Điểm danh các thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư di căn

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm và nó chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Ngoài các phương pháp điều trị bệnh phổ biến như hiện nay ra thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là khả năng ngăn ngừa ung thư di căn. Vậy có những thực phẩm nào có khả năng ngăn ngừa ung thư di căn? Để giải đáp thắc mắc này thì hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Acid ursolic

Acid ursolic được tìm thấy nhiều loại thảo mộc như húng quế, vỏ táo và quả mọng. Tăng cường acid ursolic trong chế độ ăn có liên quan mật thiết đến việc điều trị ung thư tuyến tụy, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư vú. Ursolic phá vỡ hoạt động của tế bào ung thư bằng cách phá hủy cơ chế sống sót mà các tế bào ung thư phụ thuộc.

2. Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng cho việc sản xuất ra một loại protein chống ung thư có tên là GcMAF. GcMAF ức chế sự di căn của ung thư thậm chí có khả năng đảo ngược ảnh hưởng mang tính tàn phá của ung thư đối với cơ thể. Việc sử dụng vitamin D hàng ngày sẽ hỗ trợ tổng hợp GcMAF, ngăn chặn các thụ thể kích thích ung thư và các enzym khuyến khích di căn.

Vitamin D

Vitamin D

Uống vitamin D có hiệu quả trong việc ức chế sự tăng trưởng của các khối u di căn liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư da. Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn uống từ cá hồi tự nhiên, trứng, nấm và sữa đã được lên men hoặc sữa tươi nguyên chất hữu cơ.

3. Nghệ

Curcumin là hợp chất giúp cho nghệ có màu vàng. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến viêm mạn tính cũng như ung thư.

Curcumin đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng về khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và di căn có liên quan đến ung thư vú, tử cung, buồng trứng, thận, bàng quang, bạch cầu, ung thư bạch cầu, ung thư ruột kết, gan, tụy, phổi và u lymphô. Chính vì vậy, hãy thêm curcumin vào chế độ ăn uống mỗi ngày của bạn bằng cách kết hợp nghệ như một gia vị vào các món súp, trà thảo dược…

4. Trà xanh

Tác dụng ngừa ung thư của EGCG (epigallocatechin-3-gallate) đã được nghiên cứu chặt chẽ trong gần 3 thập kỉ nay. Đây là một hợp chất polyphenolic có nồng độ cao trong trà xanh. Nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng EGCG liên kết với một thụ thể protein, 67LR, kiểm soát được hoạt động của ung thư. Với cơ chế tự gắn vào protein gây ung thư, EGCG ức chế di căn bằng cách ngăn ngừa sự hình thành mạch máu chịu trách nhiệm di chuyển tế bào ung thư.

5. Các loại rau cải

Một trong những chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của các khối u là sulforaphane. Loại chất này giúp giảm viêm, ngăn ngừa tăng trưởng ung thư bằng cách thúc đẩy quá trình “cai nghiện” tự nhiên của cơ thể để loại bỏ chất độc và hỗ trợ đáp ứng miễn dịch. Sulforaphane ức chế sự kích hoạt của các tế bào ung thư ở các trường hợp ung thư lá lách, ruột kết, tuyến tiền liệt, dạ dày và vú. Một số thực phẩm giàu sulforaphane mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày bao gồm hạt bông cải xanh, các loại rau cải, bông cải xanh, rau mầm Brussels và cải xoăn…

Các loại rau cải

Các loại rau cải

6. Quercetin

Quercetin là chất chống oxy hóa cực mạnh và có đặc tính chống ung thư tự nhiên. Ăn nhiều quercetin sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, giảm oxy hóa và ức chế hoạt động của một gene đột biến liên quan đến tăng trưởng khối u là P53.

Những thực phẩm có hàm lượng quercetin cao bao gồm hành tây, hẹ tây, việt quất, mâm xôi, trà đen, trà xanh, cherry đen, bột ca cao, cải xoăn, táo, rau hung, rau mùi tây…

7. Apigenin

Việc chống lại sự di chuyển tế bào ung thư là một trong những tác động tốt nhất của apigenin trong việc phòng ngừa ung thư di căn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các phương pháp điều trị ung thư có chứa chiết xuất apigenin đem lại hiệu quả ngăn ngừa sự phát triển của khối u da và giảm dấu hiệu tổn thương liên quan đến tia UV tiếp xúc với da.

Apigenin được có trong nhiều trái cây và rau quả như bưởi, hành, cam… Nó cũng được tìm thấy trong đồ uống có nguồn gốc thực vật như các loại trà, nước ép rau mùi tây…

8. Luteolin

Luteolin ức chế kích hoạt tế bào ung thư bằng cách ức chế các enzym chống ung thư, ngăn chặn sự tích tụ các chất gây ung thư trong mô mới đồng thời hỗ trợ loại bỏ các chất độc hại. Do đó, luteolin được coi là một chất chống oxy hóa có hiệu quả tạo có thể chống lại di căn ung thư trên cơ thể người.

Ngoài các thực phẩm này ra thì trà chùm ngây cũng là một thức uống có tác dụng ngăn ngừa ung thư di căn hiệu quả. Bên cạnh đó, trà chùm ngây còn mang lại rất nhiều tác dụng khác tốt cho sức khỏe. Chi tiết bạn vui lòng click TẠI ĐÂY để tìm hiểu chi tiết nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm:

Ung thư phổi và 3 dấu hiệu tuyệt đối không được bỏ qua

Ung thư dạ dày nên ăn gì là tốt nhất?