Tổng hợp các dấu hiệu bị dị ứng da mặt chi tiết nhất

Các dấu hiệu bị dị ứng da mặt xuất hiện khi da tiếp xúc với dị nguyên gây kích ứng như bụi bẩn, lông thú cưng, dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm, đồ ăn thức uống… Khi đó, da sẽ nổi lên những nốt mụn viêm, mề đay, mẩn đỏ, phát ban làm thiếu thẩm mỹ cho khuôn mặt thậm chí chuyển biến nghiêm trọng hơn nếu không điều trị đúng cách. Vậy làm sao để xác định tình trạng đang bị có phải là dị ứng hay không? Dấu hiệu bị dị ứng da mặt là gì?

dấu hiệu bị dị ứng da mặt

Dấu hiệu khi bị dị ứng da mặt

Các dấu hiệu bị dị ứng da mặt

Dấu hiệu bị dị ứng da mặt điển hình nhất là nổi mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy khó chịu trên da. Vì vậy, khi da bị dị ứng sẽ làm tăng lượng bã nhờn khiến cho lỗ chân lông bị bịt kín và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Kèm theo đó là triệu chứng sưng tấy và nổi mẩn thành ban đỏ giống như bị muỗi cắn.
Ngoài ra, dấu hiệu bị dị ứng da mặt còn có một số biểu hiện khác như:

  • Da mặt nóng rát, ngứa, khó chịu, cảm giác châm chích
  • Xuất hiện mụn viêm, mụn nhỏ li ti,…
  • Phần da dị ứng có thể bị bong tróc nhẹ, khô ráp, sần sùi,…
  • Da mặt mỏng, dễ nhìn thấy gân trên da
  • Có cảm giác ngứa, nóng rát ở trán, má, cằm, mũi, có thể lan rộng ra cổ, vùng da đầu.
  • Trường hợp người bệnh có dấu hiệu bị dị ứng da mặt kèm theo sốc phản vệ sẽ có những biểu hiện nặng hơn như khó thở, buồn nôn, chóng mặt.

Cách chữa da mặt bị dị ứng tại nhà

Do dược tính không cao như thuốc đặc trị dị ứng nên các cách chữa dị ứng da mặt tại nhà này chỉ phù hợp với những người có dấu hiệu bị dị ứng da mặt ở mức độ nhẹ. Trường hợp có dấu hiệu bị dị ứng da mặt nặng nề, kèm theo những biểu hiện bất thường khác của cơ thể thì nên can thiệp y tế để sớm khắc phục, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

cách trị dị ứng da mặt

Các biện pháp trị dị ứng da mặt từ những nguyên liệu dễ kiếm

Cách chữa da mặt bị dị ứng bằng nước muối

Nước muối sinh lý đạt tiêu chuẩn y tế và thường được sử dụng để làm sạch da mặt an toàn, hiệu quả hơn. Tương tự như cách chữa dị ứng da mặt bằng nước muối pha loãng, bạn chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý lau nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị. Sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.
Nước muối sinh lý giúp bề mặt da sạch sẽ, thông thoáng, hết bã nhờn và bụi bẩn. Tuy nhiên bạn không nên rửa thường xuyên để tránh tình trạng khô da.
>> Xem chi tiết cách trị dị ứng da mặt bằng nước muối hiệu quả tại nhà

Chữa dị ứng da mặt tại nhà với dầu dừa

Dầu dừa là một phương pháp điều trị dị ứng da mặt tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, giữ ẩm, giảm viêm nên nguyên liệu này được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Đầu tiên, bạn sử dụng nước ấm để làm sạch da, mở rộng lỗ chân lông.
  • Sau đó, lấy một chiếc khăn mềm thấm khô nước trên da mặt nhẹ nhàng.
  • Dùng một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên vùng da cần điều trị.
  • Lưu lại dầu dừa trên da từ 15 – 20 phút rồi sử dụng nước ấm rửa lại da mặt.

Dầu dừa chứa các axit béo có đặc tính dưỡng ẩm, có tác dụng giảm ngứa và chống viêm giúp làm dịu làn da bị mẩn đỏ do dị ứng. Bạn có thể áp dụng cách này 3 – 4 lần mỗi ngày để giảm viêm, giảm ngứa cho vùng da bị dị ứng.
>> Tham khảo 7 cách chữa dị ứng da mặt tại nhà hiệu quả nhất tại https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/7-cach-tri-di-ung-da-mat-nhanh-nhat-tai-nha-ban-khong-nen-bo-qua.html

Chữa dị ứng da mặt bằng baking soda

Baking soda hay còn được gọi là muối nở có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Không chỉ giúp làm sạch đồ vật, baking soda còn là nguyên liệu làm bánh, thậm chí nhiều người còn sử dụng muối nở để làm dụng cụ dự đoán giới tính thai nhi.

Bên cạnh đó, baking soda còn được tận dụng trong việc làm đẹp, chữa dị ứng da mặt. Baking soda có tác dụng ổn định lại độ pH cho da, giúp giảm bong tróc, khô da, khắc phục triệu chứng dị ứng khá hiệu quả.
Bạn có thể tham khảo cách làm dịu da dị ứng bằng baking soda như sau:

  • Bạn lấy khoảng 4 muỗng canh baking soda, hòa cùng với khoảng 12 muỗng nước cất.
  • Khuấy đều dung dịch rồi thoa lên da mặt đang bị dị ứng, giữ trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh
  • Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần đến khi nhận thấy tình trạng dị ứng thuyên giảm. Chất kiềm của baking soda sẽ giúp khôi phục độ pH bị mất của vùng da bị dị ứng và làm dịu ngứa, phát ban, từ đó tăng nhanh tốc độ chữa lành da.

Làm dịu da kích ứng bằng sữa chua

cách chữa da mặt bị dị ứng

Cách dùng sữa chua chữa da mặt bị dị ứng

Chỉ với 1 hộp sữa chua không đường là bạn đã có thể giảm bớt các dấu hiệu bị dị ứng da mặt đầy khó chịu. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa mặt bằng nước muối loãng ấm để loại bỏ dầu thừa, cặn dư, bụi bẩn trên da mặt.
  • Massage nhẹ nhàng trong khi rửa, không cào, chà xát mạnh da.
  • Hạn chế rửa mặt bằng sữa rửa mặt hóa chất vì da mặt đang trong trạng thái kích ứng.
  • Thoa một lớp sữa chua không đường lên mặt, nếu sử dụng sữa chua tự làm là tốt nhất vì các men còn hoạt động mạnh sẽ có tác dụng tốt hơn.
  • Massage, tán đều sữa chua trên mặt, nên tránh vùng mắt.
  • Chờ trong 15 – 20 phút để da mặt thẩm thấu các dưỡng chất từ sữa chua.
  • Rửa sạch lại với nước ấm và thấm bằng khăn mặt sạch, khô, mềm mại.
  • Thực hiện 2 ngày/ lần trong khoảng 2 – 3 tuần. Thậm chí bạn có thể sử dụng lâu hơn để có làn da láng mịn, trắng tự nhiên.

Nếu bạn sử dụng sữa chua để điều trị tình trạng dị ứng thì nên sử dụng loại sữa chua không đường, không hương liệu để đạt kết quả tốt nhất.
Trên đây là một số thông tin về dấu hiệu bị dị ứng da mặt và cách chữa dị ứng tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Bạn lưu ý nếu gặp phải trường hợp dấu hiệu bị dị ứng da mặt nghiêm trọng hoặc trở nên nghiêm trọng, cần đưa người bệnh thăm khám những người có chuyên môn đề điều trị kịp thời nhé.
Có thể bạn quan tâm: Trị dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà trong một nốt nhạc