Gợi ý món ăn bồi bổ cơ thể tăng cường sức khỏe

Khi cơ thể bạn mệt mõi hay mới ốm dậy thì việc bồi bổ cơ thể là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ món ăn bồi bổ cơ thể cực tốt mà các bạn không nên bỏ qua.

Món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược

Với những người ốm yếu, cơ thể hay mệt mõi, suy nhược thì việc sử dụng những món ăn bổ dưỡng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Những món ăn bồi bổ cơ thể suy nhược mà các bạn có thể tự chế biến đó là:

Cá chép hấp cách thủy

Món ăn bồi bổ cơ thể

Món ăn bồi bổ cơ thể

Theo y học cổ truyền, cá chép còn được gọi là lý ngư, thịt, vây cá, đầu cá đều là những vị thuốc quý. Thịt cá chép dày, béo, trắng mịn, thơm ngon…đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ khí huyết, bồi bổ sức khỏe rất tốt, đặc biệt cho phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, người bị suy nhược. Ngoài ra, cá chép còn có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét.

Nguyên liệu: 1 con cá chép tươi khoảng 1 kg, 1 ít tỏi, gia vị.

Cách chế biến: Cá chép làm sạch, ướp tỏi đã giã nhỏ, nêm nếp gia vị vừa dùng. Cho vào thố đem hấp cách thủy đến chín.

Cứ 2 ngày ăn 1 lần, nên duy trì ăn trong vòng 2 tuần.

Trong thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng, các vitamin A, B1, B2, C, E và nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho sắt nên rất tốt cho cơ thể. Cây ngải cứu có tính kháng khuẩn, giúp lưu thông khí huyết và trị được nhiều loại bệnh. Gà hầm ngải cứu cũng là món giúp bồi bổ sức khỏe cho người suy nhược, người ốm hoặc kiệt sức, phụ nữ mới sinh.

Món ăn bồi bổ cơ thể gà hầm ngải cứu

Món ăn bồi bổ cơ thể

Món ăn bồi bổ cơ thể

Nguyên liệu: ½ con gà ri, 5 quả táo đỏ, 1 mớ ngải cứu, gừng 1 mẩu nhỏ bằng đốt ngón tay, 1 củ hành tím khô, 1 thìa cà phê ý dĩ.

Cách chế biến: Nhặt ngải cứu, rửa sạch. Hành và củ gừng cho lên bếp nướng thơm rồi cạo vỏ. Ý dĩ và táo đỏ đem ngâm vào nước lạnh cho mềm, sau đó rửa sạch, đổ ra rổ, để ráo. Gà xát qua muối rồi rửa lại bằng nước sạch, chặt miếng vuông vừa ăn. Xếp gà vào nồi áp suất. Cho hành, gừng, ý dĩ, táo đỏ vào hầm với gà chừng 30 phút. Nêm gia vị cho vừa miệng, cho rau ngải cứu vào để thêm chừng 10 phút thì tắt bếp.

Cháo chim bồ câu món ăn bồi bổ cơ thể

Món ăn bồi bổ cơ thể

Món ăn bồi bổ cơ thể

Nguyên liệu: Chim bồ câu (1 con), gạo nếp (20g), gạo tẻ (15g), đỗ xanh (20g), hạt sen (20-30 hạt), nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu xay – 1 thìa nhỏ, hành khô – 2 củ, rau mùi, dầu oliu – 2 thìa nhỏ.

Cách làm:

– Làm thịt chim: Làm sạch chim (mua nguyên con rồi nhờ người bán làm). Lọc phần thịt ở hai má đùi và lườn chim để riêng, băm nhỏ, cắt bỏ phần chân chim. Ướp với tiêu, hạt nêm và nước mắm.

– Ninh cháo: Đãi cho sạch bụi bẩn và sạn gạo, hạt sen, đỗ xanh. Cho gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh, hạt sen, xương chim đã lọc vào nồi, cho nước cỡ 1 lít nước vào đậy kín và đun nhỏ lửa cho cháo nhừ.

– Xào thịt chim: Trong lúc chờ cho cháo chín nhừ, các bạn xào thịt chim đã ướp ở bước 1. Bỏ chảo lên bếp, cho dầu olive, phi thơm hành khô đã băm nhỏ rồi cho thịt chim vào xào cho chín tới.

– Hoàn thành món cháo: Khi cháo nhừ thì cho 1/2 thịt chim đã xào vào cùng nồi nấu cháo đun thêm chừng 5-7 phút. Để 1/2 thịt chim còn lại lúc ăn rồi cho vào bát cháo cũng được. Cháo chín, vớt bỏ phần xương ra, vớt hạt sen chín ra giã nhỏ hoặc dầm nát rồi mới cho vào đánh tan đều cùng cháo. Cuối cùng nêm mắm, múc cháo ra tô, xúc thịt chim còn lại lên trên cho đẹp mắt, Kích thích vị giác cho người mới ốm dậy.

Cháo bí đỏ cá hồi món ăn bồi bổ cho người mới ốm dậy

Món ăn bồi bổ cơ thể

Món ăn bồi bổ cơ thể

Với những người mới ốm dậy việc bồi bổ cơ thể bằng món cháo bí đỏ cá hồi sẽ giúp tăng cường sức khỏe cũng như giúp giảm mệt mõi hiệu quả.

Nguyên liệu: Xương cá hồi chưa chế biến (500g), bí đỏ (500g), gạo, hành lá, mắm muối…

Cách làm: 

– Xương cá hồi rửa sạch với chút dấm, chần với nước sôi có thả vài lát gừng để khử bớt mùi tanh của cá. Sau đó gỡ riêng phần thịt cá với phần xương. Cho gạo và xương cá vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi rồi sau đó hạ nhỏ lửa ninh cho nhừ. Có thể nấu bằng nồi cơm điện để tiết kiệm thời gian hơn.

– Bí đỏ và hành rửa sạch. Bí thái miếng vuông nhỏ, hành lá thái nhuyễn. Phần thịt cá, bạn có thể xào với chút dầu ăn với cà chua hoặc sao khô thành ruốc cá. Để ruốc cá ngon hơn, hãy sao khô với một chút muối nước mắm và 1 xíu đường. Sao ruốc đến khi thấy không còn hơi nước bốc lên và phần thịt cá nhìn bông lên thì tắt bếp.

– Khi thấy gạo trong nồi đã nhừ và nở đều hết thì vớt xương cá ra, cho bí đỏ vào nồi đun sôi lại rồi vặn nhỏ lửa để cháo và bí nhừ. Cháo bí đỏ cá hồi nhừ thì đảo đều lên, khuấy nhẹ nhàng để cháo được nhuyễn, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Múc ra bát thêm phần ruốc đã sao lên trên rồi ăn nóng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn bồi bổ cơ thể sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích để chế biến món ăn bổ dưỡng cho cơ thể.

Xem thêm: 

Tổng hợp những món ăn cho mẹ nhiều sữa dễ làm

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng tăng cân khoa học nhất