Fucoidan và tác dụng chữa các bệnh nguy hiểm nhờ Fucoidan

Những thông tin về Fucoidan đến nay có lẽ đã rất nhiều người biết về nó. Bài viết dưới đây cũng sẽ giới thiệu cho mọi người về những khái niệm Fucoidan là gì? Tác dụng của Fucoidan là gì? Những nghiên cứu về Fucoidan bởi các nhà khoa học ở nhiều nước cũng được trích dẫn trong bài viết để mọi người có cách nhìn đúng về tác dụng của Fucoidan. Hãy cũng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Fucoidan

Fucoidan là gì?

Fucoidan thực sự là một Polysaccharide Sulfate được tìm thấy trong rong biển nâu và các loài tảo nâu khác nhau, bao gồm Bladderwrack, Kombu, Mozuku, Hijiki và Wakame. Một số dạng Fucoidan cũng được tìm thấy trong các loài động vật, trong đó có dưa leo biển. Fucoidan thường được sử dụng như là một thành phần trong các sản phẩm bổ sung chế độ ăn uống khác nhau.

Thành phần chính của Fucoidan là một nhóm các Polysaccharides chứa Fructose (FCSPs), tạo thành một xương sống được làm từ 1-3 Alpha-l-Fucopyranosyl liên kết và xen kẽ 1-4 liên kết với Alpha-l-Fucopyranosyl. Các galactofucans chứa sunfat có xương sống của 1-6 Beta-d-Galacto và các đơn vị 1-2-Beta-d-Mannopyranosyl và được hình thành với sự phân nhánh của fucose hoặc Fuco-Oligosaccharide và sự thay thế glucose hoặc xylose.

Có hai dạng khác nhau của fucadoin. Loại thứ nhất là F-Fucadoin, ít hơn 95% và bao gồm Este Sulfate của Fucose. Loại khác là U-fucadoin, chứa khoảng 20% ​​Acid Glucuronic. Tác động sinh hóa và sinh lý của fucadoin đã được biết đến trong các nghiên cứu động vật và vitro ở quy mô nhỏ khác nhau. Có báo cáo rằng F-Fucadoin cản trở tăng sản (sự mở rộng mô hoặc cơ quan thường gây ra bởi sự gia tăng tỷ lệ sinh sản của tế bào, xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư) ở thỏ.

Tác dụng của Fucoidan

  1. Hoại tử Apoptosis

Một trong những lợi ích chính trong tác dụng của Fucoidan là nó gây ra Apoptosis. Apoptosis là quá trình gây ra sự chết của tế bào như là một phần bình thường của sự phát triển và tăng trưởng và một cơ thể. Apoptosis có lợi vì nó giúp tế bào ung thư tự sát. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần chủ động của tảo biển nâu, đó là Fucoidan, giúp trong việc giết chết nhiều tế bào có chứa khối u và nguy hiểm. Người dân ở các quốc gia khác nhau, đặc biệt là những người sống ở Nhật Bản và Hàn Quốc, đã ăn rong biển màu nâu như một phần của chế độ ăn kiêng của họ trong một thời gian dài. Fucoidan được chiết xuất từ ​​tảo biển nâu và cấu trúc nó bao gồm nhiều polyme được hình thành bởi các polysaccharides sulfate este phân nhánh có khối xây dựng L-fucose.

Một nghiên cứu được thực hiện vào cuối tháng 9 năm 2014 bởi các nhà nghiên cứu S. Chen và Y.Zhao. Nghiên cứu về cơ bản được thực hiện để biết về tính chống ung thư của Fucoidan. Kết quả của nghiên cứu cho thấy Fucoidan có đặc tính chống ung thư. Kết quả cũng cho thấy có một số bằng chứng về việc ứng dụng điều trị fucoidan trong ung thư.

  1. Hình thành các mạch máu mới

Gần đây, hoạt động chống khối u của fucoidan đã được đặc biệt chú ý. Tác dụng chống khối u của Fucoidan được thực hiện bởi tế bào NK kích hoạt IFN-y. Người ta cũng quan sát thấy rằng hoạt động chống ung thư của Fucoidan là do khả năng chống lại sự phát triển của nó. Các nhà khoa học tại Đại học Thanh Đảo gần đây đã đánh giá một số khối u đã thu hoạch để biết ảnh hưởng của Fucoidan đối với sự hình thành mạch. Kết quả nghiên cứu cho thấy Fucoidan làm giảm đáng kể biểu hiện nội mạch của các mạch máu so với nhóm đối chứng. Điều đó cho thấy, tác dụng của Fucoidan là có thể hình thành các mạch máu mới để cắt đứt nguồn thức ăn của các khối u trong tế bào.

  1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Fucoidan cũng tăng cường hệ miễn dịch. Nó đã được nhìn thấy rằng khi sử dụng Fucoidan, cơ thể có thể chống lại ung thư tốt hơn. Một số nghiên cứu đã được tiến hành trên chuột để thấy hiệu quả của Fucoidan trên hệ miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy Fucoidan phục hồi hệ miễn dịch ở những con chuột bị ức chế miễn dịch. Cũng có nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng, Fucoidan có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể người.

  1. Fucoidan giải trừ tác dụng phụ của thuốc

Một nghiên cứu gần đây đã được thực hiện tại Đại học Tottori ở Nhật Bản, phân tích Fucoidan giúp bệnh nhân giải trừ các tác dụng phụ của các loại thuốc chống ung thư khác nhau. Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc chống ung thư là nôn, buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy và tủy xương. Với những bệnh nhân cho dùng Fucoidan thì nhữn tác dụng phụ không tốt này có dấu hiệu xuất hiện ít hơn rất nhiều so với những bệnh nhân không sử dụng Fucoidan. Từ đó cho thấy, tác dụng của Fucoidan là có thể giúp giải trừ tác tác dụng phụ không tốt của thuốc, đặc biệt là thuốc trị ung thư.

  1. Fucoidan giúp tăng sức khỏe của tim mạch

Người ta đã phát hiện ra rằng Fucoidan rất có lợi cho sức khoẻ tim mạch. Một người có thể tự cứu mình khỏi chấn thương cơ tim, như đau tim bằng cách bổ sung Fucoidan hoặc thực phẩm giàu chất Fucoidan. Một nghiên cứu động vật gần đây đã được tiến hành bởi một số nhà nghiên cứu Ấn Độ, trong đó các nhà nghiên cứu đã tìm cách tìm ra mối liên quan giữa Fucoidan và sức khoẻ tim mạch. Các đối tượng chuột được sử dụng trong nghiên cứu này và chúng được cho ăn một chế độ ăn kiêng đặc biệt của Fucoidan, được chiết xuất từ ​​Turbinaria conoides, một loài rong biển màu nâu. Tổn thương tim được tiêm cho những con chuột không nhận được chế độ ăn giàu có Fucoidan. Tất cả chuột đã được tiếp xúc với các thử nghiệm và kết quả là những con chuột được ăn Fucoidan đã qua được cơn đau tim còn những con chuột không được ăn Fucoidan thì chỉ có 5% là sống sót. Điều đó cho thấy, tác dụng của Fucoidan trong sự tăng cường sức khỏe về tim mạch là có thật.

  1. Fucoidan giúp chống đông máu

Một trong những ưu điểm chính của Fucoidan là nó có tính chống đông máu. Điều này về cơ bản có nghĩa là nó giúp làm mỏng máu trong cơ thể, điều này khá hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị một số loại bệnh nào đó bao gồm tắc nghẽn phổi, nhịp tim, hoặc đột quỵ do cục máu đông gây ra.

Như vậy, qua bài viết trên, các bạn đã có thể hiểu rõ được Fucoidan là gìtác dụng của Fucoidan với đời sống con người là cực kì quan trọng. Hãy sử dụng các thực phẩm từ Fucoidan để bảo vệ sức khỏe của bạn và của gia đình bạn nhé!

Xem thêm:

>> Okinawa Fucoidan Extract-Hỗ trợ cho người trị ung thư hiệu quả

>> Đặc điểm của ung thư và giải pháp điều trị ung thư