7 Cây Cảnh Có Lợi Cho Sức Khỏe Thường Được Trồng Trong Nhà

Cây cảnh là một vật dụng trang trí phổ biến và ngày càng được yêu thích để trồng trong nhà, chúng không chỉ có tác dụng trang trí mà còn được ví như lá phổi xanh của ngôi nhà, máy lọc không khí mini,… Bên cạnh đó chúng còn có nhiều tác dụng đặc biệt khác mà bạn chưa biết. Cùng tìm hiểu 7 loại cây cảnh trồng trong nhà phổ biến nhất ở bài viết này nhé!

Tác dụng của cây cảnh đối với ngôi nhà của bạn

Tác dụng trang trí: Cây cảnh là một trong những điểm nhấn thể hiện phong cách của ngôi nhà. Chúng mang lại không gian xanh, tạo cảm giác hòa mình, gần gũi với thiên nhiên cho ngôi nhà. Cây cảnh thường được dùng để trang trí bàn làm việc, phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh,…

Thanh lọc không khí và hấp thu khói bụi: Chắc hẳn bạn cũng đã biết đến tác dụng thanh lọc không khí của cây cảnh. Một số loại cây cảnh còn có khả năng hấp thu khói, bụi trong không khí gây hại đến sức khỏe con người đặc biệt là khói thuốc lá.

Cây cảnh hấp thu khí độc: Một số vật liệu xây dựng thông thường cùng các hệ thống thông gió sẽ phát ra vài hóa chất độc hại như formaldehyde và benzen, cũng như kim loại nặng khác. Về lâu dài, điều này “bào mòn” dần sức khỏe của bạn và có khả năng gây ra những căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư. Một số cây cảnh đã được NASA nghiên cứu và chứng minh tác dụng này.

Tác dụng của một số loại cây cảnh trồng trong nhà

Tác dụng của một số loại cây cảnh trồng trong nhà

Bảo vệ mắt: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, thường xuyên phải tiếp xúc với loại ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến đôi mắt của chúng ta. Sau vài giờ làm việc bạn nên bảo vệ đôi mắt bằng cách ngắm nhìn những chậu cây cảnh.

Hấp thu bức xạ điện từ: Sóng điện từ khiến cho hệ thần kinh của chúng ta liên tục bị kích thích, và khiến chúng ta ngày càng căng thẳng hơn thì rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh thực vật có tác dụng hỗ trợ phục hồi sức khỏe. Việc dành nhiều thời gian tiếp xúc với thực vật giúp chúng ta giảm nhịp tim và huyết áp, từ đó có thể giảm thiểu được sự mệt mỏi về tinh thần. Một số loại cây có thể hấp thu bức xạ này như: cây Lưỡi Hổ, cây Ngũ Gia Bì, cây Trầu Bà,…

Nâng cao sức khỏe tinh thần: trồng cây giúp giảm stress, căng thẳng, hạn chế nguy cơ trầm cảm, nhằm đem đến cảm giác vui vẻ, cuộc sống con người hạnh phúc hơn.

Cải thiện trí nhớ: Chăm sóc cây cảnh mini giúp tăng cường sự tập trung, trí nhớ và giải tỏa căng thẳng. Một vài nghiên cứu cho thấy sự tập trung của học sinh tăng 70% nếu trong phòng học có cây cảnh.

Tăng năng suất công việc: cây xanh giúp chúng ta cải thiện khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, từ đó năng suất làm việc tăng lên nhiều lần.

Gợi ý một số loại cây cảnh trong nhà thường được trồng phổ biến

1. Cây Lưỡi Hổ

Trong điều kiện ánh sáng thấp, cây Lưỡi Hổ phát triển rất mạnh nên đây được xem là ứng cử viên sáng giá để trồng trong nhà. Việc chăm sóc cây vô cùng đơn giản. Mỗi tuần chỉ tưới cho Lưỡi Hổ 2 lần là được.

Ngoài ra, cây này còn được nhiều người chọn trồng cảnh trong nhà vì nó có tác dụng lọc bỏ nhiều chất độc hại trong không khí như: fomandehit, benzen, tricloetylen, xylen và toluen.

Trong phong thủy, chính hình ảnh của những chiếc lá đơn, cứng mọc thẳng mà Lưỡi Hổ là loại cây tượng trưng cho sự mạnh mẽ, chống lại điều xui rủi và mang đến may mắn cho gia chủ.

Lưỡi Hổ có khả năng thanh lọc không khí, hấp thu bức xạ điện từ và các khí độc hại trong không khí như khói thuốc lá

Lưỡi Hổ có khả năng thanh lọc không khí, hấp thu bức xạ điện từ và các khí độc hại trong không khí như khói thuốc lá

2. Cây Lan Ý

Những bông hoa trắng mềm mại đầy tinh tế của Lan Ý rất thích hợp để điểm xuyến 1 góc phòng. Có lẽ, chính những cánh hoa mềm mại của Lan Ý mà nó đã trở thành biểu trưng cho “niềm hạnh phúc của người phụ nữ”. Tức khi trồng cây này, hạnh phúc và tình yêu sẽ lan tỏa khắp căn nhà.

Hơn thế nữa, theo NASA, Lan Ý đứng đầu trong danh sách những cây cảnh trồng trong nhà có khả năng giúp loại bỏ benzen – hóa chất dùng trong nhiều loại bột giặt, hồ dán, nhựa, sơn; formaldehyde – có trong nhiều loại vật liệu dán tường, lớp cách nhiệt; trichloroethylene – hóa chất dùng trong quá trình giặt khô và toluene.

Lan Ý là biểu trưng cho “niềm hạnh phúc của người phụ nữ"

Lan Ý là biểu trưng cho “niềm hạnh phúc của người phụ nữ”

3. Cỏ Lan Chi (cây Dây Nhện)

Một điều đặc biệt ở Cỏ Lan Chi đó chính là khả năng làm sạch không khí của nó. Người ta nghiên cứu thấy chỉ với 1 chậu nhỏ Lan Chi, nó cũng đã có thể làm sạch không khí trong không gian lên đến 200m2. Ngoài ra, nó còn có thể chuyển hóa chất khí gây ung thư trong không khí như Aldehyde formic thành đường và amoni acid.

Cỏ Lan Chi thích hợp trồng trong nhà. Nhưng cần cho cây ra nắng 1 lần/tuần (tránh ánh nắng gắt ban trưa từ 11h – 14h30) là cây đã có thể sống khỏe.

Trong phong thủy, Lan Chi được xếp vào loại cây cảnh mang lại may mắn, sự kiên trì và tài lộc cho con người.

Một chậu nhỏ Lan Chi đã có thể làm sạch không khí trong không gian lên đến 200m2

Một chậu nhỏ Lan Chi đã có thể làm sạch không khí trong không gian lên đến 200m2

4. Cây Trầu Bà

Trầu Bà – một cái tên rất phổ biến trong top những loại cây cảnh nên trồng trong nhà. Nhưng ít ai biết được rằng Trầu Bà chẳng những giúp lọc không khí mà nó còn hấp thụ cả các chất phóng xạ từ máy tính, TV, máy in,…

Với không gian nhỏ hẹp, Trầu Bà sẽ là lựa chọn thích hợp. Bạn chỉ việc để các nhánh của nó rủ xuống nhẹ nhàng từ nóc tủ hay trên bàn làm việc sẽ tạo ra 1 khung cảnh mềm mại. Thế nhưng trong phong thủy, ý nghĩa mà nó mang lại không hề “mềm mại” đến thế. Ngược lại, Trầu Bà là biểu trưng cho sự thành đạt, thăng tiến trong sự nghiệp như chính cái cách mà các nhánh của nó vươn dài không ngừng nghỉ.

Trầu Bà chẳng những giúp lọc không khí mà nó còn hấp thụ cả các chất phóng xạ từ máy tính, TV, máy in,…

Trầu Bà chẳng những giúp lọc không khí mà nó còn hấp thụ cả các chất phóng xạ từ máy tính, TV, máy in,…

5. Cây Hồng Môn

Một chút đỏ của những cánh hoa Hồng Môn sẽ tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, thời gian gần đây Hồng Môn rất được chuộng trồng thủy canh. Một chút đỏ của hoa, một chút vàng của nhụy, một chút xanh của lá và một chút trong veo của làn nước trong chậu thủy canh giúp Hồng Môn trở nên sinh động hơn bao giờ hết.

Cây có khả năng hấp thụ hiệu quả nhiều chất độc như xylen, toluene trong không khí và chuyển đổi chúng thành các chất vô hại.

Có lẽ chính màu đỏ bắt mắt của Hồng Môn mà trong phong thủy, loài cây này chẳng những tượng trưng cho tình yêu mà nó còn giúp mang đến may mắn cho chủ nhân của nó. Nếu đi sâu vào tìm hiểu thêm về ý nghĩa phong thủy của cây Hồng Môn sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ về loài cây này.

Cây Hồng Môn

Cây Hồng Môn

6. Cây Nha Đam (Lô Hội)

Nếu bạn cần một “chiếc máy” báo hiệu mức độ ô nhiễm của không khí thì Nha Đam là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Nha Đam có khả năng hiển thị lượng ô nhiễm trong không khí vượt quá mức cho phép qua những đốm nâu trên thân cây. Chẳng những báo hiệu, Nha Đam còn có tác dụng tốt trong việc lọc không khí, loại bỏ các chất độc hại như fomandehit, benzene,…

Với những ai muốn có 1 tinh thần vững chắc, minh mẫn trong công việc thì nên trồng một cây Nha Đam trên bàn làm việc của mình.

Cây Nha Đam (Lô Hội)

Cây Nha Đam (Lô Hội)

7. Cây Kim Tiền

Cây kim tiền là cây cảnh được hầu hết tất cả các gia đình chọn làm cây trang trí trong nhà, cây cảnh văn phòng. Cây kim tiền có ưu điểm là sống được trong môi trường trong nhà, cây ưa bóng, có sức sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường thiếu ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

Nhiều người tin rằng trồng một cây Kim Tiền trong nhà tiền tài, may mắn, phú quý, thịnh vượng và cát tường tự nhiên kéo đến. Cây thường được mọi người đặt tại phòng khách của căn nhà, nới chính diện của căn nhà.

Cây Kim Tiền

Cây Kim Tiền

Trên đây là các loại cây cảnh phổ biến thường được trồng trong nhà. Chúng đều là những cây cảnh dễ trồng dễ chăm sóc. Với kích thước đa dạng chúng có thể thích hợp đặt ở nhiều vị tri khác nhau trong nhà tùy theo sở thích của người trồng. Vườn cây Việt là một trong những địa chỉ cung cấp cây cảnh uy tín hàng đầu trên thị trường. Bạn có thể tham khảo thêm về địa chỉ bán cây cảnh này nhé!