Top 7 loại thực phẩm hỗ trợ cho giấc ngủ cực hiệu quả

Mất ngủ là một trong những căn bệnh phổ biến nhưng gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống.Lâu dần, việc mất ngủ còn có thể gây ra nhiều biến chứng và để lại những hậu quả khôn lường. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho bạn Top 7 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ cực hiểu quả, giúp bạn được cải thiện giấc ngủ của mình nhé.Hãy cùng nhau bắt đầu thôi nào!

Nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ

nguyên nhân mất ngủ

Nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ

Trước khi đi tìm hiểu những loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu khiến bạn bị mất ngủ. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng mất ngủ.

–        Căng thẳng và áp lực tinh thần: Các vấn đề căng thẳng và stress trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến cho bạn bị mất ngủ.

–        Thay đổi múi giờ và lịch làm việc: Sự chênh lệch múi giờ hoặc thay đổi lịch làm việc có thể làm thay đổi thời gian nghỉ ngơi và gây ra triệu chứng mất ngủ.

–        Sử dụng các chất kích thích: Sử dụng quá nhiều chất kích thích như cà phê, trà, hoặc thuốc lá vào buổi tối cũng có thể cản trở quá trình ngủ của bạn.

–        Ăn quá no trước khi đi ngủ: Việc ăn quá nhiều thức ăn trước khi đi ngủ có thể gây cho bạn cảm giác bụng đầy hơi và khó tiêu,… Điều này sẽ khiến cho bạn khó chìm vào giấc ngủ hơn.

–        Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh: Các tác động từ môi trường ngủ của bạn, bao gồm ánh sáng mạnh, tiếng ồn, và điều kiện không thoải mái, cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Top 7 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Yến mạch

yến mạch

Yến mạch giúp cải thiện giấc ngủ

Bên trong yến mạch chứa một lượng lớn chất carbohydrate. Đây là một thành phần cơ bản trong thức ăn mà cơ thể sử dụng để tạo ra năng lượng, giúp mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Điều đáng chú ý là khi bạn ăn yến mạch, cơ thể sẽ khuyến khích sản xuất serotonin tự nhiên. Đây một chất dẫn truyền thần kinh, giúp tạo cho bạn có cảm giác thư giãn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, do tính chất tiêu hóa chậm, yến mạch có thể giúp bạn cảm thấy no suốt đêm mà không cần phải lo lắng về việc thức giấc giữa đêm vì đói bụng. Do đó, bạn nên ăn yến mạch vào buổi tối để có thể tận dụng được tối đa những lợi ích của yến mạch mang đến cho sức khỏe và giấc ngủ.

Chuối

chuối

Chức năng của chuối

Giống như yến mạch, chuối cũng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Chuối có khả năng cải thiện vấn đề mất ngủ một cách tự nhiên và hiệu quả. Trong thành phần của chuối chứa nhiều dưỡng chất quý như vitamin, đặc biệt là vitamin B6, cùng với kali. Những dưỡng chất này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp kích thích quá trình sản xuất melatonin – một lại hormone giúp chúng ta thấy buồn ngủ. Kết quả là, việc ăn chuối có thể giúp bạn thấy thư giãn hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, chất xơ tự nhiên có trong chuối cũng có tác dụng làm dịu dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, và ngăn ngừa các vấn đề như chướng bụng, đầy hơi hay trào ngược dạ dày vào ban đêm. Và đây thường là những nguyên nhân khiến cho bạn thường bị mất ngủ về đêm.

Vì vậy, để tận dụng lợi ích của chuối mang lại đối với giấc ngủ và sức khỏe, bạn có thể bổ sung từ 1 đến 2 quả chuối vào chế độ ăn hàng ngày. Điều này sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giảm căng thẳng và mệt mỏi; giúp bạn cảm thấy thoải mái và sảng khoái hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm

rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm

Nếu bạn đang đối mặt với vấn đề mất ngủ, thì việc bổ sung các loại rau lá xanh đậm vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể là một giải pháp hữu ích để cải thiện tình trạng mất ngủ và tăng cường sức khỏe. Trong các loại rau lá xanh thường chứa một lượng lớn vitamin, magie, chất xơ và các khoáng chất quan trọng khác. Tất cả những chất này đều là những dưỡng chất có lợi cho cả sức khỏe, đồng thời có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Việc thêm vào chế độ ăn uống những loại rau lá xanh này có thể giúp giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Nó cũng có thể giúp bạn thư giãn cơ thể và ngăn ngừa tình trạng chuột rút vào ban đêm.

Gừng

Gừng

Cải thiện giấc ngủ với gừng

Gừng là một thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Những hoạt chất trong gừng có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích quá trình trao đổi chất, và cung cấp oxy cho não bộ. Nhờ đó, gừng có thể giúp đảm bảo hoạt động của não bộ diễn ra một cách suôn sẻ, giúp thư giãn tinh thần, giảm chứng đau đầu và giúp cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra, các thành phần của gừng còn có khả năng cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp và hỗ trợ trong việc điều trị viêm khớp cũng như thoái hóa khớp. Đâu thường là những nguyên nhân thường gây ra cơn đau và dẫn đến tình trạng mất ngủ ở nhiều người, đặc biệt là ở người cao tuổi và người hoạt động thường xuyên.

Để giảm tình trạng căng thẳng và mất ngủ và mất ngủ về đêm, bạn có thể sử dụng gừng bằng cách kết hợp gừng với một số nguyên liệu khác để tạo ra một món ăn ngon và bổ dưỡng. Hoặc đơn giản là uống một tách trà gừng mật ong ấm vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để giúp tâm trạng thư giãn, giảm thiểu tình trạng căng thẳng; giúp cho bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và tận hưởng một giấc ngủ ngon.

>> Xem thêm bài viết: Mất ngủ uống gì? Top 20 loại thức uống giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn

Quả dứa (quả thơm)

dứa

Công dụng của quả dứa

Trong quả dứa chứa một lượng lớn vitamin C, chứa cả chất chống oxi hóa và enzym bromelain có khả năng thúc đẩy sự sản xuất melatonin – một loại hormone giúp bạn cảm thấy buồn ngủ. Điều này giúp có thể cải thiện và duy trì chu kỳ tự nhiên của giấc ngủ, đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, sau khi bạn tiêu thụ dứa, enzym bromelain trong quả dứa còn giúp tăng cường quá trình tiêu hóa thức ăn; hạn chế các vấn đề như ợ nóng, ợ chua, chướng bụng, và trào ngược dạ dày thực quản.

Đậu xanh

đậu xanh

Cải thiện giấc ngủ với đậu xanh

Đậu xanh cũng là một thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tuyệt vời và rất được nhiều người sử dụng. Các chuyên gia khuyên rằng việc bổ sung đậu xanh vào chế độ ăn hàng tuần từ 3 đến 4 lần có thể giúp bổ sung dưỡng chất, loại bỏ độc tố, làm dịu cơ thể và cải thiện giấc ngủ.

Đậu xanh không chỉ giúp cung cấp một lượng cần thiết của vitamin B6 cho cơ thể mà còn kích thích và thúc đẩy quá trình sản xuất hormone melatonin trong não. Melatonin là một loại hormone tự nhiên có trong cơ thể; đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đồng hồ sinh học của cơ thể.

Để có thể bổ sung đậu xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể chế biến nó theo nhiều cách khác nhau. Đặc biệt có một cách đơn giản mà bạn có thể tự chế biến được tại nhà, đó là nấu chè đầu xanh. Bạn chỉ cần rửa sạch đậu xanh nguyên vỏ. Sau đó ngâm đậu trong nước khoảng 20 phút và sau đó nấu cho đến khi mềm. Cuối cùng, bạn có thể thêm một chút đường phèn để tạo thêm hương vị ngọt thanh cho chè.

Sen

hạt sen

Sen là thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả

Khi nhắc đến thực phẩm hỗ trợ cho giấc ngủ thì không thể không kể đến sen. Trong y học cổ truyền, sen là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong việc điều trị các bệnh mất ngủ và giúp an thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tạo cảm giác thư giãn và mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon hơn.

Có rất nhiều cách để chế biến sen trong việc điều trị mất ngủ, bạn có thể nấu trà hạt sen với đường phèn, hầm canh với củ sen, hoặc hãm nước uống với tim sen khô.

5 loại thực phẩm bạn nên tránh khi bị mất ngủ

Bên cạnh các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ở trên, bạn cũng nên tránh sử dụng những loại thực phẩm mà mình liệt kê dưới đây để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cà phê

cà phê

Hạn chế uống cà phê khi mất ngủ

Khi nhắc đến các loại thực phẩm gây ra chứng mất ngủ thì không thể nào không kẻ đến cà phê. Trong cà phê chứa một hàm lượng rất lớn caffein, một chất khiến cho cơ thể bị kích thích, giúp não bộ trở nên minh mẫn và tỉnh táo hơn. Do đó, người ta thường sử dụng cà phê vào mỗi buổi sáng để có thể mang lại một ngày làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ thì lại có hại cho giấc ngủ của bạn. Đặc biệt với những người nhạy cảm với caffeine thì chỉ cần một lượng rất nhỏ cũng có thể gây mất ngủ cả đêm. Vì vậy, bạn không nên sử dụng cà phê vào buổi tối. Đặc biệt nếu bạn là người nhạy cảm với cà phê thì tốt nhất bạn không nên uống cà phê.

Nước tăng lực

nước tăng lực

Không nên uống nước tăng lực khi bị mất ngủ

Cũng giống như cà phê, trong nước tăng lực cũng chứa hàm lượng chất kích thích rất lớn, gây ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Các loại nước tăng lực thường gây ra tình trạng khó ngủ và mất ngủ, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây kích thích cho cơ thể; làm cho bạn luôn trong ttình trạng khó ngủ và mất ngủ kéo dài. Việc gặp vấn đề về giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hàng ngày.

Đồ ăn nhanh

đồ ăn nhanh

Không nên tiêu thụ các đồ ăn nhanh quá nhiều

Như đã nói ở trên, các vấn đề mất ngủ thường xuất phát từ tình trạng dạ dày quá tải và tiêu hóa không tốt vào ban đêm, gây cảm giác không thoải mái, chướng bụng, và đầy hơi. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa vào buổi tối.

Bạn cũng nên hạn chế việc ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh hay các thực phẩm nội tạng động vật,… Những loại thức ăn này không chỉ gây khó tiêu hóa cho dạ dày mà còn làm tăng cholesterol trong máu. Điều này sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là đối với những người đang phải đối mặt với vấn đề tim mạch và huyết áp.

Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường

bánh kẹo ngọt

Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt buổi đêm

Bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là bánh kẹo ngọt và bánh mì trắng.

Trong bánh mì trắng cũng chứa hàm lượng đường khá cao, điều này là không phù hợp vơí những người bị huyết áp cao. Vì vậy nếu bạn đang mắc phải các vấn đề về đường huyết thì tốt nhất bạn không nên tiêu thụ các loại thực phẩm được chế biến từ tinh bột và chứa hàm lượng đường cao như bánh mì trắng.

Ngoài ra bánh kẹo ngọt cũng là một loại thực phẩm bạn nên tránh xa.Ăn quá nhiều đường trong bánh kẹo ngọt có thể làm tăng đường huyết, đồng thời dẫn đến tích tụ chất béo, gia tăng axit dạ dày.Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khiến cho bạn khó ngủ.

Các loại thực phẩm cay nóng

đồ cay nóng

Tác hại của đồ ăn cay nóng

Các chuyên gia khuyến cáo rằng chúng ta không nên ăn các loại thực phẩm cay nóng, chứa các chất kích thích vị giác bởi những thực phẩm này sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn lúc ngủ. Những loại thực phẩm cay nóng sẽ có thể gây ra rối loạn các chỉ số trong cơ thể, gây tổn thương niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng cho hệ thần kinh kéo theo đó là nguy cơ mất ngủ kéo dài.

Kết luận

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ cho bạn 7 loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả, cùng với đó là 5 loại thực phẩm bạn cũng nên tránh xa khi gặp vấn đề về mất ngủ. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể điều chỉnh được chế độ ăn uống một cách lành mạnh, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và tránh được những rủi ro không mong muốn.

>> Xem thêm: Khó ngủ, ngủ không sâu giấc là gì?