Món ngon mỗi ngày cho bé hai tuổi đầy đủ dưỡng chất

Với trẻ em hai tuổi thì răng hàm của bé đã gần như đầy đủ thì các mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn cơm mềm và đa dạng trong việc lựa chọn thực phẩm và chế biến những món ăn cho bé. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về món ngon mỗi ngày cho trẻ hai tuổi với đầy đủ dưỡng chất mà các mẹ có thể tham khảo để sáng tạo những bữa ăn ngon cho các con.

Chế độ dinh dưỡng cho bé hai tuổi

Trong những món ngon mỗi ngày cho bé hai tuổi thì các mẹ cần đảm bảo đủ chất đạm, chất béo, chất bột vitamin và muối khoáng. Từ hai tuổi trở đi thì mẹ không cần cho bé ăn dặm mà chỉ cần đảm bảo đủ ba bữa chính cho con và kết hợp cùng việc uống sữa thêm hằng ngày. Cần bổ sung lương chất béo phù hợp để tránh tình trạng tăng cân béo phì.

Đa dạng thực phẩm trong bữa ăn cho bé hai tuổi

Các thực phẩm cung cấp bốn dưỡng chất cần thiết cho bé mà mẹ không nên bỏ qua đó là:

– Chất bột có trong ngũ cốc, cơm, bánh mì tùy vào khả nặng hấp thụ của trẻ mà mẹ nên bổ sung lượng chất bột phù hợp. Nhưng trung bình cần 1 chén cơm/mỗi bữa chính.

– Chất đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hải sản…Nên đa dạng các thực phẩm cung cấp chất đạm cho con và cần cung cấp đủ 100g/ngày.

– Chất béo đây là thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của bé nhưng mẹ cần bổ sung hợp lý. Mẹ nên sử dụng chất béo tốt cho bé từ thực vật như dầu đậu nành, dầu mè…Và chỉ cần dùng khoảng 2 thìa cà phê mỗi ngày.

– Vitamin và muối khoáng nên được bổ sung từ rau xanh, trái cây như rau chân vịt, bông cải xanh, cà rốt, khoai tây…

Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung thêm sữa cho bé trong những bữa phụ hàng ngày để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Các món ăn ngon hàng ngày cho bé hai tuổi

Với chế độ dinh dưỡng trên của bé thì chúng tôi sẽ có một vào gợi ý cho món ngon hàng ngày cho bé hai tuổi mà các mẹ nên chế biến cho bé.

Thịt viên sốt cà chua

Thịt sốt viên món ngon mỗi ngày cho bé hai tuổi

Nguyên liệu: 30g thịt nạc, 50g cà chua, dầu ăn, hành khô, mộc nhĩ, nấm hương, hành tươi, bột canh.

Cách làm: Thịt nạc băm nhỏ. Cà chua rửa sạch thái mỏng. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước, rửa sạch, thái chỉ, băm nhỏ. Tiếp đó, trộn đều tất cả các loại thực phẩm trên với ít bột canh, đánh nhuyễn, vo thành viên.

Hành tươi cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt ngắn. Đun dầu nóng, cho ít hành phi thơm, đổ cà chua đun chín nhừ, thả thị viên vào đun sôi 5 phút, cho hành tươi, nhắc xuống.

Có thể cho thịt rán vàng, sau đó sốt cà chua, hoặc cho viên thịt vào bát hấp cách thủy.

Trứng hấp mộc nhĩ nấm hương

Nguyên liệu: Nửa quả trứng vịt, 20g thịt nạc vai, nấm hương, mộc nhĩ, dầu ăn, hành khô, nước mắm, bột canh.

Cách làm: Thịt băm nhỏ trộn cùng ít hành khô. Đập trứng vào bát thịt. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước cho nở, rửa sạch băm nhỏ.

Trộn đều các loại nguyên liệu trên với một thìa dầu ăn cho vào bát đun cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện.

Chả tôm

Chả tôm món ngon bé mẹ nên cho vào thực đơn

Nguyên liêu: 200g tôm, 100g thịt nạc vai, hành khô, tỏi khô, gia vị, bột chiên tôm, dầu ăn.

Cách làm: Tôm bóc vỏ bỏ đầu trộn với thịt xay nhuyễn cho ít gia vị vào cho vừa ăn. Hành tím, tỏi khô bóc vỏ rồi băm nhuyễn trộn đều vào tôm với thịt.

Trộn 2 thìa bột vào với thịt rồi vo viên tròn và mang chiên nhỏ lửa trong chảo dầu. Các bạn chiên vàng đều không nên chiên cháy xén làm món ăn không đẹp mặt và còn mất chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Susu xào thịt

Nguyên liệu: 30g thịt bò (thịt nạc thăn), nửa quả su su, hành tươi, mắm muối, tỏi khô, hành khô, dầu ăn.

Cách làm: Thịt thái mỏng ngang thớ, xay hoặc băm rồi ướp với tỏi và hành khô đập thái nhỏ và một ít nước mắm. Hành tươi rửa sạch cắt ngắn.

Cho dầu vào chảo phi thơm hành khô và tỏi, cho ít thịt vào đảo đều đổ ra đĩa. Cho su su vào xào chín mềm, nêm ít bột canh hoặc nước mắm, đổ thịt đã xào vào cho ít hành tươi, đảo đều, nhắc xuống ngay.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về món ăn ngon mỗi ngày cho bé hai tuổi sẽ cho các mẹ thêm những cách để chế biến những món ăn mới hấp dẫn và ngon miệng cho bé nhà mình.

Xem thêm:

Cách làm món chân hò hầm đu đủ

Cách làm món thịt xông khói cuộn nấm kim châm