Huyết áp cao và cân nặng có mối quan hệ gì?

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều các căn bệnh khác nhau. Và trong đó đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao. Vậy huyết áp cao và cân nặng có mối quan hệ gì? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Mối quan hệ giữa béo phì và tăng huyết áp

Bệnh nhân béo phì gây tăng thể tích máu, tăng insulin máu từ đó gây tăng tái hấp thu natri ở thận, hoạt hóa hệ thần kinh giao cảm, tăng nhạy cảm của huyết áp với sự thay đổi natri của cơ thể. Tất cả những yếu tố này gây tăng huyết áp.

Mặt khác mô mỡ không chỉ là nơi dự trữ năng lượng mà còn là cơ quan nội tiết, chúng không chỉ nhận các hiệu lệnh đến từ hệ thống nội tiết của cơ thể, đến từ hệ thần kinh trung ương, mà còn tiết ra những yếu tố có chức năng nội tiết quan trọng. Các yếu tố này gồm: Leptin, các cytokine khác, adiponectin, chất ức chế hoạt hoá plasminogen 1, các protein của hệ renin – angiotensin và resistin. Các yếu tố này gây nên tình trạng đề kháng insulin dẫn đến tăng huyết áp.

Mối quan hệ giữa huyết áp cao và cân nặng

Mối quan hệ giữa huyết áp cao và cân nặng

Xem thêm: Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ (nhân sâm Mỹ) đối với các loại bệnh

Ăn uống, tập luyện giúp giảm trọng lượng cơ thể

Cách tốt nhất để giảm trọng lượng của cơ thể là nên thực hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống và mức độ hoạt động mỗi ngày của bạn hay nói khác đi chính là bạn cần phải thay đổi lối sống của mình.

Lượng calo trong thực phẩm và thức uống cung cấp cho cơ thể của bạn năng lượng cần thiết. Nếu lượng calo được nạp vào vượt quá nhu cầu của cơ thể, năng lượng sẽ tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Vì vậy, để giảm cân, bạn cần phải duy trì được lượng calo đưa vào và lượng calo tiêu thụ ở mức cân bằng, chủ động đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể. Bạn cũng cần ăn ít thức ăn chứa nhiều calo để giảm năng lượng nạp vào cơ thể. Đặt mục tiêu thực tế cho mình nhằm mục đích để giảm 5 – 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng từ 3 – 6 tháng.

Đừng cố gắng giảm cân một mình

Giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng, rất nhiều người đã nhanh chóng chán nản và bỏ cuộc mà không tìm cách để thực hiện mục tiêu của mình. Bạn nên tìm kiếm sự động viên, giúp đỡ từ những người thân trong gia đình, bạn bè để có thêm động lực để giảm cân. Bạn cũng có thể tham gia vào một nhóm giảm cân. Một số người thấy rằng có sự hỗ trợ từ những người khác, những người cũng đang cố gắng để giảm cân sẽ giúp họ có thêm nhiều quyết tâm hơn.

Hãy duy trì cân nặng hợp lí để không mắc bệnh tăng huyết áp nhé các bạn!

Xem thêm: 

Giải đáp: Người cao huyết áp có nên ăn thịt bò không?

Rau cải cúc và các món ăn tốt cho người huyết áp cao