Đối tượng nào dễ mắc bệnh thiếu máu não?

 

Theo thống kê thì thiếu máu não là căn bệnh phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì thiếu máu não có xu hướng ở cả những người trung niên và giới trẻ. Vậy những đối tượng nào dễ mắc bệnh thiếu máu não?

Các đối tượng dễ mắc bệnh thiếu máu não

Các đối tượng dễ mắc bệnh thiếu máu não

1. Người ở độ tuổi trên 40

Người già có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn những người trẻ tuổi. Bởi vì khi về già bắt đầu bị lão hóa cơ thể, càng về già thì các hệ cơ quan dần bị suy giảm chức năng nên có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não.

2. Phụ nữ sau khi sinh

Trong quá trình mang thai phụ nữ thường không có đủ lượng sắt dự trữ, dẫn đến việc thiếu máu sau khi sinh. Thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kì, phụ nữ rất dễ bị mắc bệnh thiếu máu, làm tăng nguy cơ sinh non hoặc tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu não ở cả mẹ và con.

3. Người bị dị tật bẩm sinh mạch máu

Do dị dạng bẩm sinh, sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch; cục máu đông gây cản trở dòng tuần hoàn máu; các chèn ép từ bên ngoài vào thành động mạch;… Khi gặp thời tiết thay đổi đột ngột gây hiện tượng co mạch. Là nguyên nhân gây nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não.

4. Người mắc các bệnh lý mãn tính

Do biến chứng của các bệnh lý như: Xơ cứng động mạch, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, máu nhiễm mỡ, rối loạn nhịp tim, suy tim, đái tháo đường, huyết áp thấp,… Làm cho tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu não tăng cao.

5. Giới trẻ

– Với lối sống hiện đại, lười vận động, ăn uống không khoa học, sử dụng thuốc lá, rượu, bia và các chất kích thích,… Tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến các cơ quan chức năng, dễ bị xơ vữa động mạch, gây ra việc cản trở lưu lượng máu lên não. Làm cho tỷ lệ người có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não tăng cao.

– Người béo phì, với việc lười vận động, ăn nhiều đồ ăn có hàm lượng chất béo cao làm cho lượng mỡ dư thừa tăng cao. Gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt huyết, lưu thông trong cơ thể. Việc tích lũy lượng mỡ dư thừa này khiến cho cơ thể nặng nề, gia tăng áp lực lên các cơ quan nhất là tuần hoàn não, cản trở lưu thông máu lên não gây ra tình trạng thiếu máu não.

– Đặc biệt là dân văn phòng. Với môi trường làm việc ngồi trước máy tính nhiều giờ liền, ít vận động, trong phòng kín, có điều hòa. Và tính chất công việc luôn căng thẳng, mệt mỏi, áp lực kéo dài, đã khiến cho việc kiểm soát cảm xúc trở nên khó khăn, dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ. Gây ra việc tuần hoàn não bị rối loạn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não, hãy áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập lành mạnh. Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh bệnh. Để tìm hiểu chế độ dinh dưỡng tốt cho người thiếu máu thì các bạn xem tại: Top những thực phẩm bổ máu cho người thiếu máu

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bạn có biết cách lựa chọn thuốc bổ máu cho người thiếu máu

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư máu