Cách chăm sóc da mụn đúng cách giúp bạn nhanh “tạm biệt” mụn

Mụn là vị khách không mấy được chào đón đối với chị em. Vị khách này tương đối “đỏng đảnh” vì vậy bạn cần biết cách chăm sóc da mụn đúng cách để tránh gây hại cho da hơn. Cùng chuthapdo theo dõi xem cách chăm sóc da mụn như thế nào cho hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây ra mụn là gì?

Để tìm ra cách chăm sóc da mụn tại nhà tốt nhất, bạn cần biết nguyên nhân gây ra mụn là gì, có như vậy mới có thể chăm sóc và điều trị đúng cách.

Các nguyên nhân chính gây ra mụn là do:

-Bị kích ứng với các thành phần của mỹ phẩm bạn đang sử dụng.

-Nội tiết tố thay đổi, tuổi dậy thì hay khi mang thai, cơ thể nóng lên và tạo điều kiện cho mụn hình thành.

-Yếu tố môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn hại tồn tại trên da, hay da bị nhờn rít cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị bịt kín và tạo điều kiện cho mụn phát triển.

-Chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh cũng có thể khiến bạn nổi mụn.

Cách chăm sóc da mụn hàng ngày

Làm thế nào để chăm sóc da mụn đúng cách?

Làm thế nào để chăm sóc da mụn đúng cách?

Các bạn cùng tham khảo các bước chăm sóc da mụn tại nhà đúng cách sau đây nhé:

Làm sạch da mặt thường xuyên

Khuôn mặt lúc nào cũng sạch sẽ chính là giải pháp ngăn ngừa mụn hiệu quả và chăm sóc làn da tốt nhất mà bạn cần thực hiện hàng ngày.

Mỗi ngày, bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, vì sau một thời gian dài, lỗ chân lông của bạn sẽ tiết nhờn và bụi bẩn nhiều nên rất dễ gây mụn.

Bạn nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần tự nhiên và chuyên dành cho da mụn, bạn nên sử dụng nước ấm mỗi khi rửa mặt. Khăn lau mặt cũng rất quan trọng. Tuyệt đối tránh cọ sát mặt của bạn với các loại khăn thô, bông tắm, xơ mướp,… Da của bạn sẽ bị kích ứng và khiến mụn trở nên viêm nặng hơn.

Hạn chế trang điểm

Các sản phẩm trang điểm có chứa nhiều chất hóa học dễ gây tổn thương cho da, đặc biệt là đối với da nhạy cảm và bị mụn. Các lớp trang điểm lưu trên da lâu cũng khiến lỗ chân lông không được thông thoáng dễ gây ra mụn. Vì thế, nếu không có cần thiết, các bạn nên hạn chế trang điểm – đây là một trong những cách chăm sóc da mụn vô cùng quan trọng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Bạn nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình. Đừng cho rằng khi bị mụn mủ thì da lúc nào cũng phải khô. Bởi vì việc cân bằng độ ẩm rất quan trọng trong việc chăm sóc da mụn mủ.

Bạn cần lưu ý rửa thật sạch tay trước khi thoa kem dưỡng ẩm để tránh vi khuẩn xâm nhập qua các nốt mụn mủ làm da tổn thương nghiêm trọng hơn nhé.

Tạo chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cách chăm sóc da mụn

Tạo chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách chăm sóc da mụn đơn giản, hiệu quả

Ăn uống điều độ là cách chăm sóc da mụn từ bên trong đơn giản nhưng lại hiệu quả cao.  Bạn cần tạo ra những bữa ăn hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng, việc này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hạn chế nhiều nguyên nhân gây ra mụn.

Bạn nên sử dụng nhiều loại trái cây, sữa chua… để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho da. Đồng thời đảm bảo uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.

Tránh xa các loại thực phẩm như khoai tây chiên, sô cô la, bánh pizza và khoai tây chiên, những loại thực phẩm có nhiều chất béo, đường và tinh bột…là cách chăm sóc da mụn đúng đắn nhất.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Lớp tế bào chết còn vướng trên da sẽ cản trợ sự hấp thu dưỡng chất và khiến lỗ chân lông bị bịt kín, nhờ đó mà các khuẩn mụn có cơ hội sinh sôi nhiều hơn. Chính vì vậy, tẩy da chết thường xuyên giúp ngăn chặn mụn hình thành và phát triển hiệu quả.

Bạn có thể dùng bã cà phê kết hợp mật ong hoặc sữa tươi để tẩy tế bào chết nhé. Rất công hiệu cho bạn đấy.

Chống nắng cho da mỗi khi ở ngoài trời

Có khá nhiều công thức trị mụn khác nhau từ thiên nhiên, bạn chỉ cần áp dụng đúng cách là mang lại hiệu quả.

Bạn có thể dùng nha đam, mật ong, trứng gà, sữa chua hay bột cám gạo, bột đậu đỏ, nghệ tươi… để trị mụn. Áp dụng 3 lần mỗi tuần để làn da sạch mụn và trắng mịn đều màu hơn nhé.

Tránh chạm tay lên mặt

Cách chăm sóc da mụn

Cần hạn chế chạm tay lên mặt

Tay là bộ phần tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Đó cũng là lý do tại sao bạn nên tuyệt đối tránh chạm tay vào mặt, đặc biệt là các vùng da bị mụn. Ngoài lây lan vi khuẩn, khi chạm tay vào các nốt mụn, bạn có thể gián tiếp khiến chúng bị kích thích và viêm nặng hơn. Nếu mụn mủ vị viêm, có thể dẫn đến nhiễm trùng và dễ để lại sẹo.

Với những cách chăm sóc da mụn đơn giản trên đây, hi vọng chúng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn luôn khỏe đẹp!

Xem thêm

Cách làm trắng da tại nhà từ các loại rau trong vườn nhà bạn

Những cách làm trắng da toàn thân cho hiệu quả bất ngờ