Cây chùm ngây – những lưu ý bạn nên biết khi sử dụng

Cây chùm ngây có rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà khi biết tới ai cũng bất ngờ. Từ một cây đơn giản và dễ sống chúng đem lại những tác dụng vô cùng ấn tượng đối với cái nhìn từ mọi người. Nhưng chúng cũng có một số ảnh hưởng nếu bạn không sử dụng đúng cách sản phẩm này. Cùng tham khảo với chúng tôi qua bài viết này nhé!

cây chùm ngây

Cây chùm ngây nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá

I. Tác dụng thực sự  và giá trị của cây chùm ngây đến đâu?

  •  Ngay khi chùm ngây về Việt Nam, đã có nhiều lời đồn thổi nói về loại rau này như một loại thần có tác dụng chống suy dinh dưỡng, bổ sung can xi, lợi sữa, trị được rất nhiều bệnh như trị bệnh nan y như ung thư, u xơ tuyến tiền liệt, tiểu đường…
  • Các bộ phận của cây này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, giàu chất đạm, vitamin, beta-caroten, acid amin và nhiều hợp chất phenol. Cây chùm ngây cung cấp một lượng lớn hỗn hợp gồm nhiều hợp chất quý hiếm như zeatin, quercetin, alpha-sitosterol, caffeoylquinic acid và kaempferol. Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh nguồn dinh dưỡng lớn có trong loại cây này chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm 7 loại vitamin, 6 loại khoáng chất, 18 loại acid amin… liều lượng lớn các chất chống viêm nhiễm, các chất kháng sinh, kháng độc tố, các chất giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư, u xơ tiền liệt tuyến, giúp ổn định huyết áp, hạ cholesterol, bảo vệ gan.
  • Lá chùm ngây còn chứa nhiều dưỡng chất hơn cả quả và hoa, tính theo trọng lượng, trong đó vitamin C hơn cam 7 lần, vitamin A hơn cà rốt 4 lần, canxi gấp 4 lần sữa, sắt gấp 3 lần cải bó xôi, đạm nhiều gấp đôi sữa chua và potassium gấp 3 lần trái chuối.

II. Công dụng trong ngành y học

cay-chum-ngay

Những tác dụng của cây chùm ngây

  • Ở Việt Nam, loại cây này được cho là có tính kích thích, giúp lưu thông máu huyết, giúp dễ tiêu hóa, tác dụng trên hệ thần kinh, làm dịu đau; hạt và nhựa cây giúp giảm đau… Người ta dùng lá chùm ngây ướp với hoa lài, sâm tươi, hay phối chế với chè xanh để làm ra các sản phẩm hay những bài thuốc bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng,…, Chúng có thể giúp trẻ em cải thiện tốt tình trạng kém ăn, mất ngủ của người già, dùng cho người bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ trong máu, cholesterol cao, người lớn tuổi, cho phụ nữ sau sinh, người phục hồi sau bệnh…
  • Nó là một trong những cây thuốc dân gian rất thông dụng tại Ấn Độ hay philippin,…. Ở quốc gia này, người ta hay dùng vỏ thân chùm ngây để trị nóng sốt, đau bao tử, đau bụng khi có kinh, sâu răng, làm thuốc thoa trị hói tóc, chữa đau cổ họng (dùng chung với hoa của cây nghệ, hạt tiêu đen), trị tiểu ra máu, trị thổ tả, dùng dầu từ hạt để trị phong thấp.

>>>>>Xem thêm: Tác dụng của cây chùm ngây

III. Lưu ý khi dùng rau chùm ngây: 

Bất cứ loại thực phẩm nào khi đưa vào thực đơn bữa cơm cũng cần cân nhắc về số lượng và chất lượng. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng. Ăn quá nhiều một loại trong thời gian dài sẽ không tốt. Rau chùm ngây cũng không ngoại lệ.

  • Không nên ăn quá nhiều rau chùm ngây vì loại cây này có nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi. Nếu ăn nhiều dẫn đến thừa canxi, vitamin C, gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.
  • Tránh ăn chùm ngây vào buổi tối để đảm bảo giấc ngủ của bạn vì chùm ngây gây mất ngủ.
  • Khuyến cáo phụ nữ có thai không nên ăn rau chùm ngây  khi có thai, hormon thai nghén là progesterone bài tiết làm mềm tử cung khiến cơ tử cung không co bóp. Còn alpha-sitosterol trong rau chùm ngây gây co cơ trơn tử cung và làm sẩy thai. Vì thế các nhà khoa học nhắc nhở “phụ nữ có thai không được ăn rau chùm ngây”

Như vậy bạn biết được tầm quan trọng của cây chùm ngây đối với bạn như thế nào. Nhưng bạn cũng nên nhớ về những lưu ý về loại cây này chúng tôi chia sẻ trên đây cho bạn. Hy vọng đây là thông tin cần thiết có thể giúp bạn nhiều hơn trong việc sử dụng loại cây này một cách hiệu quả nhất.