Hiện tượng say tàu xe ở trẻ là gì, cách điều trị

Không ai muốn trải qua cảm giác say tàu xe, bởi vì bất kỳ phương tiện giao thông nào cũng có thể gây ra triệu chứng này cho cả người lớn và trẻ em. Triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột, từ cảm giác khó chịu cho đến đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt và nôn mửa.

Định nghĩa của thuật ngữ ‘Say tàu xe’ là gì?

Khi di chuyển bằng tàu xe, bạn có thể bị say tàu xe. Các cơ quan cảm giác của cơ thể sẽ gửi thông điệp hỗn hợp đến não, gây ra triệu chứng như chóng mặt, choáng váng, buồn nôn và nôn.

Tại sao trẻ lại bị say xe?

Say tàu xe là hiện tượng phổ biến nhất ở trẻ em từ 2 – 12 tuổi, tuy nhiên nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Có một số trẻ dễ bị say tàu xe hơn những trẻ khác, có thể do phản ứng não của chúng nhạy cảm hơn với chuyển động.

Khi đi thuyền, tàu hỏa hoặc máy bay, có thể xảy ra tình trạng say tàu xe, đặc biệt là khi con bạn lần đầu tiên đi hoặc chuyển động mạnh. Thậm chí, say tàu xe còn có thể được kích hoạt bằng cách lắc lư trên xích đu.

Khi trẻ lớn hơn, hiện tượng say tàu xe ở trẻ em có xu hướng giảm, đó là tin tốt.

Tại sao trẻ em bị say tàu xe?

Khi các bộ phận cảm nhận chuyển động như mắt, tai trong, dây thần kinh, khớp gửi thông điệp khác nhau đến não của trẻ, hiện tượng say tàu xe sẽ xảy ra.

Khi bé nhìn vào đồ chơi hoặc sách trong ô tô đang di chuyển, mắt sẽ gửi tín hiệu đến não rằng bé đang đứng im. Tuy nhiên, các bộ phận khác trên cơ thể lại cảm thấy bé đang chuyển động và gửi thông điệp ngược lại. Sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu này khiến bé cảm thấy buồn nôn. Ví dụ như vậy.

Có thể xảy ra tình huống tương tự trên máy bay hoặc thuyền trên biển. Tình trạng tinh thần căng thẳng hoặc phấn khích có thể làm cho triệu chứng say tàu xe của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Tầm quan trọng của tai trong triệu chứng say tàu xe

Hệ thống tiền đình là một mạng lưới bao gồm các bộ phận bên trong tai của chúng ta. Chúng có vai trò đặc biệt trong việc giúp chúng ta nghe được âm thanh và kiểm soát cảm giác cân bằng của cơ thể.

Bao gồm ba cặp kênh đào hình bán nguyệt và hai túi được gọi là đường ống và ống tủy, hệ thống này gửi thông tin đến não về những gì đang diễn ra xung anh bạn.

Có chất lỏng trong các ống tủy hình bán nguyệt, di chuyển theo vòng quay đầu bạn. Chúng nhạy cảm với trọng lực và thông báo cho não bạn biết vị trí đứng hay ngồi của bạn.

Tầm quan trọng của bộ não trong triệu chứng say tàu xe

Các dữ liệu được tiếp nhận bởi bộ não của chúng ta và được kết hợp một cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, đôi khi não của bạn nhận được những tín hiệu khó hiểu.

Khi bạn đang trên máy bay, có thể bạn cảm thấy đang di chuyển, nhưng đôi mắt của bạn cho bộ não biết rằng bạn không di chuyển. Sự nhầm lẫn này có thể gây buồn nôn và thậm chí gây nôn mửa. Sau khi đi biển một thời gian dài, bạn có thể đứng yên trên đất liền nhưng vẫn cảm thấy như đang bồng bềnh trên sóng biển.

Cách giúp trẻ tránh bị say tàu xe là gì?

Các bí quyết giúp trẻ tránh bị say xe khi đi tàu.

Cần kiên nhẫn và giúp đỡ đứa trẻ bị say tàu xe để em bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Hãy cẩn trọng với những dấu hiệu sớm của say tàu xe. Trẻ em thường bắt đầu toát mồ hôi lạnh và không muốn ăn trước khi bị nôn. Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này, hãy cố gắng dừng xe nếu có thể.

Để trẻ nghỉ ngơi, bạn có thể tấp xe vào lề đường. Đặt trẻ nằm xuống và đắp một miếng vải mát lên trán. Trong vòng 15 phút hoặc lâu hơn, các triệu chứng của trẻ có thể giảm dần.

Hãy để trẻ nhìn về phía trước ở một điểm ở đường chân trời khi ở trong xe. Điều này sẽ giúp cung cấp thông tin đầu vào trực quan về đối tượng ở xa, giúp trẻ giải quyết tình trạng say tàu xe do những thông điệp hỗn độn được gửi đến não.

Để giữ cho không khí trong xe luôn mát mẻ, bạn có thể bật quạt hoặc điều hòa không khí để thổi nhẹ vào trẻ hoặc mở cửa sổ để lấy gió. Nếu đang ở trên thuyền, hãy đưa trẻ ra boong thuyền để thở không khí trong lành.

Để có một chuyến đi an toàn và thoải mái hơn trong xe lớn có hai hàng ghế sau, hãy để trẻ ngồi ở hàng giữa thay vì hàng sau cùng. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho trẻ, không bao giờ để trẻ ngồi ở phía trước. Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, hãy chọn toa phía trước và nếu đi trên thuyền, hãy ngồi trên boong và hướng về giữa. Trên máy bay, hãy chọn hàng ghế phía trước. Để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, hãy để trẻ ngồi ở nơi có thể nhìn ra cửa sổ bất cứ khi nào có thể.

Hãy thử hát hoặc trò chuyện với bé để tránh đánh lạc hướng trẻ khi say tàu xe. Tuy nhiên, tránh cho trẻ nhìn sách hoặc chơi đồ chơi vì những thứ này có thể làm trẻ mất phương hướng hơn.

Hãy cung cấp cho con bạn và bạn một bữa ăn nhẹ trước khi đi tàu xe. Vì cơn đói có thể làm cho cảm giác buồn nôn tồi tệ hơn, nên nên ăn nhẹ trước khi đi.

Chú ý xem xét liệu ăn đồ ăn nhẹ có giúp hay cản trở chuyến đi của trẻ, để biết cách chuẩn bị cho các chuyến đi sau này, bởi vẫn có tranh luận về vấn đề này.

Hãy sắp xếp lịch trình cho chuyến đi vào giờ trưa để trẻ không bị say xe. Nếu thấy trẻ mệt mỏi, hãy khuyến khích trẻ ngủ.

Hãy giữ cho trẻ vận động ít nhất có thể. Cố gắng giữ cho con bạn bình tĩnh nhất có thể và nếu có thể, hãy giữ đầu của con bạn bất động.

Có thể thử một chiếc vòng tay chống say xe, nó được cho là có tác dụng làm dịu cơn buồn nôn bằng cách kích thích các điểm huyệt trên cổ tay. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học chứng minh tính hiệu quả của vòng tay chống say xe vẫn còn thiếu. Nếu bạn nói với con bạn rằng chiếc vòng tay đặc biệt này được tạo ra để giúp con không bị say xe, nó có thể làm được điều đó.

Hãy cho trẻ uống nước nếu con bạn vẫn bị nôn sau khi đã áp dụng đầy đủ các biện pháp để tránh tình trạng mất nước do nôn gây ra.

4.2. Những cách tự nhiên giúp trẻ chống say xe trên tàu.

Có một số cách tự nhiên có thể giúp trẻ chống say tàu xe, bao gồm:

Có một số bằng chứng khoa học cho thấy gừng tươi có tác dụng chống buồn nôn. Trong thực tế, gừng đã được sử dụng từ lâu như một loại thuốc dân gian để giảm cơn buồn nôn.

Có tác dụng làm dịu cơ thể, ăn bạc hà được cho là tốt. Mùi thơm của bạc hà giúp làm dịu cảm giác khó chịu của trẻ ít nhất.

Bấm huyệt và châm cứu: Có người cho rằng kích thích một điểm dưới cổ tay sẽ giúp giảm cơn buồn nôn.

4.3. Các loại thuốc cho trẻ để tránh say xe trên tàu.

Không cần kê đơn, thuốc chống buồn nôn dạng viên nhai và dạng lỏng rất dễ sử dụng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trước khi cho con uống thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Có một số loại thuốc có thể được sử dụng để chống say tàu xe, bao gồm:

  • Sử dụng thuốc Dimenhydrinate để giảm các triệu chứng dị ứng và ngăn ngừa say tàu xe. Uống liều đầu tiên trước khi đi một giờ và có thể sử dụng thêm các liều tiếp theo nếu chuyến đi kéo dài, với khoảng cách từ 4 đến 6 giờ. Thuốc này là một loại kháng histamin không kê đơn.
  • Có một miếng dán chống say tàu xe sau tai tên là Scopolamine, bạn có thể dùng nó trước 4 giờ khi đi tàu, máy bay hoặc thuyền và tác dụng kéo dài trong 3 ngày.
  • Bao gồm Cyclizine (Marezine, Marzine, Emoquil), Meclizine (Antivert, Bonine), Promethazine (Phenadoz, Phenergan, Promethegan), và nhiều loại thuốc khác.

Bao gồm các tác dụng phụ của thuốc chống say tàu xe:

  • Hoặc kích thích, buồn ngủ.
  • Miệng khô.
  • Bón đại tiện;
  • Mắt mờ.

Giúp trẻ giảm bớt cảm giác khó chịu và mệt mỏi do say tàu xe để chuyến đi trở nên thuận lợi hơn bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây.