Cách nấu mắm kho thơm ngon đúng chuẩn miền Tây

Bạn đã thử qua món mắm kho của miền Tây chưa, đảm bảo ăn là mê. Sau đây, cùng tìm hiểu cách nấu mắm kho thơm ngon đúng chuẩn miền Tây nhé.

Nguyên liệu cần có để làm mắm kho

Để làm món mắm kho ngon đúng điệu, khao đãi cả nhà trong dịp mưa. Bạn có nên chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây đủ cho 3 – 4 người ăn đấy nhé.

  • 150 gram mắm cá (bạn có thể chọn cá linh, cá sặc, cá lóc) tùy thích
  • 300 gram thịt ba chỉ
  • 1 con cá hú khoảng 500 – 700 gram (cá lóc, cá basa, cá kèo tùy sở thích)
  • 1 trái cà tím khoảng 200 gram
  • Gia vị: Sả cây, tỏi, ớt, đường, bột ngọt (mỗi thứ 50 gram)
  • Rau ăn kèm (bông súng, rau đắng, giá, rau muống bào,..)

Các bước làm mắm kho ngon đúng vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm mắm kho

Cá hú sau khi mua về bạn làm sạch da, bỏ nội tạng và rửa sạch lại với nước. Cắt cá thành từng khúc vừa ăn. Thịt ba chỉ bạn rửa sạch và thái thành từng miếng mỏng.

Cà tím, khổ qua cắt thành từng miếng mỏng và rửa sạch với các loại rau còn lại. Nên ngâm với nước muối loãng để rau được tươi lâu.

Bước 2: Sơ chế mắm

Bạn chuẩn bị khoảng 2 lít nước sôi và cho mắm vào, quan sát khi thấy mắm rụt, rã hết xương mắm thì lược lấy nước. Bạn có thể dùng phần xác mắm nấu lại hai lần để nước mắm đậm đà hơn.

Bước 3: Chế biến cá và thịt

Chuẩn bị chảo dầu nóng và cho sả, tỏi, hành tím băm nhuyễn phi cho thơm và cho cá vào đảo đều hai mặt cho vàng.

Bước tiếp theo, bạn chuẩn bị nồi kho mắm cho tỏi, sả, hành tím vào phi vàng rồi cho tiếp thịt heo vào. Xào thịt heo cho tới khi thịt săn lại.

Bước 4: Kho mắm

Sau khi thấy thịt ba chỉ đã săn lại bạn cho nước mắm kho vào. Trong quá trình kho nên vặn lửa nhỏ và vớt hết bọt ở trên. Cho thêm 3 muỗng canh đường, một muỗng cà phê bột ngọt. Đợi mắm sôi khoảng 2 – 3 phút nữa thì cho cá vào kho cùng.

Bước 5: Hoàn thành lẩu mắm

Sau 5 phút cho cá vào bạn chuẩn bị một cái nồi đất và sang phần mắm ra vừa đủ dùng. Lúc này bạn có thể nhúng cà tím, khổ qua và những loại rau ăn kèm trên lửa nhỏ và thưởng thức.

Trên đây là cách nấu mắm kho thơm ngon đúng chuẩn miền Tây. Hãy vào bếp và thử ngay công thức này để đãi gia đình một món ăn mới đầy hấp dẫn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu canh kim chi Hàn Quốc chuẩn vị