp Massage trị liệu

Hiện nay, phương pháp massage trị liệu đang là một trong những phương pháp điều trị đau lưng người già được áp dụng rộng rãi. Việc massage trị liệu sẽ giúp làm giảm căng thẳng cơ bắp và cột sống, cải thiện tuần hoàn máu, giảm tình trạng căng cơ,.. Qua đó giúp làm giảm tình trạng đau lưng, đau cột sống và đau nhức xương khớp ở người cao tuổi.

Châm cứu

châm cứu trị đau lưng

Áp dụng phương pháp châm cứu trị đau lưng

Châm cứu là một phương pháp điều trị truyền thống của y học Trung Quốc, được sử dụng để điều trị đau lưng và đau cột sống ở người già. Việc thực hiện châm cứu sẽ giúp kích thích các huyệt và dây thần kinh trên cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu. Nhờ đó mà giúp cho người bệnh có thể giảm đi cảm giác đau lưng.

Tuy nhiên, việc thực hiện châm cứu cần được thực hiện một cách cẩn trọng và có sự giám sát của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về bệnh đau lưng ở người cao tuổi. Hy vọng với 5 phương pháp điều trị đau lưng người già đơn giản, hiệu quả tại nhà mà mình vừa chia sẻ sẽ có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng đau lưng. Hãy luôn theo dõi mình để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.