Cách thoát khỏi vòng tròn luẩn quẩn của bé biếng ăn

Bé biếng ăn là một hiện tượng cực kì phổ biếng ở Việt Nam, đặc biệt là những trẻ trước 5 tuổi. Nếu là bậc cha mẹ thì cần có cách thoát khỏi vấn đề này. Vì bạn không thế ép con ăn được mà phải tìm cách cho con ăn một cách tự nguyện. Tham khảo bài viết sau đây để biết cách thoát khỏi vấn đề này nhé!

Vòng luẩn quẩn của bé biếng ăn

1/ Biếng ăn

Bé biếng ăn

Bé biếng ăn

Việc biếng ăn dẫn đến sự ăn uống ít đa dạng thực phẩm, dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng, chất đa lượng và thậm chí chất vi lượng như kẽm, sắt, vitamin nhóm B và vitamin A.

Biếng ăn cũng làm cha mẹ rơi vào ma trận của xúc cảm, cảm thấy lo lắng, nặng nề, lúng túng tìm đủ mọi cách cho bé ăn từ việc dụ dỗ bằng đồ chơi, điện thoại, đến việc dọa nạt và ép bé ăn. Hậu quả, bé ăn vô thức, không nhận biết về mùi vị thức ăn, dẫn đến biếng ăn lại càng nghiêm trọng hơn.

2/ Bệnh

Biếng ăn và ăn uống không đa dạng đồng nghĩa với việc giảm hấp thu những chất vi lượng cần thiết cho hoạt động miễn dịch như kẽm, vitamin A, vitamin C và vitamin nhóm B. Biếng ăn cũng sẽ làm trẻ không lấy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như protein (chất đạm) – vai trò quan trọng trong việc làm nguyên liệu cho các “chiến binh tuần vệ” là các kháng thể hay các tế bào miễn dịch.

Trước 5 tuổi, cái gì bé cũng phải học hỏi và được tôi luyện. Hệ miễn dịch cũng vậy. Tuy nhiên việc thiếu các vi lượng và đa lượng đồng nghĩa với việc thiếu “vũ khí và Lính” để đi đánh trận. Hậu quả dẫn đến bé dễ bị viêm nhiễm từ bệnh cảm, viêm tiểu phế quản đến những bệnh viêm nhiễm phức tạp hơn.

3/ Chuyện gì sẽ xảy ra khi bé biếng ăn

Bệnh dẫn đến mất vị giác, mệt mỏi làm trẻ lại càng biếng ăn hơn. Nếu trong lúc bệnh hoặc giai đoạn chuyển tiếp giữa bệnh và hết bệnh, trẻ không được phục hồi những chất dinh dưỡng cần thiết thì sự thiếu hụt lại trở nên chất chồng. Đơn giản vì biếng ăn lại làm trẻ tiếp tục giảm lấy lượng thức ăn trẻ cần để phục hồi và duy trì. Cứ như vậy làm bé giảm năng lượng hấp thụ và mất cân bằng dinh dưỡng. THẤP CÒI là đầu cuối của vòng luẩn quẩn.

Cách giải quyết vấn đề bé biếng ăn

1/ Giảm stress

Đa phần cha mẹ chưa rõ về sự tăng trưởng ở trẻ, không rõ về nhu cầu năng lượng, không hiểu đánh giá như thế nào là một đứa trẻ đang phát triển bình thường, đang biếng ăn hay đang chậm tăng trưởng. Một báo cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia Singapore chỉ rõ: Nhiều cha mẹ xem chỉ số 50th trong bách phân vị ở biều đồ tăng trưởng WHO là chỉ số “chuẩn” để đạt được. Suy nghĩ này là chưa đúng vì các bé nằm từ 3rd – 97th đều ở mức bình thường.

Cha mẹ nên dành thời gian tìm hiểu về dinh dưỡng, tăng trưởng và tư vấn với chuyên gia về những lo lắng không có cơ sở khoa học và nhờ họ chỉ rõ những yếu tố nguy cơ. Điều này sẽ giúp bậc phụ huynh giảm áp lực, tránh mất sai lầm trong hành trình nuôi con lớn khôn.

2/ Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé

bé biếng ăn

Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé

Song song với việc giảm stress và làm rõ các khái niệm hay hiểu lầm, cha mẹ kiên nhẫn thay đổi chế ăn cho bé, thay đổi cách chế biến, hiểu rõ nhu cầu năng lượng, cấu trúc thức ăn và tôn trọng lượng ăn của trẻ.

Đa phần cha mẹ gặp con biếng ăn thường than phiền: Trẻ chỉ ăn 1 vài loại thức ăn nhất định (Ví dụ chỉ ăn trứng, không chịu ăn thịt, rau). Do đó, cha mẹ thường chỉ cho bé ăn món bé thích. Thực tế, công trình nghiên cứu của Gs. Forestell C.A. et al. ở Viện Nhi khoa Monell, Mỹ đăng tải trên tập san chính thức của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (Pediatrics) đã tiết lộ bí mật cho các bà mẹ nuôi con: “bé sẽ có thể ăn các món khác nếu sự lập lại việc giới thiệu món đó cho bé ăn lên đến 10 lần, nhưng cha mẹ thường bỏ cuộc sau 5 lần thử.” Cho trẻ ăn uống đa dạng sẽ giúp trẻ lấy được dinh dưỡng đầy đủ.

Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ dùng thêm thực phẩm tảo xoắn. Tác dụng của tảo xoắn sẽ giúp cho trẻ hết biếng ăn và phòng được suy dinh dưỡng. Thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng và được thế giới công nhận là “siêu thực phẩm” của thế kỉ 21.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh!